SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

VietinBank Chi nhánh Hai Bà Trưng có thông đồng với Doanh nghiệp mua nợ?

15:00, 22/11/2017
(SHTT) - Ngân hàng TMCP công thương Việt Nam(Vietinbank) viện dẫn Quy định áp dụng cho ngân hàng, tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam để bán khoản nợ trên 50 tỷ nhưng chỉ bán với giá hơn 20 tỷ đồng. Doanh nghiệp mua nợ nào được hưởng lợi từ việc mua bán này?!

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Hai Bà Trưng (VietinBank) đã cho Công ty CP Cơ khí 120 (Cty120) vay số tiền hơn 29 tỷ đồng và đến hết ngày 18/10/2017 số tiền nợ lãi đã lên tới hơn 32 tỷ đồng. Do phía Cty 120 chậm trả nên VietinBank đã khởi kiện Cty 120 ra TAND quận Hoàng Mai để thu hồi công nợ. Nhưng trong khi vụ kiện vẫn đang được TAND Quận Hoàng Mai thụ lý, thì Vietinbank đã bán khoản nợ cho Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản toàn cầu (GP invest) với giá chưa bằng một nữa số tiền của Cty 120 đã nợ và đang bị Vietinbank đòi nợ tại Tòa án.

Bên cạnh đó, mặc dù khởi kiện DN nợ quá hạn tại TAND quận Hoàng Mai nhưng Vietinbank Chi nhánh Hai Bà Trưng đã tự cho mình là Ngân hàng, tổ chức tín dụng nước ngoài khi áp dụng các quy định tại Thông tư số 09/2015/NHNN ngày 17/7/2015 của Ngân hàng Nhà nước, Quy định về hoạt động mua, bán nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để bán khoản nợ cho Công ty GP invest.

Vậy tại sao Vietinbank chi nhánh Hai Bà Trưng “vội vàng bắt tay” với GP invest trong khi chưa kết thúc vụ khởi kiện tại Tòa án? Mặt khác, giá trị hợp đồng mua bán sau khi thương lượng giữa GP invest với Vietinbank Hai Bà Trưng cũng khiến dư luận bất ngờ. Vậy tại sao, GP.invest lại “liều mạng” mua khoản nợ của Cty 120? Số lợi nhuận thực chất GP invest được hưởng sau thương vụ này là gì?

tin

VietinBank Chi nhánh Hai Bà Trưng có thông đồng với Doanh nghiệp mua nợ ?. Ảnh minh họa Internet

Qua những nguồn tin riêng, SHTT được biết, GP invest là công ty bất động sản chuyên mua lại được những mảnh đất vàng trong thành phố Hà Nội để xây dựng Chung cư cao cấp và bán căn hộ với giá trị rất cao ví dụ như: Chung cư Nam Đô Complex, Chung cư Tràng An Complex, Dự án 249 Thụy Khuê, Dự án số 9 đường Phạm Văn Đồng…, tất cả các Dự án này đều nằm tại những vị trí đắc địa và có giá trị kinh tế cao.

Thương vụ GP invest mua lại nợ của Cty 120 tại Vietinbank Hai Bà Trưng thực chất là việc Cty 120 đã dùng tài sản là Quyền sử dụng đất tại số 609 Trương Định, Hoàng Mai, Hà nội, bất động sản là hệ thống thiết bị máy móc, ô tô… để vay vốn tại Vietinbank với số tiền gốc khoảng hơn 29 tỷ đồng và số tiền lãi lên tới hơn 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc thanh toán khoản nợ Cty120 đã bị Vietinbank khởi kiện tại Tòa án, và GP invest trong tư thế của một “người tử tế khi bỏ tiền cứu DN” GP invest đã bỏ tiền mua lại khoản nợ của Cty 120. Nhưng sự thật, GP invest chỉ phải chi một nửa số tiền của khoản nợ 50 tỷ đồng để mua lại khoản nợ và nghiêm nhiên trở thành chủ sử dụng khu đất vàng tại 609 Trương Định Hoàng Mai, Hà Nội để thực hiện Dự án nhà ở thấp tầng?!

Vietinbank có biết được “mục đích thực sự” của việc GP invest mua lại khoản nợ của Cty 120 hay không? Vì sao Vietinbank đồng ý thỏa thuận bán khoản nợ cho GP invest với giá “kỳ lạ”, Vì sao Vietinbank sẵn sàng “bỏ qua Tòa án” để vội vã bán nợ? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong kỳ tới.

Nhóm PVPL

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.