SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo

16:37, 29/07/2022
(SHTT) - Nhận định về sự nghiệm sáng tạo của nước ta trong trường khu vực trong thời gian tới, đại diện WIPO Singapore cho biết, Việt Nam có tiềm năng trở thành quốc gia có số đơn đăng ký sáng chế hàng đầu trong khu vực ASEAN.

Sáng ngày 29/7/2022, Cục Sở hữu trí tuệ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng 40 năm thành lập. Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, trong những năm qua, Cục Sở hữu trí tuệ đã thể hiện rõ vai trò là đầu mối giúp Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và trực tiếp quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp.

 Bên cạnh đó, Cục cũng thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là đơn vị hỗ trợ xác lập quyền sở hữu công nghiệp. Với sự đổi mới trong mỗi giai đoạn nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chất lượng xử lý đơn và cấp văn bằng bảo hộ đối tượng sở hữu công nghiệp đang ngày càng được cải tiến.

Tính đến hết tháng 6/2022, Cục đã tiếp nhận gần 01 triệu đơn đăng ký sở hữu công nghiệp và cấp gần 600 nghìn văn bằng bảo hộ sở hữu công nghiệp các loại.

dinh huu phi

 

Thực tế cho thấy, sự đổi mới kịp thời trong từng giai đoạn đã giúp công tác xác lập quyền sở hữu công nghiệp trong những năm vừa qua đã có nhiều thành tựu đáng kể. Cùng với đó, hoạt động bảo hộ tài sản trí tuệ gặt hái được nhiều kết quả, đóng góp vào sự thành công của hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nhận định về tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới, sáng tạo, bà Thitapha Wattanapruttipaisan - Trưởng Văn phòng đại diện của WIPO tại Singapore (WIPO Singapore) cho rằng, thành tựu kinh tế của Việt Nam kể từ năm 1988 đến nay quả thực rất nổi bật - thành tựu này sẽ góp phần thay đổi bức tranh đổi mới sáng tạo và không gian công nghệ trong và ngoài khu vực ASEAN.

Trong bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) nhiều năm trở lại đây, Việt Nam luôn giữ vị trí đứng đầu trong nhóm 34 quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Quả thực, Việt Nam có tiềm năng trở thành quốc gia có số đơn đăng ký sáng chế hàng đầu trong khu vực ASEAN thời gian tới.

Các lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông như giao diện con người, máy tính tốc độ cao và phân tích dữ liệu lớn chiếm khoảng một nửa danh mục sáng chế gần đây của Việt Nam.

Các mô hình kinh doanh kỹ thuật số đổi mới sáng tạo và mới cũng đã hình thành với tốc độ chóng mặt. Việt Nam hiện đang có khoảng 10 kỳ lân công nghệ (các công ty khởi nghiệp công nghệ được định giá trên 1 tỷ USD).

Con số này chiếm gần 30% trong số 36 kỳ lân công nghệ của khu vực ASEAN vào năm 2021. Các doanh nghiệp của Việt Nam chỉ cần một thập kỷ hoặc ít hơn để trở thành kỳ lân công nghệ, trong khi các tập đoàn trong danh sách Fortune 500 cần khoảng 20 năm để đạt được giá trị tỷ đô.

"WIPO rất tự hào là đối tác của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái sở hữu trí tuệ quốc gia hiệu quả được Cục Sở hữu trí tuệ dẫn dắt rất thành công" - bà Thitapha Wattanapruttipaisan nói.

Quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và WIPO đã đóng vai trò quan trọng đằng sau những thành tựu ấn tượng này, cũng như sự hội nhập chủ động vào hệ thống SHTT và thương mại toàn cầu của Việt Nam.

Theo ông Đinh Hữu Phí, để SHTT thực sự trở thành công cụ hữu hiệu nhằm phát triển kinh tế-xã hội, nhanh chóng đến năm 2030 đưa đất nước trở thành một nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, Cục SHTT sẽ triển khai nhiều giải pháp khắc phục, đồng bộ để hướng đến đổi mới kiện toàn cơ cấu tổ chức của Cục, xây dựng dự thảo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật SHTT, nâng cấp hệ thống CNTT phục vụ công tác quản trị và xử lý đơn, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực về SHTT cho Cục, doanh nghiệp và xã hội; xây dựng mạng lưới các tổ chức hỗ trợ, bổ trợ về SHTT, nâng cao vai trò quản lý nhà nước về SHTT của Cục...

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.