SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức giải đua xe F1 vào năm 2020 tại Hà Nội

15:40, 10/10/2018
(SHTT) - Sau nhiều thông tin đồn đoán gần xa những ngày qua, hiện tại, thông tin giải đua xe Công thức 1 (F1) ở mùa giải 2020 đã nhận được sự xác nhận từ nhiều phía.

Chặng đua mang tên Việt Nam Grand Prix (Việt Nam GP) sẽ chính thức nằm trong lịch trình thi đấu của cuộc đua F1 từ năm 2020, với đường đua ở Hà Nội và đã được các bên đồng ý mọi thỏa thuận, chỉ chờ ngày công bố.

Bình luận viên chuyên về F1 của trang BBC Sport Andrew Benson cuối tuần qua đã cho biết: “Việc VN chính thức tổ chức một chặng đua F1 không có gì bí mật, vì đã xúc tiến lâu nay và công ty sở hữu cuộc đua F1 Liberty Media rất muốn VN tổ chức một chặng đua sau khi Malaysia GP rút lui sau mùa giải năm 2017”

Cùng lúc đó, kênh truyền hình khu vực FOX Sports cũng cho biết kế hoạch đưa chặng đua F1 đến VN đã được Liên đoàn Ô tô quốc tế (FIA) xác nhận và sẽ đưa vào lịch thi đấu từ năm 2020. FOX Sports cũng có cuộc phỏng vấn riêng ông Charlie Whiting, Giám đốc đường đua của FIA. Theo đó, ông Whiting đã bí mật đến Hà Nội hồi tuần trước để khảo sát địa điểm dự kiến sẽ là đường đua F1 tại Hà Nội ngay trước chặng đua Nhật Bản GP diễn ra hôm 7/10.

Ông Whiting cho biết: “Kế hoạch xây dựng một đường đua F1 mới tại Hà Nội hiện đang được xúc tiến khẩn trương và có rất nhiều tiềm năng, gần như chắc chắn sẽ tổ chức một chặng đua vào năm 2020. Địa điểm chặng đua hiện chưa tiến hành xây dựng, nhưng các kế hoạch thiết kế đường đua đang trong giai đoạn hoàn chỉnh. Trong vòng 2 năm tới, các nhà tổ chức hoàn toàn có đủ kinh nghiệm và thời gian để hoàn thiện đường đua đạt chuẩn”.

1_uxxa

 

Về chi tiết đường đua F1 tại Hà Nội, ông Whiting tiết lộ: “Đó là một địa điểm nằm ở phía tây Hà Nội, cách trung tâm thủ đô của VN khoảng 12 km. Phần chính đường đua là trên các đường phố, phần còn lại gồm các khu pit stop, garage của các đội đua và các cơ sở hạ tầng khác phục vụ chặng đua sẽ được xây dựng mới. Phần xây dựng thêm này sau chặng đua sẽ chuyển công năng thành đường phố và dịch vụ để phục vụ người dân”.

Cũng theo ông Whiting: “Các nhà tổ chức đang nhắm đến kế hoạch tổ chức chặng đua vào năm 2020 và họ cho thấy có đủ kinh nghiệm và khả năng để hoàn thành đường đua cũng như việc tổ chức chặng đua vì đã có nhiều kinh nghiệm sau nhiều năm khảo sát và nghiên cứu”.

Chặng đua F1 ở VN sẽ là chặng đua thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á sau Singapore GP và Malaysia GP, nhưng Malaysia GP hiện ngừng tổ chức do thua lỗ. Thái Lan cũng muốn đăng cai, nhưng họ chưa lên tiếng dù người Thái vừa tổ chức thành công một chặng đua giải Moto GP vào ngày 7/10/2018.

Về phía Việt Nam cũng đã có thông tin xác nhận về việc sẽ đăng cai một chặng đua F1 tại Hà Nội vào tháng 4/2020 và cũng nhấn mạnh đây là một đề án cực kỳ công phu vì lần đầu tiên VN đứng ra đăng cai giải đua xe hấp dẫn bậc nhất thế giới này.

Được biết, đề án đua xe F1 tại Hà Nội sẽ có kinh phí hơn 60 triệu USD hoặc có thể cao hơn. Toàn bộ số tiền này Hà Nội sẽ được kêu gọi từ xã hội chứ không rút từ ngân sách nhà nước. Hiện tại đã có rất nhiều doanh nghiệp muốn tài trợ cho giải đua này. Hơn nữa vì đây là giải đấu cực kỳ hấp dẫn nên sẽ thu hút được nhiều tiền từ quảng cáo và các nguồn thu khác.

Một lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội cho biết: Dự kiến đích thân Chủ tịch UBND TP.Hà Nội sẽ là đồng trưởng ban tổ chức với đối tác nước ngoài. Lộ trình và kế hoạch giải đấu chưa thể tiết lộ mà phải chờ đến tháng 11 năm nay, chúng tôi mới chính thức công bố.

Theo kế hoạch ban đầu, giải đấu định tổ chức ở khu vực hồ Hoàn Kiếm nhưng kế hoạch này bất khả thi vì khu vực này gần sát phố cổ, không thể tổ chức được. Sau khi khảo sát kỹ, đối tác nước ngoài đã đồng ý với đề xuất của Hà Nội là chọn cung đường đua tại Q.Nam Từ Liêm; lấy khu vực quảng trường Sân vận động Mỹ Đình (đường Lê Đức Thọ) làm mốc chính. Đường đua sẽ dài khoảng hơn 6 km.

DJI00432_zing_1

Hình ảnh SVĐ Mỹ đình chụp từ trên cao. Nguồn: Zing 

Theo đánh giá của các chuyên gia nước ngoài, địa thế ở khu vực này rất thuận lợi cho việc tổ chức đua xe F1 vì các tuyến đường khá rộng, thông thoáng. Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cũng đã có hạ tầng đồng bộ và cơ sở vật chất tốt, đáp ứng được một số yêu cầu trong khâu tổ chức. Hà Nội sẽ dành một khoản kinh phí để trải lại nhựa mặt đường cũng như làm dải phân cách.

Để tổ chức một chặng đua F1, nước chủ nhà phải đáp ứng các điều kiện khắt khe của công ty sở hữu cuộc đua F1, sau đó mới được ký hợp đồng đăng cai tổ chức.

Đầu tiên, quốc gia đó phải đáp ứng được kinh phí tổ chức. Tiếp theo, nước chủ nhà phải có một đường đua đủ tiêu chuẩn theo quy định của Liên đoàn Ôtô quốc tế (FIA).

Ngoài đường đua là một loạt cơ sở vật chất đi kèm gồm hệ thống khách sạn, nhà hàng... đẳng cấp 5 sao trở lên. Nước chủ nhà còn phải chứng minh khả năng tổ chức chuyên nghiệp, đáp ứng mọi tiêu chí của cuộc đua.

Trong trường hợp Việt Nam đăng cai một chặng đua F1, nhiều khả năng ban tổ chức sẽ lựa chọn giải pháp đua trên đường phố, tương tự chặng đua Singapore Grand Prix (Singapore).

Như vậy, khoảng một tháng trước cuộc đua, ban tổ chức sẽ cấm đường, dựng khán đài bên lề để biến đường phố thành đường đua. Khán đài được lắp ráp bằng giàn giáo để có thể dễ dàng tháo dỡ.

Để đảm bảo độ sáng trên đường đua, hai bên đường được lắp hàng vạn đèn pha cao áp, ánh sáng tương đương với ban ngày.

Lê An (t/h)

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.