SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam mua bản quyền hồi ký Obama với giá cao kỷ lục

07:15, 28/11/2020
(SHTT) - Hồi ký "A Promised Land" (Tạm dịch: Miền đất hứa) được phát hành 3 triệu bản tại Mỹ trong lần xuất bản đầu tiên. Tại Việt Nam, cuốn sách này sẽ được First News – Trí Việt phát hành và ra mắt độc giả trong thời gian sớm nhất.

Thành công với số tiền đấu giá kỷ lục để mua bản quyền hai cuốn hồi ký “Chất Michelle” và “A Promised Land”, Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt đã nhận được đầy đủ file cuốn hồi ký gây sốt của cựu Tổng thống Obama từ nhà xuất bản Penguin Random House - nơi nắm giữ bản quyền tác phẩm, từ New York chuyển về. Dự kiến, hồi ký của cựu Tổng thống Obama sẽ được First News biên dịch và xuất bản để phục vụ bạn đọc Việt Nam trong thời gian tới.

Hồi ký “A Promised Land” dày 768 trang, là tập đầu tiên trong bộ hai tập sách của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tác phẩm viết về những bước đầu trong sự nghiệp chính trị của cựu Tổng thống Mỹ, chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của ông và kết thúc tại sự kiện cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011.

ban quyen

 Việt Nam mua bản quyền hồi ký Obama với giá cao kỷ lục

Sau khi xuất bản tại Mỹ, cuốn hồi ký này sẽ được phát hành tại nhiều nước trên thế giới, chuyển ngữ sang 25 thứ tiếng -  trong đó có tiếng Việt, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung, tiếng Ả Rập, tiếng Czech, tiếng Phần Lan. Theo đại diện của First News, vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, công đoạn mua và trao đổi bản quyền sách bị gián đoạn, hồi ký “A Promised Land” có thể mất vài tháng để biên dịch, chuyển ngữ và phát hành bằng tiếng Việt.

Phía First News mua bản quyền tiếng Việt cuốn sách từ năm 2017. Khi đó, First News nhận tin vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Obama đã ký hợp đồng làm sách với Crown Publishing Group - một đơn vị thuộc nhà xuất bản Penguin Random House.

Sau khi liên hệ với Crown Publishing Group, bày tỏ nguyện vọng xuất bản và chứng minh năng lực, First News giành quyền xuất bản tiếng Việt hai cuốn hồi ký của vợ chồng ông Obama.

Khi hỏi về giá bản quyền, đại diện First News nói: “Đó là con số kỷ lục về bản quyền, nó lớn gấp nhiều lần so với kỷ lục bản quyền trước đây của First News. Tôi chỉ có thể nói đó là một số tiền lớn”.

Đi cùng tiền bản quyền lớn, các đơn vị phát hành hai cuốn hồi ký của vợ chồng ông Obama cũng phải tuân thủ những điều kiện nghiêm ngặt về bảo mật. Tại hội sách Frankfurt hàng năm, các đơn vị sẽ có một buổi làm việc với Crown Publishing về cách thức phát hành hai cuốn hồi ký, từ quy cách in, điều khoản bảo mật cao tới thông cáo báo chí…

Đơn vị giữ bản quyền tiếng Việt kỳ vọng cuốn sách khi xuất bản sẽ tiếp tục thành công như với cuốn hồi ký Chất Michelle của bà Obama.

Hà Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.