SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam xác nhận trường hợp đầu tiên bị ngộ độc do tự uống Chloroquin phòng COVID-19

07:26, 25/03/2020
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai xác nhận trường hợp đầu tiên ngộ độc thuốc sốt rét do người dân tự uống với mục đích phòng COVID-19 theo tin đồn.

Mới đây, Trung tâm Chống độc đã điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc sau khi uống 10 viên thuốc chloroquin để phòng bệnh COVID-19 theo lời đồn trên mạng internet.

Theo lời kể của người nhà, vào khoảng 12h ngày 7/3/2020, bệnh nhân V.V.T (nam 43 tuổi, quê ở Đan Phượng, Hà Nội) đã tự uống 10 viên thuốc chloroquin 250mg để phòng dịch COVID-19. Sau uống khoảng 30 phút, anh T. thấy da mặt đỏ, cảm giác nóng, kèm theo mệt mỏi tăng dần, run tay chân, nhìn mờ. Anh T. được người nhà đưa đến Bệnh viện huyện Đan Phượng rửa dạ dày, sử dụng than hoạt tính, sau đó được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên xác nhận đây là trường hợp đầu tiên được cơ quan y tế ghi nhận bị ngộ độc thuốc sốt rét do người dân tự uống với mục đích phòng COVID-19. Cũng may bệnh nhân được phát hiện sớm và điều trị kịp thời nên đã được xuất viện và không để lại hậu quả đáng tiếc.

unnamed

 TS.BS Nguyễn Trung Nguyên

Thuốc có độc tính cao, không tùy tiện sử dụng

Theo BS. Nguyên, chloroquine là thuốc kê đơn, được sử dụng cho các bệnh nhân sốt rét, lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp… Đây là thuốc có độc tính cao, ranh giới giữa liều điều trị rất gần với liều ngộ độc. Nếu sử dụng không có kiểm soát, không có chuyên môn, kể cả bác sĩ không phải chuyên khoa cũng rất dễ dẫn tới ngộ độc.

 "Ngộ độc chloroquin rất nguy hiểm, biểu hiện là mờ mắt, mù, ù tai, điếc, co giật, hôn mê, loạn nhịp tim, tụt huyết áp và dễ tử vong nhanh. Khi đã ngộ độc thực sự, một cơ sở y tế nếu không đảm bảo tốt về hồi sức cấp cứu cũng khó có thể cứu sống bệnh nhân" - Giám đốc Trung tâm Chống độc nói.

BS. Nguyên cũng cho biết thêm, theo quy định của Bộ Y tế, một thuốc kê theo đơn có nghĩa là chỉ khi bác sĩ khám bệnh, kê đơn thuốc đó thì bệnh nhân mới được tới hiệu thuốc trình đơn thuốc để mua, đồng thời phải có đơn của bác sĩ thì hiệu thuốc mới được phép bán theo đơn đó. Với thuốc kê theo đơn thì người dân không thể tự mua hoặc hiệu thuốc không thể tự bán nếu không có đơn.

Hiệu thuốc theo quy định với năng lực tối đa cũng chỉ là các dược sĩ chỉ được phép bán thuốc theo đơn của bác sĩ và có thể tự bán một số thuốc theo quy định không phải kê đơn. Thực ra đã từ lâu đây là vấn đề rất lớn và gây ra nhiều hậu quả mà chúng ta chưa giải quyết được. Ở các nước phát triển việc này được thực hiện rất nghiêm.

Các bác sĩ cảnh báo, việc người dân tùy tiện dùng các loại thuốc diện phải kê theo đơn đã dẫn tới không đúng bệnh, không đúng thuốc, không đúng tình trạng cụ thể của mỗi người bệnh. Một hậu quả rõ nhất với việc tự ý dùng thuốc kháng sinh là vi khuẩn, virus, ký sinh trùng không bị tiêu diệt mà còn nhận diện ra thuốc dẫn tới kháng lại thuốc đó, bệnh thì không khỏi, ai cũng thế thì các vi trùng này kháng hết với thuốc kháng sinh và khi đến viện thì bác sĩ hết thuốc để chữa. Các thuốc kháng sinh mới được phát minh ra hiện nay rất ít và chậm, trong khi vi trùng thì ngày càng nhiều, nhanh và phức tạp, kháng lại kháng sinh. Nhân loại đang sắp hết kháng sinh để chữa bệnh cứu mình.

Trước đó, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cũng đã ra công văn số 2768/QLD-GT khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng COVID-19.

Văn bản nêu rõ việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng COVID-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tỉnh, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng), chưa có chỉ định để điều trị, dự phòng COVID-19.

thuoc-0636

 Chloroquine là thuốc kê đơn, được sử dụng cho các bệnh nhân sốt rét, lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp… Đây là thuốc có độc tính cao, ranh giới giữa liều điều trị rất gần với liều ngộ độc. Nếu sử dụng không có kiểm soát, không có chuyên môn, kể cả bác sĩ không phải chuyên khoa cũng rất dễ dẫn tới ngộ độc

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán; không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng chống dịch COVID-19.

Cục cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược phẩm thực hiện nghiêm quy định của Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, chỉ được bán thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc kê đơn khi người mua có đơn thuốc theo quy định.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn và các biện pháp quản lý giá thuốc theo các văn bản nêu trên.

Tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

Đảm bảo đủ cơ số thuốc thiết yếu đáp ứng diễn biến mới của dịch bệnh.

An An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 3 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 29/3, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.