SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam lần đầu tiên có tạp chí khoa học lọt top uy tín thế giới

16:32, 01/07/2020
(SHTT) - Web of Science-Clarivate, một cơ sở dữ liệu khoa học uy tín của thế giới vừa công bố chỉ số ảnh hưởng Impact Factor (IF) năm 2020. Theo đó, tạp chí Journal of Science: Advanced Materials and Devices (JSAMD) của Đại học Quốc gia Hà Nội của nước ta đã đạt được chỉ số IF 3,78.

Ấn phẩm đầu tiên của JSAMD -  Tạp chí khoa học Vật liệu và Linh kiện tiên tiến của Đại học Quốc gia Hà Nội được xuất bản năm 2016. Như vậy, sau hơn 4 năm thành lập, JSAMD đã có những bước tiến đáng ghi nhận khi trở thành tạp chí thuộc hệ thống SCIE, SCOPUS và có chỉ số IF 3,78, thuộc danh sách 25% tạp chí khoa học uy tín nhất thế giới lĩnh vực khoa học vật liệu.

Ra mắt số đầu tiên vào tháng 3/2016, JSAMD tập trung công bố các công trình nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực vật liệu và linh kiện tiên tiến bao gồm: vật liệu sinh học, vật liệu xanh, vật liệu năng lượng, siêu vật liệu biến hóa, vật liệu nano và composite, các vật liệu thông minh, vật liệu từ, vật liệu điện môi, vật liệu bán dẫn, vật liệu siêu dẫn, linh kiện và ứng dụng...

Số lượng bài báo khoa học gửi đến nhiều nhưng việc xét đăng bài trên tạp chí này chiếm tỉ lệ không cao. Sự khắt khe này cũng thể hiện uy tín của tạp chí và các bài đăng trên tạp chí đều được trích dẫn cao.

Những bài báo được chú ý, có trích dẫn cao gần đây như: Ảnh hưởng của nhiệt độ phản ứng và nồng độ chất phản ứng đến đặc tính kháng khuẩn của kết tủa đồng được tổng hợp bằng axit L-ascorbic làm chất khử; Đặc tính cảm biến của ống nano carbon đa thành sulfonated và vật liệu nano graphene với polyaniline; Ảnh hưởng của xử lý nhiệt độ thủy nhiệt đến phương sai của huỳnh quang trong Ca2SiO4: Tb 3+...

photo-1-15235806652181948240241

 

Được phát hành trên hệ thống Science Direct của NXB Elsevier với 4 kỳ/năm, JSAMD được vận hành với hội đồng biên tập gồm 31 nhà khoa học, trong đó có 23 nhà khoa học nước ngoài và được giáo sư S. Bland - Tổng Biên tập tạp chí Materials Today (IF= 24,537) cố vấn. Tổng Biên tập hiện nay của JSAMD là GS.TS Nguyễn Hữu Đức, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Được biết, JSAMD là tạp chí khoa học đầu tiên của Việt Nam có được chỉ số IF chính thức ở mức cao. Khi so sánh trong các cộng đồng tạp chí khoa học rộng lớn của Ấn Độ và các ấn phẩm của châu Á thì hiếm có tạp chí nào đạt được chỉ số cao như thế trong thời gian ngắn như JSAMD của Việt Nam.

Trước đó, vào cuối tháng 12 năm ngoái, JSAMD cũng được xét chọn để chính thức có mặt trong danh mục chỉ số trích dẫn khoa học SCIE. Cho đến nay, đây là tạp chí khoa học đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được lọt vào danh mục SCIE uy tín. 

An An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.