SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam xuất sắc giành 4 huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế

07:18, 19/07/2022
(SHTT) - 4/4 học sinh tham dự kỳ thi Olympic Hoá học Olympic Hoá học quốc tế (IChO) 2022 của đội tuyển quốc gia Việt Nam đều đoạt huy chương Vàng. Đây là 1 thành tích ấn tượng của thế hệ trẻ Việt Nam trên trường quốc tế.

 Ngày 18/7, thông tin từ Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết cả 4 học sinh của đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic hóa học quốc tế năm 2022 đều giành huy chương vàng. Đó là:

Nguyễn Việt Phong (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM);

Trần Đức Minh (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam); 

Phan Xuân Hành (học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh);

Phạm Nguyễn Minh Tuấn (học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên- ĐH Quốc gia Hà Nội.

olympic

 4/4 học sinh Việt đoạt HCV Olympic Hóa học 2022

Với thành tích này, Trần Đức Minh và Phan Xuân Hành đã lần đầu tiên mang huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế cho tỉnh Hà Nam và Hà Tĩnh. Trong khi đó, Nguyễn Việt Phong là nam sinh đầu tiên mang huy chương Vàng Olympic Hóa học về Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM).

Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Sự liên hệ giữa Ban tổ chức IChO và các đoàn, bao gồm việc trao đổi trong quá trình chuẩn bị trước kỳ thi, trình bày và thảo luận về các đề thi, họp hội đồng quốc tế, biểu quyết kết quả… đều được thực hiện trực tuyến.

Đội tuyển Việt Nam thi trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Việc tổ chức kỳ thi đã được chuẩn bị chu đáo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của ban tổ chức IChO 2022.

 Có 326 học sinh đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đây là lần thứ 2 đội tuyển hóa học của Việt Nam có tất cả thành viên giành huy chương vàng (lần đầu là năm 2020).

Hóa học và vật lý là những môn thi có phần thực hành vốn là điểm yếu của học sinh Việt Nam trước đây, nhưng ở nhiều mùa Olympic quốc tế, điều này đã thay đổi. Kết quả xuất sắc của IChO năm 2022 đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh, giảng viên, giáo viên và các nhà trường trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức phức tạp.

Đồng thời, thể hiện sự tiến bộ của đoàn Olympic Hóa học, trong đó kết quả của nội dung thi thực hành, thí nghiệm đã thể hiện vị trí của nước ta so với các nước tiên tiến trên thế giới. Đây là sự chuyển biến tích cực hiệu quả của công tác đào tạo các môn thực nghiệm nói chung, Hóa học nói riêng trong những năm gần đây.

Đại điện cho 4 học sinh chia sẻ tại buổi lễ, em Nguyễn Việt Phong, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trải qua 2 tháng khổ luyện, có nhiều khó khăn, gian khổ nhưng nhờ có sự quan tâm của các thầy cô, bạn bè và gia đình các em đã vượt lên tất cả để có kết quả như ngày hôm nay.

“Đây là một thành tích đáng tự hào nhưng chưa phải là tất cả, em xin hứa sẽ nỗ lực phấn đấu  hết mình để có thể có nhiều thành tích đáng tự hào hơn nữa trên con đường học tập phía trước” - Nguyễn Việt Phong nói.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thông báo kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2022 (IBO 2022) được tổ chức tại Armenia từ ngày 10-18/7.

Kỳ thi Olympic Sinh học năm nay với sự tham gia của 63 quốc gia và vùng lãnh thổ, 3 nước làm quan sát viên với 231 thí sinh tham dự.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi. Kết quả, 4/4 học sinh đều đoạt giải, gồm: 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng.

Đó là các học sinh:

Em Trương Văn Quốc Đạt, Học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Quốc học, Tỉnh Thừa Thiên Huế: Huy chương Bạc.

Em Nguyễn Phúc Lâm, Học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Quang Trung, Tỉnh Bình Phước: Huy chương Đồng.

Em Võ Tiến Thành, Học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hùng Vương, Tỉnh Phú Thọ: Huy chương Đồng.

Em Đỗ Trọng Phước Nguyên, Học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông chuyên Lý Tự Trọng, Thành phố Cần Thơ: Huy chương Đồng.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.