SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vingroup nhượng lại Vinmart, giải thể Vinpro để dồn toàn lực cho VinFast và VinSmart?

14:11, 20/12/2019
"Với việc thay đổi chiến lược mới, Vingroup đang dồn mọi nguồn lực cho VinFast và VinSmart. Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup.

Vingroup góp 12.847 tỷ đồng tiền vốn đầu tư vào VinFast, cho vay 25.140 tỷ đồng

Báo cáo tài chính riêng lẻ Tập đoàn Vingroup mới công bố cho biết, đến hết tháng 9, tập đoàn này có tổng tài sản hơn 147.215 tỷ đồng, tăng 6,5% so với đầu năm. Trong đó, tập đoàn đang dành hơn 52% tài sản để đầu tư góp vốn vào công ty con và các đơn vị khác.

Tính đến ngày 30/9, Vingroup đã góp 12.846 tỷ tiền vốn vào Công ty TNHH VinFast - công ty phụ trách hoạt động nghiên cứu và sản xuất ôtô. Số vốn góp vào dự án ôtô nói trên đã tăng gần gấp đôi so với mức 6.500 tỷ đồng hồi đầu năm.

Là công ty mới thành lập nhưng VinFast hiện đã là khoản đầu tư lớn thứ 2 của Vingroup, xếp sau Công ty CP Vinhomes với giá trị gần 23.000 tỷ đồng.

Báo cáo cũng cho biết số vốn tập đoàn mẹ đã góp vào Công ty CP Vinsmart - đơn vị phụ trách hoạt động sản xuất điện thoại là 2.481 tỷ đồng. Số vốn này đã tăng hơn 1.200 tỷ đồng so với đầu năm.

Thực tế, số tiền 12.850 tỷ nói trên mới là tiền góp vào vốn của VinFast, trong khi số tiền Vingroup đã rót vào dự án sản xuất ôtô này lên tới 22.965 tỷ đồng, bao gồm tiền xây dựng cơ bản dở dang đến cuối tháng 9.

Bên cạnh việc cấp rót vốn, tập đoàn mẹ cũng đang hỗ trợ, đầu tư cho VinFast thông qua các giao dịch cho vay trị giá hàng chục nghìn tỷ.

Từ đầu năm, Vingroup đã cho VinFast vay tổng cộng 25.140 tỷ đồng, nhiều nhất trong các giao dịch cho vay với công ty con. Cùng với đó, tập đoàn mẹ cũng thu hồi gốc vay với dự án sản xuất ôtô này là 15.780 tỷ đồng.

Thời điểm này, khoản vay của VinFast với Vingroup trị giá 9.360 tỷ đồng, lãi suất 9%/năm.

Hai pháp nhân này cũng phát sinh giao dịch lãi vay phải thu gần 400 tỷ đồng từ đầu năm. Tuy nhiên, Vingroup chưa thu đồng lãi nào từ công ty con này của mình.

Đầu tư vào VinSmart 2.481 tỷ đồng

Trong cơ cấu bộ phận kinh doanh của tập đoàn mẹ, ngoài VinFast, mảng sản xuất còn bao gồm cả VinSmart (chuyên sản xuất điện thoại, tivi...). Năm 2019, tập đoàn mẹ cũng đã rót thêm 1.240 tỷ đồng đầu tư trực tiếp vào công ty này để tăng vốn. Qua đó nâng giá trị đầu tư vào doanh nghiệp này lên mức 2.481 tỷ đồng vào cuối quý III, và nắm 62,03% vốn.

Cũng trong năm nay, tập đoàn mẹ đã cho VinSmart vay 6.943 tỷ đồng, chủ yếu là vay ngắn hạn để bổ sung vốn lưu động. Ngược lại, công ty con đã tất toán 3.906 tỷ đồng tiền gốc vay đến cuối tháng 9.

Hiện bộ phận sản xuất đang có tốc độ tăng tài sản nhanh nhất tại Vingroup với 84.028 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 80% so với đầu năm (tương đương gần 37.400 tỷ đồng). Trong đó, phần lớn giá trị tăng ở tài sản cố định và xây dựng cơ bản.

Sản xuất cũng đang là mảng kinh doanh thua lỗ lớn nhất của Vingroup khi ghi nhận 4.286 tỷ doanh thu từ đầu năm, nhưng lỗ trước thuế bộ phận 4.687 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup, cho biết tập đoàn này sẽ dồn toàn lực tập trung vào mục tiêu cốt lõi. "Với việc thay đổi chiến lược mới, Vingroup đang dồn mọi nguồn lực cho VinFast và VinSmart. Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", tái cấu trúc hoặc giải thể các công ty con không thuộc ưu tiên cốt lõi để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, đủ sức đưa Vingroup trở thành một tập đoàn có tầm vóc trên trường quốc tế" - ông Quang nói.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.