SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Vietnam Airline: Hơn 10.000 người nghỉ việc, dừng hoạt động 100/106 máy bay hiện có

06:45, 04/04/2020
Ông Dương Trí Thành (Tổng giám đốc Vietnam Airline) thông tin, 50% nhân viên toàn Tổng công ty sẽ phải ngừng việc, toàn bộ nhân viên giảm lương, cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương.

Dừng hoạt động 100/106 máy bay hiện có

Trong thư động viên gửi toàn thể cán bộ, công nhân viên, ông Dương Trí Thành (Tổng giám đốc Vietnam Airline) cho biết, chưa bao giờ hãng phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay hiện có.

Theo ông Thành, dịch Covid - 19 đã mang đến hàng loạt khó khăn liên tiếp ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động của hãng. Ông Thành đã từng nói rằng, mục tiêu của Vietnam Airlines bây giờ không còn nói chuyện tới lợi nhuận mà là dòng tiền để tồn tại được trong bối cảnh hiện nay.

Vietnam Airlines đã, đang và sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ mang tính đột phá như: Tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết…

Việc cắt giảm khai thác làm giảm doanh thu, giảm lợi nhuận đối với hoạt động vận tải của hãng và 17 doanh nghiệp thành viên, đồng thời gây ra những biến động lớn khác như về khai thác tàu bay, phi công, tiếp viên, tài chính, dòng tiền cũng như các hoạt động với các bên cung ứng.

Sáng 25/3, toàn bộ đường bay quốc tế dừng hoạt động. Tới 0h ngày 1/4, hãng phải tiếp tục cắt giảm gần như toàn bộ các đường bay nội địa, chỉ còn duy trì 3 đường bay nội địa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày để duy trì nhu cầu đi lại.

Dù đã rất cố gắng nỗ lực, song dự kiến năm 2020, hãng này sẽ giảm lượng khách tới 60%, doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng.

Nhân viên Vietnam Airlines đồng lòng cũng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Trước tình hình khó khăn do dịch COVID-19, vừa qua, khoảng 700 tiếp viên thuộc Đoàn tiếp viên của Vietnam Airlines đã làm đơn xin nghỉ việc không lương hoặc không nhận lương chức danh để đồng lòng với doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn khi dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp khiến nhiều đường bay của hãng phải tạm dừng khai thác.

Ông Thành thông tin, 50% nhân viên toàn Tổng công ty sẽ phải ngừng việc, toàn bộ nhân viên giảm lương, cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương.

Ông Phan Ngọc Linh - đoàn trưởng Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines - cho biết thống kê có khoảng 700-800 tiếp viên của hãng đã đăng ký không nhận lương chức danh. Đây là việc làm hoàn toàn tự nguyện của tiếp viên để chung tay với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn chung. Số lượng tiếp viên của Vietnam Airlines hiện 3.200 người.

Tiếp viên Nguyễn Thị Thu Lý (Lý 7) cho biết đang tham gia công tác giảng dạy tiếp viên và đi bay. Với tình hình khó khăn như hiện nay, chị đề xuất vẫn đi bay bình thường và không nhận lương chức danh trong vòng 3 tháng. Thậm chí nếu thời gian dịch còn kéo dài có thể không nhận lương thêm vài tháng nữa.

Tương tự, tiếp viên Hoàng Ngọc Bích (Bích 3) thường phục vụ các chuyến bay của Vietnam Airlines đi Nga, Đức... đã đề xuất không nhận lương từ ngày 1-3 đến đến tháng 5-2020.

Đối với các trường hợp tiếp viên, phi công trong thời gian cách ly, ông Linh cho biết vẫn được hưởng 100% chế độ tiền lương gồm tiền lương chức danh, lương chuyến bay... Những mức này sẽ được quy đổi ra tiền lương theo thời gian để chi trả. Thời gian điều trị bệnh sẽ được hưởng chế độ nghỉ ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Theo thống kê, Vietnam Airlines Group hiện có hơn 20.000 cán bộ, nhân viên, trong đó lực lượng phi công là 1.200 người, kỹ sư máy bay có 2.500 người, đội ngũ tiếp viên 3.000 người. Với tỉ lệ 50% phải ngừng việc, tức sẽ có hơn 10.000 người ở Vietnam Airlines tạm thời phải nghỉ việc trong giai đoạn hiện nay.

Theo một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, các "kịch bản" ứng phó với COVID-19 được xây dựng giờ đều bị "phá sản". Trước tình hình hiện nay, việc tính toán không phải là thiệt hại bao nhiêu mà là cứu vãn được bao nhiêu. Việc cắt giảm đường bay khiến các hãng rơi vào tình cảnh cạn kiệt nguồn lực, có thể có hãng không trụ được, dẫn tới phá sản.

Tháng 3 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam dự tính các hãng hàng không Việt Nam thiệt hại khoảng 30.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua con số thất thu dự kiến của Vietnam Airlines kể trên, có thể thấy con số thiệt hại của toàn ngành hàng không Việt Nam sẽ rất lớn do dịch COVID-19.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.