SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam ra mắt ứng dụng AI phát hiện mã độc không cần mẫu nhận diện

10:38, 26/06/2020
(SHTT) - Ngày 25/6, Tập đoàn công nghệ Bkav chính thức ra mắt phần mềm diệt virus Bkav 2020 ứng dụng thành công Trí tuệ nhân tạo (AI) phát hiện hàng triệu mã độc mới mỗi ngày liên quan tới các hành vi lừa đảo, gián điệp mà không cần mẫu nhận diện.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm nghiên cứu mã độc của Bkav cho biết, bằng việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động truy quét virus trong thiết bị, AI Scanner của Bkav 2020 có thể nhận diện được hàng triệu mã độc mới xuất hiện mỗi ngày mà không cần mẫu nhận diện. Tính năng này cũng đặc biệt tập trung vào các dòng mã độc xóa dữ liệu, đào tiền ảo, phần mềm gián điệp lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu… đang ngày càng phổ biến trong các cuộc tấn công mạng hiện nay.

Bkav(1)

Trung tâm giám sát mã độc của Bkav. 

Theo nghiên cứu của Bkav, hiện số lượng mã độc được hacker tạo ra và phát tán trên Internet mỗi ngày đã lên đến con số hàng triệu. Các kỹ thuật phát hiện và ngăn chặn mã độc bằng mẫu nhận diện đã trở nên lạc hậu và không mang lại hiệu quả kịp thời. Điển hình như vụ việc mã độc mã hóa dữ liệu WannaCry đã lây nhiễm hơn 300.000 máy tính chỉ trong vài giờ trong khi các phần mềm diệt virus chưa kịp cập nhật.

AI Scanner

 Sơ đồ công nghệ AI Scanner của Bkav 2020

Các nhà nghiên cứu của Bkav đã thành công trong việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo để có thể phân tích, phát hiện mã độc ngay cả khi chúng vừa mới xuất hiện, chưa cập nhật mẫu nhận diện. 

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Anti Malware) của Bkav, cho biết: "Các file nghi ngờ sẽ được tự động phân tích trong môi trường cách ly giả lập, nhờ vậy Bkav có thể ghi nhận các hành vi tiềm ẩn của file cho dù chúng chưa được thực thi. Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI Scanner sẽ nhanh chóng chấm điểm toàn bộ hành vi đã được ghi nhận, từ đó chỉ ra đâu là mã độc với độ chính xác gần như tuyệt đối".

Phiên bản mới Bkav 2020 còn được trang bị tính năng chống dò mật khẩu BFP (Brute Force Prevention), giúp ngăn chặn các cuộc tấn công chiếm quyền điều khiển từ xa thông qua khai thác mật khẩu yếu. Đồng thời, Bkav cũng cập nhật cải tiến lớn về hiệu năng, sử dụng thuật toán nén để tối ưu về bộ nhớ, tăng tốc độ quét virus nhanh gấp 2 lần so với phiên bản 2019.

Nhà sản xuất cho biết, Bkav 2020 vẫn giữ nguyên mức giá 299.000 đồng cho 1 bản quyền sử dụng. Các khách hàng đã có bản quyền sẽ được nâng cấp tự động lên phiên bản mới mà không mất phí, bắt đầu từ ngày 25/6.

Thái An  

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.