Vinamilk

Vietjet Air 'đội sổ' với 1.625 chuyến bị hủy, chậm trong tháng 11

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyện bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không nội địa trong tháng 11/2019.

Theo tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông – Vận tải) vừa công bố, trong tháng 11/2019 (tính từ ngày 19/10/2019 đến ngày 18/11/2019), các hãng bay Việt Nam khai thác tổng cộng hơn 28.322 chuyến bay. Trong đó, 25.375 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 89.6 %. Đáng chú ý, có tới 2.947 chuyến bị chậm và 110 chuyến bị huỷ.

"Đội sổ" về tình trạng chậm chuyến là hãng hàng không Vietjet Air với 1.625 chuyến, chiếm tỷ lệ 13,8% tổng số chuyến khai thác. Tiếp đến là Vietnam Airlines với 886 chuyến chậm, chiếm 8,3% tổng số chuyến khai thác.

Đứng thứ ba là hãng hàng không Jetstar Pacific với 270 chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 10,6% tổng số chuyến khai thác. Bamboo Airways có 128 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 5,3% và Vasco có 38 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 4,3%.

Vietjet Air "bỏ xa" các hãng hàng không nội địa khác với 1.625 chuyến bị chậm, hủy - Ảnh minh họa

Số liệu về hủy chuyến từ Cục Hàng không cũng cho thấy, Vietjet Air có 50 chuyến, Vietnam Airlines có 47 chuyến, Bamboo Airways có 12 chuyến huỷ, Vasco có 1 chuyến huỷ. Riêng Jetstar Pacific không có chuyến nào bị hủy.

Nguyên nhân khiến chậm chuyến, hủy chuyến theo Cục Hàng không Việt Nam chủ yếu là do tàu bay về muộn. Tiếp theo là do thời tiết, do trang thiết bị và dịch vụ tại cảng, do quản lý điều hành bay...

Cơ quan chức năng khẳng định, việc chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không không chỉ ảnh hưởng đến các hãng, hành khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay mà còn ảnh hưởng tới cả nền kinh tế.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, để khai thác các chuyến bay đúng giờ, thực tế còn rất khó thực hiện vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan đến hoạt động khai thác của các hãng.

Danh sách tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tháng 11/2019

Theo quy định của Thông tư 14/2015/TT-BGTVT, hành khách có chuyến bay bị chậm kéo dài (giờ khởi hành thực tế muộn hơn 4h so với thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay) hoặc hủy sẽ được hãng bồi thường ứng trước không hoàn lại.

Mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa có thể do từng hãng quy định nhưng không thấp hơn các mức như sau: chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km: 200.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km: 300.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên: 400.000 đồng.

T.Hà/Sở hữu Trí tuệ