SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam phát triển các dự án khởi nghiệp công nghệ

06:49, 18/11/2016
Giới trẻ am hiểu công nghệ ở Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để phát triển các dự án khởi nghiệp bởi hiện tại có hàng loạt quỹ đầu tư với các động thái rót vốn cùng sự phổ biến của các thiết bị di động, Internet.

Từ một quốc gia nông nghiệp, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành trung tâm công nghệ của khu vực. Nhiều công ty đa quốc gia và hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung hay Intel đã đầu tư vào đây hàng tỷ USD, thúc đẩy nhiều dự án khởi nghiệp trong ngành công nghệ phát triển.

Theo số liệu của ngân hàng SoftBank Group (Nhật Bản), có khoảng 1.500 dự án khởi nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, nhiều hơn so với những quốc gia khác như Trung Quốc, Indonesia hay Ấn Độ.

Hiện khoảng 44% trong tổng số 90 triệu dân Việt Nam sử dụng Internet và lượng người truy cập web qua công nghệ không dây khá cao. Bên cạnh đó, mô hình quán cà phê Internet mọc lên khắp từ vùng thành thị đến nông thôn, giúp người dân lên mạng dễ dàng với chi phí thấp. Các thiết bị di động như điện thoại thông minh hay máy tính bảng ngày càng thông dụng nhờ mức giá rẻ. Đây là những điều kiện thuận lợi cho các nhà phát triển ứng dụng, chuyên gia kỹ thuật hay giới đầu tư cả trong và ngoài nước muốn khởi động việc kinh doanh của mình.

viet nam phat trien cac du an khoi nghiep cong nghe

 Việt Nam phát triển các dự án khởi nghiệp công nghệ. Ảnh: Khởi nghiệp trẻ

Vào năm ngoái, công ty công nghệ lớn nhất Việt Nam là FPT thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures và rót vào đây mỗi năm 3 triệu USD. Theo đó, quỹ sẽ tập trung hỗ trợ các dự án khởi nghiệp được định giá dưới một triệu USD ở nhiều lĩnh vực gồm Internet, di động, giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ, y tế, giáo dục, giao thông và nền tảng công nghệ SMAC. Bên cạnh số vốn tối thiểu 50.000 USD, mỗi dự án được chuyên gia FPT hỗ trợ, tư vấn kinh nghiệm. FPT còn hợp tác chiến lược với nhiều quỹ và vườn ươm quốc tế để tạo ra môi trường khởi nghiệp cho mục tiêu 5.000 công ty công nghệ đến năm 2020.

Hay 500 Startups – quỹ đầu tư mạo hiểm lớn tại thung lũng Silicon hỗ trợ hơn 1.000 công ty trên khắp thế giới, đã ra mắt quỹ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn 10 triệu USD vào tháng 3/2016. Dự kiến khoảng 150 nhóm khởi nghiệp sẽ nhận số vốn từ 100.000 USD đến 250.000 USD. Ngoài ra, họ còn có cơ hội tiếp cận gói vay ưu đãi lên đến 1,5 triệu USD từ Amazon, Facebook…  Mới đây, Goldman Sachs và Standard Chartered PLC đã đổ vào ví điện tử MoMo đến 28 triệu USD để phát triển dịch vụ này ra toàn quốc.

Sân chơi khởi nghiệp rộng mở hơn với giới trẻ khi Đại sứ quán Mỹ tổ chức cuộc thi The Ambassador’s Entrepreneurship Challenge nhằm khuyến khích các bạn trẻ tư duy khởi nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. Những đội chiến thắng vòng chung kết toàn quốc được nhậnvốn khởi nghiệp cùng học bổng giá trị.

Các chuyên gia cho rằng, thành công từ những ứng dụng giao hàng thực phẩm hay vận chuyển hành khách như Grab Bike sẽ tạo hiệu ứng tốt, kích thích thị trường khởi nghiệp. Hoặc câu chuyện về trò chơi di động Flappy Bird thịnh hành trên cả nền tảng iOS và Android cho thấy giới trẻ Việt đủ khả năng xây dựng sản phẩm của mình vươn tầm ra thế giới. Những quỹ đầu tư mạo hiểm lớn sẵn sàng bỏ ra từ 500.000 đến 2 triệu USD vào các dự án thể hiện được bản lĩnh, sự khác biệt.

Ông Neil Fraser – kỹ sư phần mềm kỳ cựu tại Google nhận xét, khởi nghiệp ở Việt Nam phát triển mạnh không chỉ nhờ các quỹ đầu tư mà còn do giới trẻ có trình độ cao về công nghệ. Sự kết hợp của nguồn vốn đầu tư dồi dào cùng nhân lực tài năng sẽ thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp không ngừng nghỉ, vượt qua mọi trở ngại để sải bước thành công.

“Việt Nam có các sinh viên khoa học máy tính tài năng nhất mà tôi từng gặp. Học sinh trung học cũng tiếp thu kiến thức các môn toán và khoa học giỏi hơn bạn bè đồng trang lứa ở các nước phát triển giàu có. Có lẽ trong tương lai, thay cho hình ảnh người nông dân bên cánh đồng lúa chín vàng thì tấm bưu thiếp mang tính biểu tượng của quốc gia này sẽ in hình một kỹ sư đang thiết kế các ứng dụng công nghệ hữu ích”, ông Neil Fraser kỳ vọng.

Theo VnExpress

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.