SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam nghiên cứu thành công túi nylon tự hủy từ nhựa phế thải

15:23, 01/05/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học đến từ Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu thành công 1 loại túi nylon thân thiện với môi trường, giúp sản phẩm được phân hủy hoàn toàn chỉ trong thời gian ngắn.

Các nhà khoa học của Viện Hóa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam sau 2 năm triển khai thực hiện đề tài "Nghiên cứu công nghệ sản xuất túi đựng rác tự hủy từ nhựa phế thải" nhằm tìm ra một loại vật liệu nhựa phân hủy sinh học mới trên thế giới và góp phần giải quyết bài toán rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường hiện nay.

TS Nguyễn Trung Đức, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Để tạo ra những sản phẩm túi nhựa nylon thân thiện môi trường, các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ tính chất nhựa HDPE - loại nhựa phế thải độc hại phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay.

1588239454-tui-nilon-tu-huy

Sản xuất túi đựng rác tự hủy. Ảnh: Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam 

Trong quy trình sản xuất, nhựa HDPE được xử lý, trộn đều với các chất phụ gia xúc tiến oxy hóa (gồm muối và hợp chất kim loại), chất độn nhằm phá vỡ cấu trúc ban đầu của nhựa phế thải, khiến các liên kết carbon bị yếu đi. Tiếp đến là công nghệ đùn thổi, ép, kéo... tạo thành túi đựng. Túi này sau sử dụng, thải ra môi trường có thể tự phân hủy.

So với các loại túi nylon trên thị trường, túi phân hủy của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam có độ bền cao hơn, độ co dãn tăng 5,06%. Về mức độ phân hủy sau khi được thải ra môi trường, nhóm nghiên cứu đã chôn mẫu túi xuống một vườn đất ở Phú Thọ, sau 12 tháng túi đã phân hủy 70 -100% khối lượng. Thời gian túi phân hủy chưa tới 3 năm tùy thuộc vào độ dày của túi.

Theo TS Nguyễn Trung Đức, túi không phân hủy thành những mảnh nhỏ như các loại túi nhựa khác mà chuyển hóa thành nước và khí CO2, dễ dàng thẩm thấu dưới đất, đem lại dinh dưỡng cho cây trồng. Nếu được ngâm trong bùn hoạt tính và môi trường phân trộn, thời gian phân hủy của túi sẽ rút ngắn xuống 7-8 tháng.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, kết quả nghiên cứu đã mở ra triển vọng tận dụng lượng nhựa phế thải đang gây ô nhiễm môi trường để sản xuất sản phẩm hữu ích, đồng thời, góp phần thực hiện chủ trương sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường, thay thế cho sản phẩm truyền thống.

Trên cơ sở công nghệ, thiết bị đã được xây dựng trong đề tài, có thể ứng dụng để sản xuất các túi phân hủy sinh học cho các lĩnh vực khác, như bao gói thực phẩm, đóng gói thuốc, bầu ươm cây ứng dụng trong ngành nông nghiệp… và cần được sử dụng rộng rãi trong nhân dân.

2612_tui_nilong_1

 

Hiện nay, nhóm nghiên cứu đã kết hợp với công ty TNHH Công nghệ và Dịch vụ thương mại Lạc Trung (Hà Nội) để sản xuất đồng bộ túi phân hủy từ nhựa phế thải với công suất 30 kg/giờ và đánh giá khả năng phân hủy sinh học của chúng theo tiêu chuẩn TCVN 9493.

Nhờ việc áp dụng công nghệ hiện đại, các loại túi được sản xuất với độ dày khác nhau, dùng để đựng vật phẩm thô, nặng và cả phục vụ sinh hoạt hàng ngày. So với túi nylon thông thường, túi tự phân hủy có giá cao hơn.

Bình An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.