SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vinh danh 37 công trình đoạt giải Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020

07:22, 01/12/2020
(SHTT) - Mới đây, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương, trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc và tổng kết Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương; Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ vào tối 29/11, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định: Trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, thanh niên Việt Nam luôn nêu cao tinh thần yêu nước, dấn thân đi đầu, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, nhanh chóng làm chủ kỹ thuật, công nghệ hiện đại, tham gia đảm nhận những khâu then chốt trong lao động, sản xuất. Từ thực tiễn hoạt động phong phú của tuổi trẻ đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, thành công trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh và hội nhập quốc tế, ngày càng nâng cao vai trò của tổ chức đoàn trong hệ thống chính trị. Nhấn mạnh những cơ hội, thách thức đan xen trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra nhanh chóng, đồng chí Trần Thanh Mẫn mong muốn tổ chức đoàn tiếp tục khơi dậy, cổ vũ và phát huy mạnh mẽ hơn nữa trí tuệ, sức trẻ, khả năng sáng tạo của thanh niên; chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để đưa các phát minh, sáng chế ứng dụng vào thực tiễn; tiếp tục tạo môi trường tốt nhất để tuổi trẻ giao lưu, học hỏi, khởi nghiệp sáng tạo. Đồng chí Trần Thanh Mẫn đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để thanh niên xung kích, tiến quân làm chủ khoa học công nghệ, triển khai hiệu quả các chương trình khởi nghiệp sáng tạo, tạo động lực cho sự nghiệp phát triển của đất nước.

tuoi tre sang tao

 Vinh danh 37 công trình đoạt giải Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020

Theo Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn, Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020 được tổ chức nhằm tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong việc tiếp cận, giải quyết nhu cầu chính đáng của thanh niên; thiết kế, tổ chức các phong trào hành động cách mạng phù hợp với thực tiễn cuộc sống, với lợi ích chính đáng và khát vọng cao đẹp của thanh niên; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các bạn trẻ sáng tạo, cống hiến, trưởng thành. Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Liên hoan, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020 nhằm tôn vinh, khen thưởng những cá nhân, tập thể là đoàn viên, thanh niên có công trình, sản phẩm sáng tạo xuất sắc được áp dụng trong các lĩnh vực học tập, công tác, lao động sản xuất.

Năm 2020, Trung ương Đoàn đã nhận được 241 hồ sơ của thanh thiếu nhi tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc do 57 tỉnh đoàn, thành đoàn, tổ chức đoàn trực thuộc đề cử. Tại lễ tuyên dương, 37 công trình, giải pháp, sản phẩm sáng tạo xuất sắc nhất đã được lựa chọn để vinh danh và trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020.

Trong các tác giả có công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu được tuyên dương dịp này có tác giả lớn tuổi nhất là 35 tuổi, tác giả trẻ tuổi nhất là 13 tuổi. Trong số này 3 công trình có tác giả là người dân tộc thiểu số; 16 công trình, giải pháp, sản phẩm của các tác giả, nhóm tác giả là thanh niên công nhân, kĩ thuật viên, người lao động trẻ; 12 công trình, giải pháp, sản phẩm của các tác giả, nhóm tác giả là học sinh, sinh viên, giảng viên trẻ... Có 28 công trình, sản phẩm sáng tạo đoạt giải thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ, chiếm tỷ lệ nhiều nhất (75,68%).

Trước đó, sáng cùng ngày, Lễ khai mạc Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2020 đã được tổ chức tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Liên hoan được Trung ương Đoàn xác định là một trong những chuỗi hoạt động của tuổi trẻ cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Liên hoan có các nội dung: Ngày hội “Tuổi trẻ sáng tạo” với chủ đề “Khoa học - công nghệ trẻ”; Diễn đàn “Tuổi trẻ sáng tạo” với chủ đề “Chuyển đổi số - Tiếp cận và ứng dụng các công nghệ số”, Triển lãm “Tuổi trẻ sáng tạo” với 25 gian hàng trưng bày, trình diễn các công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của thanh thiếu nhi...

Năm 2018, nhằm cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được xác lập tại Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI (nhiệm kỳ 2017 - 2022), Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc định kỳ hai năm một lần trên cơ sở kế thừa, phát triển từ cách thức triển khai Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc giai đoạn 2004 - 2017, nhằm tôn vinh các công trình, sản phẩm, giải pháp sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật tiêu biểu của thanh thiếu nhi được áp dụng trong vào việc học tập, công tác, lao động sản xuất và trong đời sống hàng ngày.

Qua 10 kỳ tổ chức Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc (giai đoạn 2004 - 2017) và một kỳ Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc (năm 2018), Trung ương Đoàn đã vinh danh, khen thưởng 576 công trình, giải pháp, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của thanh thiếu nhi trên các lĩnh vực.

Hà Nam

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.