SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam phát triển thành công hệ thống tạo oxy và khí nén y tế di động

14:26, 29/08/2021
(SHTT) - Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng oxy y tế tăng cao để phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19, mới đây, nhóm kĩ sư của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã hợp tác cùng với các doanh nghiệp, chế tạo thành công hệ thống tạo oxy và khí nén di động.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nhu cầu sử dụng oxy y tế tại Việt Nam tăng cao đột ngột, hỉ trong vòng 3 tuần, các kĩ sư thuộc Viện Kỹ thuật Hóa học (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) đã hoàn tất nghiên cứu và phát triển thành công hệ thống tạo oxy và khí nén di động có tên gọi NOVAO2-Mobile System.

88ddb3e5d2a73bf962b6

Mỗi trạm sản xuất oxy tế di động được nằm gọn trong một container và có thể dễ dàng lưu động tới bất cứ địa điểm nào 

Với quy mô chỉ nằm gọn trong 1 chiếc container và có khả năng di động cao, dễ dàng di chuyển, nhanh chóng và chủ động vận hành đáp ứng ngay lập tức nhu cầu oxy y tế trong điều trị cho bệnh nhân.

Hệ thống bao gồm các thiết bị lọc thô, lọc tinh, bình chứa khí nén, thiết bị làm giàu oxy và bình chứa oxy. Không khí khi đi qua hệ thống này sẽ được tách Nitơ, oxy được làm giàu đạt tới nồng độ 93% cộng trừ 3% đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới về nồng độ oxy sử dụng trong y tế.

Theo nghóm nghiên cứu, mỗi trạm NOVAO2-Mobile System có khả năng cung cấp oxy cho một khu hồi sức 20 giường bệnh, hoặc từ 40-60 bệnh nhân nặng cần thở oxy. 

PGS.TS Vũ Đình Tiến, Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật Hóa học, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, hiện các bệnh viện dã chiến lớn đều dùng oxy được hóa lỏng từ các nhà máy khí công nghiệp. Do hạn chế trong vận chuyển, đóng bình, việc cung cấp oxy không đủ, gây ảnh hưởng tới điều trị bệnh nhân và F0 cách ly tại nhà.

“Trong thiết bị này có 2 cột vật liệu Zeolite. Khi nén không khí vào cột thứ nhất với áp suất cao, khí nitơ sẽ được giữ lại trong mao quản của vật liệu hấp phụ và thu được oxy. Khi cột thứ nhất đã bão hòa nitơ sẽ chuyển sang làm việc với cột thứ hai, khi đó cột thứ nhất sẽ thực hiện quá trình tái sinh để chuyển khí nitơ ra ngoài. Quá trình đó sẽ được lặp đi lặp lại tạo nên chu trình hấp phụ thay đổi áp suất”, PGS.TS Vũ Đình Tiến thông tin thêm.

eb19df21be63573d0e72

Mỗ trạm NOVAO2-Mobile có khả năng cung cấp oxy cho 40-60 bệnh nhân Covid-19 nặng cùng lúc

Ưu điểm nữa của hệ thống này chính là tính hiệu quả và cơ động. Do hệ thống tạo oxy trực tiếp từ khí trời, tích hợp chung với thiết bị tạo khí nén nên khi vận chuyển đến các bệnh viện dã chiến có thể vận hành ngay lập tức. Hệ thống có thể cung cấp nguồn oxy và khí nén cho nhiều máy oxy dòng cao hoặc sử dụng trực tiếp cho hàng chục bệnh nhân đang điều trị trong cùng một lúc. Hệ thống còn được bổ sung tính năng IoT để kết nối, giám sát và điều khiển từ xa để đảm bảo quả trình vận hành thông suốt. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, nếu đưa vào sản xuất hàng loạt với quy mô lớn, mỗi trạm tạo oxy di động có thể được hoàn thiện trong vòng từ 1-2 tuần.

Hiện 2 trạm hệ thống tạo oxy và khí nén di động đã được hoàn thiện và chuẩn bị để vận chuyển vào Bình Dương và Đồng Nai, phục vụ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng. Đây là sự bổ sung hết sức kịp thời và cần thiết, hỗ trợ hiệu quả cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm số ca bệnh có diễn tiến nặng và có nguy cơ tử vong.

Trong thời gian tới, nếu nhu cầu sử dụng mô hình container sản xuất oxy lưu động tăng cao, nhóm nghiên cứu sẽ chuyển giao toàn bộ mẫu thiết kế, quy trình sản xuất cho các đơn vị về cơ khí trên toàn Việt Nam, để mọi người đều song song tiến hành sẽ có thể sản xuất hàng chục hệ thống container, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu trong trường hợp khẩn cấp cần nhiều hệ thống.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.