SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam nghiên cứu dùng huyết tương để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng

14:27, 10/04/2020
(SHTT) - Các chuyên gia về huyết học và truyền nhiễm tại Việt Nam hiện đang chiết tách huyết tương từ mẫu máu của bệnh nhân COVID-19 đã được điều trị khỏi để nghiên cứu và đưa vào sử dụng điều trị cho các ca bệnh mắc COVID-19 nặng.

Sáng ngày 10/4, thông tin tại buổi hội chẩn trực tuyến về điều trị các bệnh nhân COVID-19, trong đó có các bệnh nhân nặng với các điểm cầu, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, hiện Việt Nam đang tích cực triển khai một số nhóm giải pháp, biện pháp trong điều trị bệnh COVID-19. Trong đó, phương pháp chiết tách huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh để sử dụng điều trị cho người bệnh nặng đang được tiến hành nghiên cứu.

hoi-chan-10-15865006247741518521160

 Các chuyên gia hội chẩn với các điểm cầu về điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Theo đó, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Huyết học TP Hồ Chí Minh và hệ thống các viện huyết học phối hợp cùng các cơ sở điều trị tiến hành lấy máu, chiết tách huyết tương của bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh để nghiên cứu, sử dụng điều trị cho người bệnh nặng theo phác đồ đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo cùng với các phác đồ của nước bạn như Cuba, Nhật Bản, Pháp. Tiểu ban điều trị cũng thường xuyên họp để cập nhật các phác đồ điều trị này.

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương, sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh là phương pháp điều trị cho bệnh nhân nặng, cơ thể có tải lượng virus cao, đã điều trị bằng các phương pháp thông thường nhưng virus trong cơ thể không giảm.

Huyết tương của người khỏi bệnh, có chứa kháng thể chống virus, khi truyền vào cơ thể người bệnh, kháng thể sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ bệnh nhân diệt virus. Phương pháp này ít biến chứng. Huyết tương được tách chiết sẽ là chế phẩm máu đặc biệt, cần có chỉ định đặc biệt.

viet nam su dung huyet tu

Hiện các chuyên gia tại Việt Nam đang nghiên cứu đề tài sử dụng huyết tương của người mắc COVID-19 đã được điều trị khỏi để chữa trị cho các ca nặng.

Tại buổi hội chẩn này, GS.TS Ngô Quý Châu- Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai cũng đã lưu ý Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh- nơi đang điều trị cho bệnh nhân nặng cần phối hợp đơn vị liên quan lấy mẫu huyết tương của những bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh để nghiên cứu, sử dụng điều trị cho người bệnh nặng .

Được biết, trong sáng 9/4, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã cử bác sĩ làm việc cùng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để xây dựng quy trình, hướng dẫn, chỉ định của phương pháp điều trị bằng huyết tương. Trong đó, quan trọng nhất là hướng dẫn chọn người cho máu để tách huyết tương và bệnh nhân được chỉ định điều trị, do Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phụ trách. Còn Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẽ tách chiết huyết tương theo yêu cầu.

Về phía Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện đang dự thảo đề tài nghiên cứu về sử dụng huyết tương của bệnh nhân đã khỏi bệnh để điều trị các bệnh nhân nặng. 

Tại Việt Nam, đề tài nghiên cứu sử dụng huyeiuét tương của người khỏi bệnh để điều trị cho các trường hợp mắc COVID-19 nặng vẫn còn mới và đang ở giai đoạn khởi đầu nên tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch yêu cầu các chuyên gia nhanh chóng thu thập, nghiên cứu kỹ các tài liệu y khoa để đảm bảo an toàn nhất cho người bệnh khi tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Thái Bình

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.