SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 04/04/2024
  • Click để copy

Việt Yên (Bắc Giang): Chủ đầu tư CCN Hoàng Mai cố tình chiếm đất của dân?

21:32, 12/07/2019
(SHTT) - Chưa có quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB nhưng Chủ đầu tư đã chiếm đất và tiến hành xây dựng công trình.

Sở hữu trí tuệ đã đưa tin phản ánh về những bức xúc của người dân xung quanh việc bồi thường GPMB, xây dựng dự án trong bài “Cụm công nghiệp Hoàng Mai (Việt Yên, Bắc Giang): Khuất tất nào sau phản ánh người dân chưa nhận đền bù đã “mất” đất?”.

Sau nhiều lùm xùm đến mức có nguy cơ xảy ra xô sát giữa người dân có đất và lực lượng thi công, bảo vệ thi công tại công trường CCN Hoàng Mai, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, ngày 17/6/2019, UBND xã Hoàng Mai đã ra quyết định xử số 94/QĐ-XP để phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Nam Á – Chi nhánh Bắc Giang.

XPHC

 Quyết định xử phạt Cty TNHH Nam Á về hành vi chiếm đất nông nghiệp của dân khi chưa được đền bù GPMB. 

Theo quyết định xử phạt, Công ty Nam Á đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đất đai là: Chiếm đất trồng lúa của các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp nằm trong chỉ giới thu hồi thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng CCN Hoàng Mai, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Cụ thể, Công ty TNHH Nam Á tổ chức san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, xây dựng nhà xưởng trên diện tích đất nông nghiệp (đất trồng lúa) của các hộ gia đình có đất nông nghiệp nằm trong chỉ giới thu hồi thực hiện Dự án khi chưa có có quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB.

Có 6 hộ bị Công ty Nam Á chiếm đất, diện tích lên tới gần 500m2, trong đó có tới gần 80 m2 đất đã được đổ đường bê tông kiên cố, xây nhà xưởng.

8d566490052ee070b93f

Một góc cảnh người dân trông đất tại CCN Hoàng Mai, Việt Yên, Bắc Giang.

UBND xã đã yêu cầu ông Tống Văn Hiển (người đại diện theo pháp luật của Cty Nam Á) phải dừng mọi hoạt động san nền, xây nhà xưởng trên diện tích đất chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi, bồi thường GPMB; có kế hoạch phá dỡ, thu dọn toàn bộ đất đá, vật liệu xây dựng, trả lại hiện trạng ban đầu cho các thửa đất trước khi vi phạm. Thời gian hạn thực hiện các chế tài xử phạt là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Điều đáng nói là việc tân đất, làm đường bê tông của Cty Nam Á đã được UBND xã Hoàng Ninh nhắc nhở, tuy nhiên Cty vẫn vi phạm.

a2f676991727f279ab36

Một góc đất trong CCN Hoàng Mai đang bị khiếu nại. 

Nhiều người trong số 15 hộ dân bị cưỡng chế thu hồi đất ngày 28/5 cho biết, khu đất của họ đã bị san lấp từ cuối năm 2018, đầu năm 2019, bị “lấy” đất để xây dựng công trình khi đất chưa "sạch", dẫn tới cảnh “thi công trộm vào ban đêm”, làm người dân phải ngày đêm trông đất, gây bất bình trong dư luận và sự hoài nghi đối với năng lực quản lý của nhà nước. Một số người cho rằng họ cảm thấy phẫn uất, ức chế khi bị cưỡng chế thu hồi, vì cho rằng như thế là dồn dân, ép dân từ nhiều phía.

Theo nguồn tin của phóng viên, việc bồi thường về GPMB được phản ánh có nhiều điểm thiếu minh bạch, thông tin hỗn loạn, phương thức và giá bồi thường không giống nhau (một số người có đơn thư sớm, đơn thu nhiều đã được bồi thường sớm với giá cao), khiến người dân không biết tin vào ai.

Trước đó, như Sở hữu trí tuệ đã có bài đưa tin về phản ánh của chị Dương Thị Vấn ở xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang về việc mình chưa được thông báo về việc đền bù đã bị doanh nghiệp “lấy” đất làm đường bê tông. Hiện sự việc đang được UBND xã phối hợp với các chủ thể liên quan rà soát, giải quyết theo quy định pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về những phản ánh của nhân dân về những khuất tất trong quá trình phê duyệt, điều chỉnh và thực hiện dự án tại Dự án CCN Hoàng Mai.

Phạm Tài – Lương Việt

Tin khác

Pháp luật 16 giờ trước
(SHTT) - Google đã đồng ý xóa bỏ hàng tỷ bản ghi dữ liệu để giải quyết vụ kiện cáo buộc hãng đang bí mật theo dõi việc sử dụng internet của người dùng ở chế độ duyệt web riêng tư, chế độ ẩn danh.
Pháp luật 16 giờ trước
(SHTT) - Nhóm tác giả bao gồm các nhà văn, nghệ sĩ hài đã thất bại trong vụ kiện OpenAI về việc sao chép tác phẩm tại tòa án liên bang ở New York.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.