SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam sở hữu bản quyền hồi ký Hoàng tử Harry

17:31, 29/05/2023
(SHTT) - Công ty Sách Bách Việt đã chính thức sở hữu bản quyền "Spare" - hồi ký gây bão của Hoàng tử Harry. Đây là cuốn sách đã làm mưa làm gió trên thị trường xuất bản phương Tây thời gian qua.

 Theo thông tin từ phía Công ty cổ phần sách Bách Việt, họ đã đàm phán mua bản quyền với Nhà xuất bản Penguin Random House (Mỹ) từ khi sách phát hành đầu năm, đến nay mới thành công. Bản tiếng Việt dày hơn 500 trang, do dịch giả Orkid (Nguyễn Mai Lan) chuyển ngữ. Cô từng dịch một số cuốn như Tổng thống K. thứ tư (Mario Puzo), Nói đi, ký ức (Vladimir Nabobov), Kim cương đoạt mạng (Jefferey Deaver).

"Spare" - cuốn hồi ký của Hoàng tử Harry bản tiếng Việt sẽ dự kiến phát hành trong quý III năm 2023. Được biết, việc giao dịch bản quyền không đơn giản. Nhà xuất bản Âu - Mỹ không ủy quyền cuốn Spare cho một đại lý duy nhất ở khu vực Đông Nam Á mà cho phép nhiều đại lý cùng có quyền chào bán. Điều này dẫn đến quy trình thương thảo và đàm phán giá cả khá phức tạp, không chỉ người mua cạnh tranh với nhau mà người bán (trung gian) cũng cạnh tranh.

ban quyen sach

 

Chia sẻ về tiến trình dịch và xuất bản sách, ông Lê Thanh Huy, Giám đốc Công ty Sách Bách Việt cho biết: “Vì đây là cuốn sách liên quan đến nhiều nhân vật tên tuổi thuộc một hoàng gia danh tiếng trên thế giới, đồng thời nhắc đến nhiều sự kiện có thật đã và đang diễn ra, nên việc biên dịch và biên tập sẽ đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và sự thận trọng”.

Ngay từ khi mới ra mắt, Spare đã bán được 1,43 triệu bản trong ngày đầu phát hành ở Mỹ, Canada và Vương quốc Anh cộng lại. Sau khi bán được hơn một triệu bản tiếng Anh trên toàn thế giới, đại diện Penguin Random House (đơn vị giữ bản quyền cuốn sách) cho biết Spare đã trở thành cuốn sách phi hư cấu bán chạy nhất (trong ngày đầu phát hành) của đơn vị này.

Harry cho biết Spare là bước để thực hiện nỗ lực hòa giải của anh với người nhà. Tuy nhiên, việc phát hành sách khiến số lượng người Anh ủng hộ hoàng tử rơi xuống mức thấp kỷ lục. Theo ET Canada, Harry có thể nhận khoảng 35-40 triệu USD tiền bản quyền sách, đã được nhà xuất bản trả trước 20 triệu USD từ trước khi phát hành.

Có thể thấy, công tác mua sách bản quyền, nhất là những cuốn sách đang là best seller thực sự là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị xuất bản. Mỗi cuốn sách nước ngoài khi xuất bản ở Việt Nam đều phải trải qua các bước: Mua bản quyền, chuyển ngữ, hiệu đính, xin giấy phép, in ấn và phát hành. Dịch giả Xuân Hồng từng chia sẻ trong buổi tọa đàm Bản quyền sách nước ngoài - Góc nhìn người trong cuộc, đằng sau sự đa dạng các dòng sách dịch từ nước ngoài, nhất là sách best seller có mặt trên các kệ sách của người Việt Nam là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị xuất bản. 

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 25 phút trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.