SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam thực hiện quy trình tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người như thế nào?

15:52, 07/12/2020
(SHTT) - Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 trên người từ ngày 10-12 tới đây với lộ trình ban đầu là thử nghiệm trên khoảng 20 tình nguyện viên ban đầu.

Theo đại diện Công ty NANOGEN, việc tiêm thử nghiệm sẽ diễn ra theo quy trình rất nghiêm nghặt và chặt chẽ.

Đầu tiên, vaccine tiêm tại phòng thí nghiệm của Trung tâm thử nghiệm lâm sàng - Học viện Quân Y. Giai đoạn tiếp theo, vaccine sẽ được mở rộng hơn tại Học viện Quân Y, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM. Cuối cùng, vaccine COVID-19 có thể tiêm thử nghiệm tại một số nước khác.

Dự kiến, trong lần thử nghiệm đầu tiên có 20 người tình nguyện khoẻ mạnh được tiêm vaccine COVID-19 của Việt Nam.

Trong đó, nhóm nhỏ từ 1 đến 2 người sẽ được tiêm những mũi đầu tiên. Sau đó họ sẽ được theo dõi phản ứng trong 24 - 72 giờ. Nếu đảm bảo an toàn, những nhóm còn lại gồm 18 - 19 người tiếp tục được tiêm.

quy trinh thu nghiem vacxin

Việt Nam thực hiện quy trình tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 trên người như thế nào? 

Việc thử nghiệm trên những nhóm nhỏ sẽ được thực hiện trong khoảng 3 tháng; và mở rộng hơn ở nhóm tầm 400 người.

Những người tham gia tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam được lựa chọn rất cẩn thận, đảm bảo nhiều tiêu chí bắt buộc. Cụ thể, tình nguyện viên phải là những người khoẻ mạnh, không có tiền sử bệnh tật hay mắc bệnh lý nền.

Nhóm này cũng phải được kiểm tra, khai thác kỹ về tiền sử sức khoẻ cũng như các phản ứng với thuốc, thực phẩm. Bởi theo các nhà khoa học, vaccine COVID-19 giống như nhiều loại thuốc khác, đều có khả năng gây ra những phản ứng không mong muốn, nên việc chọn lựa, sàng lọc càng phải kỹ càng, khắt khe.

Học viện Quân y cho biết chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt như thiết bị xét nghiệm, giường lưu cho việc tiêm thử nghiệm vaccine cho các tình nguyện viên. Ngoài ra, Học viện cũng có các bác sĩ cấp cứu sẽ liên tục theo dõi sức khoẻ của những trường hợp tiêm vaccine để sẵn sàng có biện pháp xử lý kịp thời nếu có những phản ứng không mong muốn.

Theo các chuyên gia, để cho ra đời vaccine COVID-19 phải trải qua rất nhiều truy trình từ kiểm duyệt cho đến thử nghiệm khắt khe. Trong đó có 4 giai đoạn lớn. Giai đoạn 1, vaccine được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên một số động vật.

Giai đoạn 2, giai đoạn rất quan trọng. Vaccine COVID-19 sẽ được nghiên cứu lâm sàng trên người. Các nhà khoa học sẽ thử nghiệm trên các tình nguyện viên, số lượng tình nguyện viên sẽ tăng dần. Quá trình thử nghiệm, vaccine sẽ được theo dõi, đánh giá về khả năng phòng ngừa bệnh, phòng ngừa lây nhiễm, sản sinh kháng thể hoặc các phản ứng miễn dịch liên quan tới mầm bệnh.

Giai đoạn 3, vaccine sẽ được phê duyệt, cấp phép và đi vào sản xuất. Giai đoạn cuối cùng, vaccine COVID-19 kiểm soát chất lượng.

Như vậy, vaccine COVID-19 của Công ty NANOGEN phối hợp với Học viện Quân y đang ở giai đoạn 2 của việc nghiên cứu. Đây cũng là vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam bước vào giai đoạn này.

Hải Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.