SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Họp bàn công bố tình trạng khẩn cấp dịch do virus corona gây ra tại Việt Nam

16:48, 31/01/2020
(SHTT) - Sau khi Tổ chức Y tế thế giới WHO ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra, Bộ Tư pháp và Bộ Y tế Việt Nam cũng đã tiến hành họp khẩn để bàn về việc công bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp tại nước ta.

Sau khi WHO ban bố tình trạng y tế khẩn cấp trên toàn thế giới đối với bệnh phổi do virus corona gây ra vào khoảng 3h00 (giờ Việt Nam) thì cùng trong sáng nay, Bộ Tư pháp cùng Bộ Y tế Việt Nam cũng đã tiếp hành họp bàn về việc ban hành các cơ sở pháp lý nhằm công bố tình trạng khẩn cấp về bệnh dịch này tại nước ta.

Chia sẻ với phóng viên Zing.vn, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long cho biết: “Bộ đã giao cho Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì tham mưu về vấn đề này. Trong ngày hôm nay, Vụ sẽ báo cáo lại”

Dự kiến sau cuộc họp, các bên liên quan cũng sẽ báo cáo Thủ tướng, Chính phủ về việc công bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp tại Việt Nam.

who

Sáng sớm ngày 31/1 (giờ Việt Nam), lãnh đạo WHO đã ban hành tình trạng y tế khẩn cấp đối với bệnh dịch do virus corona gây ra.

Trong lịch sử y tế thế giới, WHO đã từng 4 lần ban bố tình trạng y tế khẩn cấp cấp thế giới đối với các loại bệnh dịch nhưng đây là lần đầu tiên Việt Nam tiến hành họp bàn để đưa ra các cơ sở pháp lý nhằm ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 1 loại bệnh dịch trên cả nước.

Trước đó, vào chiều 30/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo và giao Bộ Tư pháp, Bộ Y tế chuẩn bị cơ sở pháp lý để có thể sẵn sàng công bố tình trạng khẩn cấp khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

inbound659843883976535953

Một nữ công dân tại Thanh Hóa đã được xác định dương tính với virus corona và đang được điều trị cách lý tại Bệnh viện tỉnh Thanh Hóa

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính tới sáng ngày 31/1, trên thế giới đã có tới 9.692 người được xác nhận dương tính với virus corona, trong đó có tới 98 ca tại 18 nước ngoài Trung Quốc..

Tại Việt Nam, cho tới chiều ngày 30/1, Bộ Y tế đã xác nhận có 5 trường hợp dương tính với virú corona, trong đó có 2 người Trung Quốc được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rấy TP.HCM, 3 người Việt Nam đang được cách lý điều trị tại bệnh viện tỉnh Thanh Hóa và bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Đông Anh, Hà Nội. Đây đều là những người đã di chuyển từ tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc về Việt Nam trong những ngày vừa qua.

Hiện con số bệnh nhân nghi nhiễm virus corona tại Việt Nam vẫn đang tăng lên liên tục. Bộ Y tế và các cơ quan truyền thông, báo chí hiện cũng đang tăng cường các công tác truyền thông nhằm hướng dẫn người dân các biện pháp phòng và chống dịch tại nhà.

Hiện tại, do chưa có bắt kỳ thuốc điều trị hay vaccine phòng chống nào để đối phó với dịch bện do virus corona gây ra, do đó, Bộ Y tế cũng khuyến cáo công dân khi cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường tương tự các triệu chứng nhiễm bệnh cần nhanh chóng đi tới các cơ sở y tế chức năng gần nhất để được khám và chẩn đoán bệnh cũng như thực hiện điều trị cách ly kịp thời khi phát hiện dương tính để đảm bảo cho tính mạng bản thân và những người xung quanh.

Bảo An

Tin khác

Tin tức 57 phút trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 2 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).