SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Vietcombank nói gì trước thông tin không trả đủ lãi tiền gửi cho khách?

06:55, 04/02/2017
(SHTT) - Trước thông tin về việc không trả đủ tiền lãi cho khách, ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), đã chính thức lên tiếng phản hồi.
tien_1

Theo lý giải của ngân hàng này, số tiền gần 10 tỷ đồng Kiểm toán nhắc tới là từ các tài khoản không kỳ  hạn có mức lãi tiền gửi cộng trong 1 tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD. Ảnh Zing.

Theo thông tin đăng tải trên Zing, Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Theo đơn vị này, nhà băng này đã không trả đủ lãi tiền gửi cho khách hàng trong suốt 16 năm qua.

Cụ thể, các khoản lãi phát sinh hàng tháng của các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn nhỏ hơn 1.000 đồng hoặc 0,1 đơn vị ngoại tệ đối với các ngoại tệ khác đã không được hệ thống phần mềm tính và hạch toán đầy đủ. Theo tính toán, số lãi phải chi trả cho khách hàng năm 2015 là 9.766.135.153 đồng.

Lí giải về việc này, Thông tin trên Vneconomy cho biết, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phản hồi về hai điểm chính trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Thứ nhất, về thông tin liên quan đến việc trả lãi tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng theo báo cáo kiểm toán công nghệ thông tin, Vietcombank cho biết, trong hệ thống phần mềm Vietcombank mua của đối tác nước ngoài có cấu phần quản lý tài khoản tiền gửi không kỳ hạn, trong đó có cài đặt sẵn tham số để mặc định đối với các tài khoản không kỳ hạn có mức lãi tiền gửi cộng dồn trong 1 tháng có giá trị nhỏ hơn 0,1 USD hoặc tương đương thì hệ thống tự động làm tròn xuống.

“Trên thực tế, đa phần các tài khoản tiền gửi không kỳ hạn có mức lãi hàng tháng cộng dồn chỉ khoảng vài chục đồng/tháng”, Vietcombank cho biết.

Thông tin từ Vietcombank cũng nêu thêm, theo thông lệ quốc tế và thực tế tại Việt Nam, một số ngân hàng thực hiện thu phí quản lý tài khoản đối với những tài khoản có số dư thấp nhằm bù đắp những chi phí quản lý. Đối với Vietcombank, đến nay, ngân hàng vẫn chưa thực hiện việc thu phí quản lý tài khoản kể cả đối với các tài khoản có số dư thấp.

“Hiện nay, Vietcombank đã thực hiện nâng cấp hệ thống và đã giải quyết được vấn đề liên quan đến tham số nêu trên đồng thời đã thực hiện đầy đủ các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Trong sự việc này, Vietcombank khẳng định không có động cơ vụ lợi và Kiểm toán Nhà nước đã xác nhận nội dung này”, thông tin từ Vietcombank khẳng định.

Thứ hai, về hệ thống công nghệ mua từ năm 1998, Vietcombank cho biết, hàng năm hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng luôn được nâng cấp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và yêu cầu hoạt động kinh doanh cũng như quản trị nội bộ của Vietcombank.

Hiện Vietcombank cũng đang tập trung đầu tư nâng cấp và triển khai nhiều dự án công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

Chiều nay (3/2), tại họp báo Chính phủ, VOV.VN nêu vấn đề liên quan đến kết luận của kiểm toán tại Vietcombank, nhiều năm ngân hàng này không trả lãi tiền gửi với các tài khoản không kỳ hạn và  kiến nghị Vietcombank bù đắp lại cho khách hàng. “Xin Ngân hàng Nhà nước cho biết sự bù đắp này sẽ được tính toán thế nào và quyền lợi của khách hàng sẽ được bảo vệ ra sao?

Trả lời câu hỏi của VOV, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết: Câu hỏi của phóng viên liên quan trực tiếp đến báo cáo hoạt động của Kiểm toán Nhà nước tại Ngân hàng Cổ phần Ngoại thương Việt Nam. Về quy định hệ thống làm tròn số đối với những khoản trả lãi phát sinh, vừa rồi tôi trao đổi nhanh với Chủ tịch Vietcombank và được cho biết trên cơ sở kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã có kiến nghị về việc hệ thống cần phải theo dõi những khoản trả lãi nhỏ mà tự động làm tròn này. Từ 2015, Vietcombank đã thực hiện theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

“Theo Chủ tịch Vietcombank thì Ngân hàng này đang chuẩn bị có trả lời chi tiết về vấn đề này, sẽ sớm trả lời báo chí” – bà Hồng cho biết. 

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.