SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Vietnam Airlines thoái vốn khỏi Cambodia Angkor Air, bán 5 máy bay

11:45, 12/04/2020
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đang gặp phải những khó khăn lớn về mặt tài chính khi dịch bệnh Covid-19 gần như làm tê liệt lĩnh vực vận tải hàng không.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - Mã: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán. Theo đó, năm 2019 hãng ghi nhận doanh thu thuần đạt 98.228 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.537 tỷ đồng, tăng nhẹ so với báo cáo tự lập. Tổng tài sản của Vietnam Airlines tại thời điểm 31/12/2019 đạt mức 76.455 tỷ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo sau kiểm toán đã bổ sung những cập nhật về tình hình của hãng trước ảnh hưởng của khủng hoảng Covid-19.

Vietnam Airlines cho biết, sự kiện đã tác động trực tiếp đến doanh thu lõi của công ty từ hoạt động vận tải hàng không. Ban giám đốc đã đánh giá ảnh hưởng tiềm tàng của Covid-19 đối với tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh, kèm theo các kế hoạch thích hợp trong ngắn hạn và dài hạn để kiểm soát sự không chắc chắn.

Theo đó, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và việc gia hạn các khoản vay, các khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các nhà cung cấp.

Trong năm 2020, Thủ tướng đã chấp thuận phương án tái cơ cấu khoản đầu tư của doanh nghiệp vào Hãng hàng không Cambodia Angkor Air, và hiện Vietnam Airlines đang triển khai việc thoái vốn. Đây là hãng hàng không của Campuchia mà Vietnam Airlines sở hữu 49% cổ phần, phần còn lại thuộc về Chính phủ Hoàng gia nước này.

Vietnam Airlines cũng đã ký hợp đồng bán 5 máy bay A321 với tổng giá trị thanh lý khoảng 37 triệu USD. Hãng đang thực hiện bàn giao các máy bay này và dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2020.

Trước những áp lực về tài chính, báo cáo cũng cho biết, nguy cơ các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho vay theo yêu cầu của Vietnam Airlines và các công ty con. Ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỷ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020.

Phía công ty đã gửi công văn kêu gọi Chính phủ đưa ra những hỗ trợ cần thiết, bao gồm việc cấp các khoản vay trong gói hỗ trợ của Chính phủ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, giảm thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước cũng như hỗ trợ trong vấn đề thương thảo với các bên cho vay/chủ nợ và các tổ chức khác nhằm gia hạn các khoản vay và giãn nghĩa vụ thanh toán.

Trước đó, theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp gửi Chính phủ, Vietnam Airlines là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Trong 3 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 19.212 tỷ đồng, giảm 6.712 tỷ so với cùng kỳ và lỗ 2.383 tỷ đồng.

Dự kiến cả năm 2020 nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quý IV/2020, tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ đồng, giảm 72.411 tỷ so với kế hoạch 2020 và ước lỗ 19.651 tỷ đồng.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.