SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á

16:12, 25/10/2019
(SHTT) - Việt Nam hiện đang có sự phát triển vượt bậc về công nghệ và các doanh nghiệp startup. Đây được xem là cơ hội để Việt Nam sẽ trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á.

Mới đây, Hội nghị phát triển dịch vụ CNTT Việt Nam 2019 (Vietnam ITO Conference) với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến cho đổi mới sáng tạo” đã được tổ chức. Hội nghị cho thấy nhiều kết quả đáng ghi nhận của doanh nghiệp Việt về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới và tăng cường đổi mới sáng tạo. Trong đó, hoạt động khởi nghiệp cũng là điểm sáng với số lượng các công ty khởi nghiệp cao thứ ba ở Đông Nam Á - 3.000 startup tính đến 2019.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Danh dự Liên minh VNITO, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) cho rằng: “Cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ trên thế giới, Việt Nam đang có tỷ lệ các công ty khởi nghiệp cao thứ ba ở Đông Nam Á - 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp (2019) và tiếp tục tăng lên sau mỗi năm. Các công ty công nghệ của Việt Nam đang đi cùng xu hướng phát triển công nghệ mới của thế giới trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ở hầu hết các lĩnh vực: dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo/học máy (AI/ML), Internet vạn vật (IoT), chuỗi khối (Blockchain), chuyển đổi số (Digital Transformation)... Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam và chính quyền TP HCM cũng đang triển khai các đề án xây dựng đô thị thông minh trong cả nước, thúc đẩy các chương trình khởi nghiệp sáng tạo và đề án xây dựng TP HCM trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế. Đây chính là lợi thế rất lớn cho Việt Nam, đặc biệt là cho các doanh nghiệp muốn triển khai sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ mới, và cũng là cơ hội vàng để ngành công nghiệp CNTT Việt Nam bứt phá, trở thành "Trung tâm đổi mới sáng tạo – Innovation Hub" hàng đầu tại Đông Nam Á".

doi moi sang tao

 Việt Nam và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu Đông Nam Á

Tiềm năng và thế mạnh của ngành CNTT Việt Nam được phát huy mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo đánh giá của các tổ chức có uy tín trên thế giới. Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế năng động nhất khu vực châu Á, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2017 là 6,8% năm và năm 2018 là 7,1% cao nhất trong 11 năm.

Chỉ số đổi mới toàn cầu (GII) năm 2019, Việt Nam xếp hạng 42/129 quốc gia và nền kinh tế (tăng 3 bậc so với năm 2018). Việt Nam thăng hạng và xếp thứ 88 trong số 193 quốc gia chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2018 của Liên Hiệp Quốc; đặc biệt, chỉ số dịch vụ trực tuyến (OSI) và chỉ số tham gia điện tử (EPI) tăng từ 0,5 điểm lên 0,75 điểm.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Tuyết Loan, Giám đốc công nghệ của NashTech (thành viên của Tập đoàn Harvey Nash của Anh Quốc), trong phần trình bày của mình nhấn mạnh tới yếu tố sống còn của việc chuyển đổi số và cập nhật công nghệ mới của doanh nghiệp. Theo dự báo của các công ty nghiên cứu thị trường, đến năm 2022 quy mô thị trường chuyển đổi số (Digital Transformation) toàn cầu sẽ lên tới 2.000 tỉ đô la Mỹ.

Bà Loan cũng đề cập tới yếu tố quan trọng của việc ứng dụng các công nghệ mới như Wifi Mesh (kết nối mạng không dây trên diện rộng), tự động hóa và robot, IoT, AI...

Ứng dụng công nghệ mới là thách thức đối với các doanh nghiệp nhưng cũng là cơ hội vì thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Bản thân các dự án khởi nghiệp, công ty khởi nghiệp cũng sẽ có cơ hội tăng trưởng nhanh hơn, thương mại hóa sản phẩm thành công... nhờ ứng dụng, phát triển công nghệ IoT, AI, thực tế ảo...

Minh Thư

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.