SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vingroup rút khỏi dự án 3.490 ha ở Long An khiến nhà đầu tư lướt sóng sụt hố

06:04, 24/09/2020
Việc Vingroup rút khỏi dự án 3.490ha tại Bến Lức, Long An này sẽ có tác động đến thị trường bất động sản của khu vực. Kế hoạch đỗ vỡ sẽ khiến nhiều nhà đầu tư sa lầy.

Vingroup buông dự án 3.490 ha ở Long An

Tập đoàn Vingroup xin dừng nghiên cứu lập quy hoạch dự án khu đô thị mới 3.490ha tại xã Bình Đức và xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Năm 2018, UBND tỉnh Long An đã có văn bản về chủ trương khảo sát, lập quy hoạch và đầu tư dự án khu đô thị mới của Tập đoàn Vingroup tại huyện Bến Lức.

Để triển khai dự án, thời gian qua tập đoàn đã khảo sát, tìm hiểu thị tường để đưa ra định hướng triển khai dự án phù hợp, đáp ứng nhu cầu nâng cấp hạ tầng, mở rộng đô thị, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cho huyện Bến Lức và các khu vực lân cận.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh vừa qua ảnh hưởng đến kinh tế – xã hội Việt Nam cũng như trên toàn cầu, Vingroup đã cân nhắc và đánh giá lại nhu cầu của thị trường bất động sản, Vingroup rút lui khỏi dự án này và tập trung cho các dự án Đô thị mới tại huyện Đức Hòa và huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Được biết, tại Long an, Vingroup đang triển khai dự án quy mô 900 ha tại Đức Hòa. Các hạng mục sẽ gồm khu nhà ở, trường học, bệnh viện… Đầu năm 2018 Vingroup đã đưa vào hoạt động dự án Vincom với trung tâm thương mại Vincom 5 tầng và khu shophouse tại thành phố Tân An.

Không chỉ “buông” dự án 3.490 ha ở Long An, mới đây Vingroup đã rút khỏi siêu dự án Tổ hợp sân golf, khu du lịch, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao, khu biệt thự cao cấp tại khu vực hồ Khe Chè, xã An Sinh, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh.

Tỉnh Quảng Ninh cũng đã ra quyết định thu hồi địa điểm nghiên cứu này. Lý do được đưa ra là quy hoạch chưa được phê duyệt và Tập đoàn Vingroup đề nghị không tiếp tục nghiên cứu quy hoạch.

Dự án sân golf; khu du lịch, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao, biệt thự cao cấp tại khu hồ Khe Chè nằm trong danh mục kêu gọi thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ninh từ năm 2015. Diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 270 ha, đầu tư sân golf 27 lỗ.

Nhà đầu tư lướt sóng sụt hố

Bởi trước đó, ngay sau khi có thông tin Vingroup đầu tư dự án này đã có không ít nhà đầu tư đổ về đây săn tìm quỹ đất để chờ cơ hội. Bây giờ, kế hoạch đỗ vỡ sẽ khiến nhiều nhà đầu tư sa lầy.

Khi Vingroup bất ngờ rút khỏi sẽ khiến giá bất động sản sẽ có chiều hướng chững lại trong ngắn hạn. Việc thông tin bị rò rĩ từ giai đoạn Vingroup bất đầu những khâu đầu tiên của việc lập nghiên cứu Khu đô thị mới tại Bến Lức đã khiến cho bất động sản khu vực có những biến động tích cực khi rất nhiều Nhà đầu tư gom hàng để kiếm lời và đẩy giá bất động sản lên cao.

Với sự kiện Vingroup rút khỏi dự án Khu đô thị, dẫn đến việc giá bất động sản tại đây sẽ chững lại hoặc tệ hơn có thể suy giảm trong ngắn hạn do các nhà đầu tư có xu hướng tháo chạy hoặc không chịu nổi áp lực trong quá trình đầu tư. Thông tin khi được công bố rộng rãi sẽ làm giảm sức hút của bất động sản Bến Lức trong mắt những nhà đầu tư bị suy giảm nghiêm trọng. Những nhà đầu tư (phần lớn là đầu cơ) sẽ có xu hướng tìm những khu vực khác tiềm năng hơn.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2020, xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng trở thành “chảo lửa” của cơn sốt đất ngay sau khi có thông tin về việc Tập đoàn Vingroup đề xuất xin khảo sát thực hiện hai dự án quy mô hơn 800ha tại đây. Thời điểm đó, mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô liên tục khuấy đảo các nẻo đường của vùng quê vốn bình yên để săn tìm mua đất.

Những giao dịch chớp nhoáng đã đẩy giá đất tại Bình Ba tăng đột biến chỉ trong vài ngày. Nếu như trước đây, đất mặt tiền quốc lộ 56 chỉ dao động quanh mức 200 – 250 triệu đồng/ một mét ngang thì nay đã chạm ngưỡng 550 – 600 triệu đồng/mét ngang. Nhiều lô đất trong hẻm cũng có giá bán lên tới 200 – 250 triệu đồng/mét ngang dù trước đó chỉ ở mức vài chục đến hơn trăm triệu đồng/mét.

Có trường hợp miếng đất nằm cách mặt tiền Quốc lộ 56 vài chục mét. Trước Tết chủ đất kêu bán 70 triệu đồng/mét ngang không ai mua, nhưng cơn sốt đất đã đẩy giá lên hơn 200 triệu đồng/mét ngang.

Cũng như ở Bình Ba, thông tin Vingroup đầu tư đô thị ở Thạch Thất cũng chỉ ở dạng đề xuất, ý tưởng nhưng chừng đó cũng đủ để giới “thạo tin” đổ về tìm kiếm cơ hội. Chỉ trong một thời gian ngắn giá nhà đất tại Thạch Thất tăng vọt rồi lao dốc không phanh.

Việc đầu tư, “lướt sóng” tại các dự án của các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản không phải là chuyện hiếm trên thị trường. Thậm chí với sức hút từ tên tuổi của các ông lớn có những dự án dù mới chỉ nằm trên giấy đã tạo ra cơn sốt đất với giá tăng dựng đứng.

Nhiều chuyên ra bất động sản đưa ra khuyến cáo tốt nhất chỉ nên xuống tiền khi dự án có những cơ sở nhất định như doanh nghiệp đã được giao đất, được cơ quan chức năng chấp thuận chủ trương đầu tư. Còn nếu dự án chỉ mới ở mức khảo sát quy hoạch thì việc đầu tư đón đầu là rất rủi ro.

Từ thực tế về tình trạng đầu cơ thổi giá gây nên tình trạng sốt ảo trên thị trường bất động sản Bộ Xây dựng cho biết, thời gian tới sẽ thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và có các biện pháp kịp thời để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật làm tăng giá bất động sản bất hợp lý trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá bất động sản và bong bóng bất động sản.

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.