SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam: Năm 2025 có 100.000 doanh nghiệp ICT

07:30, 04/12/2021
(SHTT) - Đó là mục tiêu chiến lược trong thời gian tới nhằm chuyển đổi từ gia công, lắp rắp, sang làm sản phẩm, dịch vụ theo hướng “Make in Viet Nam” - sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam và sản xuất tại Việt Nam.

 Mới đây, tại hội nghị xúc tiến đầu tư ICT Hàn Quốc vào Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, tới năm 2025, nước ta sẽ cố gắng phấn đấu có khoảng 100.000 doanh nghiệp ICT.

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, trong Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, Việt Nam đã đưa ra quan điểm “phát triển nhanh và bền vững, dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Với quyết tâm phát triển ngành công nghiệp ICT lớn mạnh, Việt Nam đã có 58.000 doanh nghiệp ICT với mục tiêu đến năm 2025 đạt 100.000 doanh nghiệp.

ICT

 

Hiện nay, Việt Nam đứng top 10 thế giới về xuất khẩu sản phẩm điện tử và thứ 2 thế giới về điện thoại, thứ 9 về gia công phần mềm. Chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới là chuyển đổi từ gia công, lắp rắp, sang làm sản phẩm, dịch vụ theo hướng “Make in Viet Nam”.

Tháng 6/2020, Việt Nam đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia với 3 trụ cột là chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Mục tiêu tới năm 2030, Việt Nam sẽ lọt vào top 50 quốc gia đứng đầu về chính phủ số và nền kinh tế số đóng góp 30% GDP.

"Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, trong đó ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số, chuyển đổi số", Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết.

Hiện, tỉ lệ lấp đầy của các khu CNTT tập trung đang hoạt động trên cả nước đạt trên 95%, cao hơn so với khu công nghiệp. 8 tỉnh, thành phố có doanh thu công nghiệp CNTT hơn 1 tỷ USD là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Hải Phòng.

Nhiều doanh nghiệp phần mềm Việt Nam đã có khả năng cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn trên thị trường dịch vụ phần mềm thế giới; được các tổ chức có uy tín đánh giá và xếp hạng cao trong danh sách các điểm đến hấp dẫn nhất thế giới về dịch vụ ủy thác phần mềm xuất khẩu.

Về nguồn nhân lực, Việt Nam có hơn 1 triệu lao động trong các doanh nghiệp CNTT, trong đó lao động phần cứng chiếm 74% và gần 270.000 chuyên gia làm việc trong các lĩnh vực phần mềm, nội dung số và dịch vụ CNTT.

Linh An

Tin khác

Thương hiệu 6 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 12 giờ trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào 20h30 tối thứ Bảy ngày 23/03/2024, hàng triệu người trên khắp thế giới tích cực tham gia hưởng ứng và kỷ niệm chương trình 18 năm Giờ Trái đất.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.