SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Vinh danh 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc 2020

06:56, 30/12/2020
(SHTT) - Tối ngày 29/12, tại Thủ đô Hà Nội, 145 cá nhân có nhiều thành tích trong học tập, đạt thành tích cao trong các lĩnh vực đã được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (HS, SV, TN DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2020.

Tham dự lễ tuyên dương có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương.

Phát biểu khai mạc Lễ Tuyên dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương khẳng định: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt, đầu tư phát triển kinh tế-xã hội nói chung, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng DTTS, miền núi nói riêng. Kết luận số 65-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới, đã chỉ rõ: “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi. Giữ vững và phát huy thành quả xóa mù chữ, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Nâng cao chất lượng và mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; hỗ trợ việc ăn, ở cho học sinh, sinh viên vùng địa bàn đặc biệt khó khăn”.

le tuye duong 1

 Vinh danh 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc 2020

Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, ưu tiên nguồn lực, đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng DTTS và miền núi, đạt được kết quả quan trọng, toàn diện.

Thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ đã trình Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể và chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, trong đó đã bố trí một lượng ngân sách khá lớn để tập trung giải quyết một số nội dung chủ yếu như: Củng cố, đổi mới hoạt động phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và công tác xóa mù chữ; bồi dưỡng học sinh dự bị đại học, đào tạo đại học và sau đại học đối với ngành, lĩnh vực còn thiếu nhân lực; phát triển giáo dục nghề nghiệp, khởi nghiệp và giải quyết việc làm cho thanh niên DTTS, miền núi.

"Với sự quan tâm đặc biệt như vậy, chúng ta tin tưởng rằng, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng DTTS, miền núi sẽ có sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn trong thời gian tới. Tôi mong muốn các em được tuyên dương hôm nay không được bằng lòng với kết quả đã đạt được; cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để đạt được kết quả cao hơn nữa, trang bị đủ hành trang cần thiết để lập thân, lập nghiệp. Tôi đề nghị các em HS, SV DTTS trong cả nước hãy cố gắng hơn nữa, khơi dạy khát vọng vượt khó vươn lên, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt để góp phần xây dựng quê hương, bản làng của mình ngày càng phát triển...", Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT tin tưởng và đề nghị.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Chiến cũng cho hay: Đây là năm thứ tám hoạt động tuyên dương các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tổ chức nhằm tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng cho các em thi đua, học tập, phấn đấu trưởng thành về mọi mặt. Trong số 145 em được tuyên dương, có 13 em là học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số đoạt giải nhất, nhì trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia năm 2020; 10 em là học sinh dân tộc thiểu số có dưới 10 nghìn người không học trong trường phổ thông dân tộc nội trú đã trúng tuyển vào trường đại học năm 2019-2020; 7 em là học sinh, sinh viên đoạt giải Nhất, Nhì trong các cuộc thi nghệ thuật cấp quốc gia và thi đấu thể thao quốc tế...

le tuyen duong

 

“Đây là những em đã rất nỗ lực, vượt khó, chăm ngoan học học giỏi, tương lai sẽ là những “hạt giống đỏ” cho sự phát triển của vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Tôi mong muốn các em được tuyên dương hôm nay không bằng lòng với kết quả đã đạt được, cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để đạt được kết quả cao hơn nữa, trang bị đủ hành trang cần thiết để lập thân, lập nghiệp, vững bước trên con đường đi đến ước mơ”, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ Tuyên dương chia sẻ thêm.

Chúc mừng các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số được tuyên dương lần này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho biết: “Với sự quan tâm của Nhà nước, chăm lo của cộng đồng, sự nỗ lực của chính bản thân các em; giáo dục vùng dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu quan trọng. Thành tích học tập của học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tăng hơn năm trước cả về số lượng và chất lượng. Cùng thành tích học tập xuất sắc, nhiều em đạt giải nhất, nhì tron các kỳ thi Quốc gia, các cuộc thi nghệ thuật với giải thưởng ngày càng nhiều hơn, chất lượng ngày càng cao hơn.

Bên cạnh đó, ngày càng xuất hiện nhiều hơn những gương mặt thanh niên tiêu biểu trong lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới, ứng dụng khoa học công nghệ, đi đầu trong bảo vệ an ninh tổ quốc. Hôm nay các em học sinh tiêu biểu được lựa chọn đại diện cho hàng triệu học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số về hội tụ tại Thủ đô thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, bản làng. Thành tích học tập, lao động sản xuất của các em thực sự làm bừng sáng bản làng, tạo khí thế mới trong các chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội”.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 12 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 12 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.