SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vingroup muốn mua cảng Sài Gòn và cảng Hải Phòng

09:07, 09/03/2015
Tập đoàn Vingroup vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mong muốn được mua 80% cổ phần của cảng Sài Gòn và cảng Hải Phòng.

Theo văn bản đề xuất của tập đoàn này, đối với cảng Hải Phòng, Vingroup đề xuất được mua 80% cổ phần với giá mua không thấp hơn giá đấu thành công trung bình mà cảng này đã đấu giá trước đó.

Còn đối với Cảng Sài Gòn, tập đoàn này cũng đề xuất mua 80% cổ phần trước cổ phần hóa với mức giá không thấp hơn giá IPO và được tham gia vào quá trình xây dựng phương án cổ phần hóa.

Việc đề xuất mua 80% cổ phần của hai cảng biển thuộc hàng lớn nhất cả nước được Vingroup giải thích là tập đoàn muốn điều hành, quản lý và khai thác cảng bằng các mô hình quản trị tiên tiến nhằm nâng cao công suất bốc dỡ, cải thiện hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, góp phần vào việc phát triển kinh tế xã hội địa phương và cả nước.

Tập đoàn này cũng cam kết tuân thủ các chủ trương, chính sách của chính phủ về quy hoạch và quản lý hệ thống cảng biển.

Bên cạnh việc đề xuất mua hai cảng thuộc hàng lớn nhất cả nước, Vingroup trước đó cũng đề xuất xây dựng cảng hành khách Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Mới đây, chính phủ đã chấp thuận cho áp dụng chỉ định thầu dự án cảng này.

Như vậy, Vingroup sẽ phải cạnh tranh với 2 nhà đầu tư cũng muốn mua cảng Hải Phòng là Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam - Oman (gọi tắt là Công ty VOI) và Ngân hàng VietinBank.

Cảng Hải Phòng - cảng biển lớn nhất miền Bắc, bán cổ phần để cổ phần hóa vào năm 2014. Tuy nhiên, số cổ phần bán được không nhiều. Hiện tại, phần vốn nhà nước nắm giữ ở cảng Hải Phòng vẫn lên đến gần 95%.

Trước tình cảnh không bán được cổ phần của nhiều cảng biển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Bộ Giao thông Vận (GTVT) tải kiến nghị cho giảm tỷ lệ nắm giữ vốn nhà nước ở các cảng biển xuống còn 51%.

Ngay sau đó, đã có một số nhà đầu tư mong muốn được mua cảng Hải Phòng như Công ty cổ phần Đầu tư Việt Nam - Oman (gọi tắt là Công ty VOI) và Ngân hàng VietinBank. Và giờ đây là Vingroup.

Còn cảng Sài Gòn đang trong quá trình chuẩn bị cổ phần hóa. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, cảng Sài Gòn sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong quý 1-2015.

Cảng này cũng đang xây dựng khu cảng mới ở Hiệp Phước để di dời cảng hiện tại ra khỏi nội thành. Kế hoạch di dời sẽ được hoàn tất vào quí 1-2016. Sau khi cảng Sài Gòn được di dời, vị trí hiện tại sẽ được chuyển đổi công năng thành khu cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, giải trí, khách sạn, khu dân cư, khu phức hợp cảng tàu khách quốc tế.

Năm 2014, một công ty con của Vingroup đã tạm ứng vốn để xây dựng hoàn thiện Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, đường D3 và các chi phí khác phục vụ di dời cảng Sài Gòn để nhanh chóng chuyển đổi công năng của khu cảng này.

Theo quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp của Bộ GTVT ký năm 2014, cảng Sài Gòn có giá trị 3.995 tỉ đồng, trong đó giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là 2.162,9 tỉ đồng. Sau cổ phần hóa, tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ tại cảng này là  75% vốn điều lệ.

Sau một năm bán cổ phần không thành công tại các cảng biển, kể từ khi Chính phủ chấp thuận cho giảm phần vốn nhà nước tại các cảng biển xuống còn 51 % thì nhà đầu tư đã ồ ạt xin mua cảng biển.

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Liên kết hữu ích