SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 11 trong Top 50 thị trường logistics mới nổi

17:20, 15/08/2022
(SHTT) - Theo Báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi năm 2022 do nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility vừa công bố, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng Top 50 quốc gia đứng đầu thế giới.

Nhờ vào những thay đổi về chính sách khuyến khích sản xuất, thu hút đầu tư và sự bùng nổ thương mại điện tử, thị trường vận tải - logistics của Việt Nam đang ngày càng chạm tới những mốc son mới.

Theo Báo cáo về chỉ số logistics thị trường mới nổi năm 2022 vừa được công bố bởi nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận Agility, hiện nay, Việt Nam đã vươn lên để trở thành đất nước đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng Top 50 quốc gia đứng đầu thế giới.

Đặc biệt, nếu chỉ xét trong khối ASEAN, Việt Nam sẽ chỉ đứng sau Indonesia và Malaysia, Thái Lan, còn vượt lên trên Philippines, Myanmar và Campuchia.

Theo phân tích từ báo cáo, thị trường vận tải và logistics của Việt Nam ước tính sẽ phát triển với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 7% từ năm 2021 đến 2026. Điều này sẽ có được nhờ vào việc Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và thu hút đầu tư bằng cách thành lập các khu công nghiệp và khu kinh tế. 

Nhờ vậy, dù gặp khó khăn trong đại dịch, ngành vẫn phát triển do các FTA (Hiệp định Thương mại tự do) ký với các nước. Cùng với đó, sự tăng trưởng kinh tế, sản xuất và tiêu dùng trong nước, sự bùng nổ thương mại điện tử đã mang lại những cơ hội thực sự cho ngành.

Cũng theo báo cáo của Agility, thị trường logistics Việt Nam đang bị điều phối bởi các công ty nước ngoài chiếm sản lượng thấp hơn nhưng lại chiếm đến khoảng 75% doanh thu.

Trong số 3.000 công ty hậu cần kho bãi của Việt Nam có mặt trên thị trường, 90% doanh nghiệp có vốn đăng ký dưới 440.000 USD, chỉ có 5% có quy mô vốn từ 440.000 - 880.000 USD và 5% có quy mô vốn trên 880.000 USD.

vietnam-logistics-industry-2020

 

Điều đó cho thấy, ưu thế của khối ngoại trên thị trường là khá rõ rệt. Minh chứng cho thực tế này, đầu năm 2022, nhà phát triển kho logistics quốc tế Logos Property đã liên doanh cùng Manulife Investment Management trong dự án phát triển nhà xưởng hậu cần hiện đại, xây dựng theo yêu cầu với tổng diện tích hơn 116.000 m2 và trị giá trên 80 triệu USD.

Áp lực từ khối ngoại cũng khiến khối nội phải chuyển mình, sản xuất công nghệ cao và công nghiệp sạch đang là xu hướng phát triển của ngành này. Điều này có thể thấy ở Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên Green Park tại Vĩnh Phúc được đầu tư xây dựng cảnh quan, không gian xanh, đồng thời tích hợp hệ thống quản lý thông minh 24/7. Qua đó, dự án thu hút các doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất sạch, sử dụng năng lượng tự nhiên - tái tạo.

Việt Nam cũng có tiềm năng để phát triển ngành hậu cần và trở thành trung tâm logistics của khu vực. Chính sách từ nhà nước và cơ sở hạ tầng là những nhân tố quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu này. “Hiện nay, có nhiều địa phương đưa ra các ưu đãi nhằm thu hút dòng vốn đầu tư công nghiệp công nghệ cao, sạch. Tuy nhiên, thủ tục hành chính là một điểm có thể cải thiện để giúp hoạt động thương mại được nhanh và gọn”, báo cáo nêu rõ.

Phương Thảo

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.