SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam từng bước ghi tên trên bản đồ Trí tuệ nhân tạo thế giới

14:27, 23/09/2022
(SHTT) - Sau hơn một năm triển khai Chiến lược trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đã đạt một số kết quả đáng khích lệ, từng bước trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu khai mạc Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá, trí tuệ nhân tạo đã có sự phát triển vượt bậc và trở thành một trong những công nghệ then chốt góp phần thay đổi và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế xã hội các quốc gia. Ngày 26/1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030. Chiến lược đưa ra mục tiêu "đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng, đưa trí tuệ nhân tạo trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Bộ trưởng cho biết, sau hơn một năm triển khai Chiến lược trí tuệ nhân tạo, Việt Nam đã đạt một số kết quả đáng khích lệ. Báo cáo "Chỉ số sẵn sàng về Trí tuệ nhân tạo của Chính phủ" do tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện, ghi nhận năm 2021 Việt Nam đứng ở vị trí thứ 62 trong 160 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 14 bậc so với năm 2020.

ngay hoi tri tue nhan tao

 

Cùng phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết trong thời gian qua, công nghệ trí tuệ nhân tạo ngày càng trở nên thiết yếu trong mọi mặt đời sống tại Việt Nam, được ứng dụng mạnh mẽ, nhất là trong các lĩnh vực như đô thị thông minh, y tế - bảo hiểm, nông nghiệp thông minh, công nghệ môi trường...

Trong giai đoạn chống dịch Covid-19 (năm 2020, 2021), nhiều ứng dụng AI được phát triển để hỗ trợ tương tác với người dân, chẩn đoán mắc bệnh, khoanh vùng chống dịch. Một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã xây dựng và phát triển các Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này đến làm việc.

Nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong các sản phẩm, dịch vụ mới, hứa hẹn sẽ là những lực lượng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Từ góc độ phát triển kinh tế, bà Ngọc cho rằng đây là những nền tảng quan trọng trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tương lai, góp phần giải quyết những vấn đề phát triển kinh tế xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cũng nhấn mạnh, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, thuật toán mới, thêm dữ liệu, bài toán, tạo ra nhiều sản phẩm, những điều này đi đúng hướng trong Chiến lược quốc gia do Chính phủ ban hành, trong đó, thúc đẩy trí tuệ nhân tạo thành một trong những trụ cột chính.

Thứ trưởng nhận định, Việt Nam không đi đầu về khoa học công nghệ, nền tảng hạ tầng chưa mạnh song tiềm năng về con người rất lớn. Để phát triển tiềm lực con người "biến viên sỏi thô thành ngọc", cần có những tập đoàn công nghệ với hành động cụ thể, tạo ra những không gian lớn hơn để đầu tư, đào tạo, hình thành thế hệ nhân tài mới tập trung vào AI.

Tại các hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ ngày hội, nhiều ý kiến cũng nêu lên tầm quan trọng của AI. Ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc sản phẩm, Trung tâm không gian mạng Viettel cho biết, "có doanh nghiệp có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI". Dẫn báo cáo Accenture chỉ ra hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực này đang thử nghiệm AI, ông nhận định AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng. Trong 3 năm tới, tích lũy về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề cho từng doanh nghiệp.

Các chuyên gia cũng bày tỏ cần phải quan tâm đến việc phát triển nhân lực, trong đó thu hút được bạn trẻ tài năng tham gia vào khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo. Ông Nguyễn Xuân Hoài, Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam cho rằng, cần nhìn nhận được bức tranh rõ ràng về tương lai thị trường, khi trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực IT luôn nằm trong top 3 về thu nhập.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích