SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam sẽ sản xuất vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1

09:20, 20/03/2015
hời gian gần đây, việc thiếu các loại vắc xin, đặc biệt là vắc xin tổng hợp 5 trong 1, 6 trong 1 tiêm ngừa cho trẻ em tại các điểm dịch vụ trên phạm vi cả nước đã khiến cho người dân lo lắng. Tuy nhiên, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khẳng định chỉ có các thành phố lớn mới tiêm chủng bằng các loại vắc xin nói trên nên lượng vắc xin thiếu không nhiều. Hiện nay Bộ Y tế đang tính toán sản xuất các loại vắc xin này để tránh sự phụ thuộc.

Đó là những thông tin được đề cập tại buổi tọa đàm trực tuyến “Câu chuyện vắc xin – Khi nào hết nóng” do cổng TTĐT Chính phủ tổ chức vào chiều ngày 19-3-2015

Chủ động sản xuất vắc xin

Ông Kohei Toda chuyên gia về tiêm chủng mở rộng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định việc sản xuất vắc xin trong nước rất quan trọng nó không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn quyết định đến an ninh y tế toàn cầu. Trước đây, trên thế giới có 66 nước sản xuất vắc xin (1990) nhưng đến nay chỉ còn 44 nước sản xuất trong đó có Việt Nam. Việc sản xuất được vắc xin đã giúp Việt Nam chủ động được nguồn vắc xin và đảm bảo được sức khỏe của người dân.

Ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám  đốc Công ty vắc xin và Sinh phẩm số 1, Bộ Y tế cũng chia sẻ thêm hiện nay một số loại vắc xin như viêm não Nhật Bản của công ty đã xuất khẩu qua các nước đang phát triển. Sắp tới, công ty sẽ phối hợp với các nhà sản xuất khác sản xuất vắc xin tổng hợp. Dự kiến, năm 2020, Việt Nam sẽ có vắc xin thành phần và sau đó là vắc xin tổng hợp.

Ông Phu cũng nhấn mạnh, việc chủ động sản xuất vắc xin sẽ giúp Việt Nam thuận tiện hơn trong việc vận chuyển và bảo quản đồng thời sẽ đáp ứng kịp thời ngay khi có những dịch bệnh xảy ra.

Khuyến khích tiêm chủng mở rộng

The ông Phu, việc thiếu vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1 trong thời gian qua chỉ mang tính tạm thời và nhỏ lẻ vì 2 loại vắc xin này chiếm thị phần rất ít và chỉ được sử dụng tại một số nơi ở Hà Nội và TPHCM. Trong khi đó, hơn 90% trẻ em trên cả nước trong những năm qua vẫn được tiêm chủng vắc xin Quinvaxem qua chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR)

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Trường Ban Chủ nhiệm Chương trình TCMR, cho hay trong khi vắc xin tổng hợp của tiêm chủng dịch vụ thiếu thì loại vắc xin được dùng trong TCMR luôn đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu tiêm chủng của người dân. Cũng theo ông Cường, nếu tiêm chủng dịch vụ chỉ có một vài điểm thì chương trình TCMR có tới hơn 11.000 điểm tiêm chủng trên cả nước. Hoạt động này diễn ra bình thường, liên tục với nguồn vắc xin ổn định.

Theo khuyến cáo của Tổ  chức Y tế Thế giới, những nước đang sử dụng vắc xin trong chương trình TCMR thì không nên chuyển qua sử dụng vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1. Bởi  vì so với vắcxin này thì vắcxin trong TCMR sau khi tiêm thường có những phản ứng nhẹ như sốt, đau chỗ viêm. Nhưng đây là những phản ứng nằm trong giới hạn cho phép và sẽ hết sau 24 giờ . Tuy nhiên tác dụng phòng bệnh của nó lại tốt hơn vắc xin tổng hợp. Hơn nữa, phản ứng nặng sau tiêm chủng đối với các vắc xin dịch vụ cũng như mở rộng là như nhau. Điều đó chỉ phụ thuộc vào việc thực hiện việc tiêm chủng như thế nào, hệ thống tiêm chủng ra sao.

 Vì thế ông Phu cho rằng phụ huynh thay vì chờ đợi, xếp hàng để cho con tiêm vắc xin tổng hợp thì hãy để con sử dụng vaccine trong chương trình TCMR đúng lịch, đừng chậm trễ, càng sớm, càng tốt để phòng các dịch bệnh cho trẻ. 

Tin khác

Tin tức 33 phút trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.