Việt Nam triệu hồi hơn 3.200 xe Mercedes-Benz do lỗi túi khí
Mercedes-Benz Việt Nam vừa thông báo triệu hồi đối với 2 dòng xe C-Class (số loại W204) và GLK (số loại X204) liên quan đến vấn đề túi khí ở ghế hành khách phía trước.
Các mẫu xe trong diện triệu hồi gồm 3.286 chiếc với các dòng C 200 BLUE EFFICIENCY, C 250 BLUE EFFICIENCY, C 300, GLK 250 4MATIC, GLK 220 CDI 4MATIC và GLK 300 4MATIC. Các model này được sản xuất từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2015.
Chương trình triệu hồi được thực hiện tại tất cả đại lý ủy quyền của Mercedes-Benz trên toàn quốc từ ngày 16/11 đến 31/12. Tại đây, Mercedes-Benz sẽ kiểm tra và thay thế cụm túi khí phía trước ghế hàng khách cho xe trong diện ảnh hưởng. Thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi khoảng 1,6 giờ.
Văn bản phê duyệt của Cục đăng kiểm Việt Nam nêu rõ, bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí, chứa nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy khi túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ để làm bơm phồng túi khí. Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, bộ bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian và trong điều kiện khí hậu nhất định. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng bộ bơm khí bị nứt vỡ.
Trong trường hợp này, túi khí có thể không phát huy tác dụng hạn chế va đập và những người ngồi trong xe có thể có nguy cơ bị chấn thương do các mảnh vỡ của bộ bơm khí văng ra bên trong xe.
Mercedes-Benz Việt Nam báo cáo tới Cục đăng kiểm Việt Nam rằng chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến hồ sơ lỗi được mô tả liên quan đến bơm khí của túi khí Takata xảy ra trên các mẫu xe của hãng, nhưng vẫn thực hiện triệu xe
Tính đến nay, đã có hơn 290 người bị thương và 26 người tử vong trên toàn cầu vì lỗi túi khí Takata, trong đó Mỹ chiếm tới 17 ca tử vong. Chỉ tính riêng tại Mỹ, số lượng ôtô bị triệu hồi vì lỗi túi khí Takata từ năm 2013 đến nay đạt mức kỷ lục, hơn 3,6 triệu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau như Honda, Toyota, Volkswagen hay Ford, Tesla…
Liên quan đến các đợt triệu hồi mẫu Mercedes-Benz GLE trên toàn thế giới hồi tháng 10 vừa qua, hiện Mercedes-Benz Việt Nam vẫn chưa có phản hồi về việc liệu các mẫu SUV hạng sang cỡ lớn kể trên tại Việt Nam có liên quan tới các đợt triệu hồi trên toàn cầu (nguy cơ mất trợ lực lái, vì dây đai an toàn vị trí ngồi giữa hàng ghế thứ hai).
Hiện các mẫu Mercedes-Benz GLE trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam chỉ được sản xuất duy nhất tại nhà máy của Mercedes-Benz tại Alabama (Mỹ).
Minh Vân