SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Vinasun đòi Grab bồi thường 41,2 tỉ đồng

07:15, 07/02/2018
(SHTT) - Phía Vinasun yêu cầu tòa buộc Grab phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 42 tỷ đồng, tương đương lợi nhuận bị sụt giảm trong hai năm 2016, 2017.
NLD

Ảnh minh họa. Người Lao Động 

Ngày 6/2, TAND TP HCM mở phiên xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giữa Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) với Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Tại tòa, phía Vinasun yêu cầu tòa buộc Grab phải bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng 42 tỷ đồng, tương đương lợi nhuận bị sụt giảm trong hai năm 2016, 2017.

Vinasun dẫn chứng doanh thu của hãng bị sụt giảm theo từng năm. Năm 2015 lợi nhuận sau thuế là gần 320 tỷ đồng, đến năm 2016 còn hơn 295 tỷ. Kết quả kinh doanh quý I, quý II năm 2017 chỉ còn 53 tỷ. Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.

Về cơ sở pháp lý, đại diện Vinasun cho biết, dựa trên quy định của Nghị định 37/2006/NĐ-CP, chẳng hạn như trường hợp cạnh tranh thông qua hình thức phá giá, Nghị định này có quy định rõ về việc khuyến mãi không quá 90 ngày/năm, một chương trình không quá 40 ngày nhưng Grab Taxi đã vi phạm. Ngoài ra, đại diện Vinasun lập luận Grab Taxi lợi dụng Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải năm 2016 về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách để thực hiện nhiều hành vi vi phạm, gây thiệt hại cho Vinasun.

Tại tòa, đại diện của Grab cho rằng Vinasun kiện là không có cơ sở, vì không đưa ra cách tính thiệt hại. GrabTaxi chỉ thực hiện theo quyết định thí điểm ngày 7/1/2016 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sau khi có ý kiến đồng ý của Thủ tướng. Hiện, ngoài Grab Việt Nam, còn 9 đơn vị khác cùng tham gia thí điểm hình thức kinh doanh này và "Vinasun muốn kiện thì hãy kiện Bộ GTVT".

Từ đó, luật sư bảo vệ quyền lợi cho Grab Taxi đề nghị Hội đồng xét xử đình chỉ giải quyết vụ án hoặc bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.

Sau hơn nửa ngày làm việc phiên xử tạm nghỉ, tiếp tục vào sáng 7/2.

Mai Anh (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.