SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam ứng dụng hiệu quả công nghệ giải trình tự gene xác định danh tính hài cốt liệt sĩ

15:02, 03/11/2022
(SHTT) - Viện Công nghệ sinh học của Việt Nam hiện đã được Hà Lan chuyển giao công nghệ giải trình tự gene nhằm xác định danh tính những người mất tích trong chiến tranh trên quy mô lớn.

Sáng ngày 31/20/2022, Trung tâm giám định ADN, Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Ủy ban Quốc tế về Người mất tích (ICMP) đã ký kết Kế hoạch triển khai Dự án hợp tác nâng cao năng lực định danh hài cốt trong chiến tranh.

Theo đó, công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới sẽ được chuyển giao cho Việt Nam nhằm hỗ trợ xác định danh tính nhưỡng người mất tích trong chiến tranh quy mô lớn.

Giải trình tự gene thế hệ mới là công nghệ cho phép giải mã đồng thời hàng triệu đoạn ADN trong cùng lúc, qua đó giúp nâng cao hiệu suất của quá trình giải mã hệ gene người.

Theo GS.TS Chu Hoàng Hà, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm giám định ADN thuộc VAST là đơn vị đầu mối triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực định danh hài cốt trong chiến tranh.

Theo kế hoạch này, các nhà khoa học sẽ tối ưu hóa công nghệ tách ADN từ mẫu xương cổ, phát triển kỹ thuật phân tích, áp dụng công nghệ giải trình tự gene thế hệ mới nhằm xác định danh tính những người mất tích trong chiến tranh trên quy mô lớn.

-5148-1667214874

Cán bộ Trung tâm Giám định ADN trao đổi với ông Tim Rieser (giữa), Cố vấn cao cấp về chính sách đối ngoại cấp cao của Thượng nghị sỹ Patrick Leahy (giữa) và bà Aler Grubbs, Giám đốc USAID. Ảnh: VAST 

PGS.TS Phí Quyết Tiến, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, cho biết các chuyên gia từ Hà Lan sẽ phối hợp và giúp tối ưu công nghệ cho phía Việt Nam, đồng thời hỗ trợ công nghệ và hóa chất vật tư cùng một số thiết bị bổ sung. Việt Nam trong thời gian tới cũng sẽ cử người sang Hà Lan học tập công nghệ và đưa về ứng dụng thực tế tại Việt Nam để tìm kiếm và xác định danh tính các liệt sĩ đã mất tích trong chiến tranh.

Theo ông Tiến, trước đây Việt Nam áp dụng công nghệ cũ, khi đó phù hợp với điều kiện trong nước làm với quy mô nhỏ. Nhưng nay, xu hướng thế giới với các thiết bị phát triển và hỗ trợ xây dựng quy trình công nghệ, nên công nghệ cũ không còn phù hợp với chất lượng xương, giám định tăng lên cả về cỡ mẫu và yêu cầu chất lượng.

Chia sẻ với VNExpress, ông Tiến cho biết, trước mắt chưa đánh giá được công nghệ mới có thực sự phù hợp với điều kiện Việt Nam hay không, nhưng về mặt khoa học, công nghệ này được đánh giá phù hợp với điều kiện chất lượng mẫu xương và số lượng các mẫu ở Việt Nam.

Giai đoạn đầu số lượng mẫu đưa vào thực hiện sẽ được điều phối bởi Bộ Lao động Thương binh xã hội, Bộ Ngoại giao. "Con số ước chừng khoảng 100 mẫu đưa vào thử nghiệm để đánh giá quy trình công nghệ, sau đó xem xét có phù hợp để tiến hành trên diện rộng hay không", ông nói. Theo ông, bên cạnh yếu tố con người, cần phải thay đổi công nghệ, cập nhật theo tình hình phát triển chung về khoa học công nghệ thế giới cũng như thiết bị máy móc để áp dụng vào đặc thù của Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Patrick White, Giám đốc điều hành các chương trình của ICMP cho biết bản kế hoạch tạo nền tảng cho việc ứng dụng công nghệ giải trình tự ADN thế hệ mới nhằm xác định danh tính những người mất tích trong chiến tranh trên quy mô lớn. "ICMP hy vọng sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam trong việc tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh", ông nói.

Bản Kế hoạch có hiệu lực đến cuối năm 2024, nhằm triển khai Bản ghi nhớ ý định (MOI) về hợp tác hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực giám định hài cốt trong chiến tranh giữa Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Trung tâm giám định ADN thuộc Viện Công nghệ sinh học, VAST là đơn vị kỹ thuật chính được giao nhiệm vụ để phối hợp ICMP (đối tác USAID) thực hiện.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".