SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam hoàn thành thử nghiệm xét nghiệm kháng nguyên phát hiện nhanh SARS-CoV-2

15:17, 23/03/2020
(SHTT) - Trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra sáng 23/11, Bộ Y tế cho biết, đã hoàn thành việc thử nghiệm máy xét nghiệm kháng nguyên do Hàn Quốc cung cấp để phục vụ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 tại nước ta.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 diễn ra sáng  23/11, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đã hoàn thành việc thử nghiệm máy xét nghiệm kháng nguyên (xuất xứ Hàn Quốc) để đưa vào phục vụ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành địa phương thực hiện việc rà soát, xét nghiệm đối với tất cả những người nhập cảnh vào nước ta trong 14 ngày qua kể cả trong các khu cách ly và ở bên ngoài. Các loại test thử đã được đánh giá và Việt Nam đủ năng lực thực hiện việc này.

thu_truong_nguyen_thanh_long

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. (Ảnh: TTX) 

Đối với việc quản lý những người đang ở các khu cách ly tập trung, ngay từ đầu Ban chỉ đạo quốc gia đã giao Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp để giảm và không xảy ra tình trạng lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung. Đề nghị Cục Quân y giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy chuẩn về cách ly.

Xét nghiệm tại các cơ sở cách ly tập trung, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các quân khu, quân đoàn chịu trách nhiệm chủ trì phối hợp với các đơn vị y tế để tiến hành lấy xét nghiệm lấy mẫu ngay các trường hợp khi về đến các khu cách ly tập trung.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã đề nghị tất cả những người nhập cảnh trong 14 ngày qua phải được rà soát lại và tiến hành lấy mẫu để làm xét nghiệm. Số lượng người cần lấy mẫu xét nghiệm sẽ rất lớn, khoảng hàng chục nghìn trường hợp.

Bộ Y tế cũng đã giao cho Viện Pauster Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với các đơn vị trên địa bàn các tỉnh phía Nam lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả những người trong khu vực cách ly tập trung. Công suất của Viện Pauster Thành phố Hồ Chí Minh lên tới 3000 mẫu/ngày, làm liên tục. Kinh phí xét nghiệm do Bộ Y tế cấp.

Đối với miền Bắc, việc xét nghiệm đã được Bộ Y tế đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tăng công suất lên 2000 mẫu/ngày và Trường Đại học Y Hà Nội hôm nay chính thức đi vào hoạt động.

Về sinh phẩm phục vụ xét nghiệm sâu (khẳng định chắc chắn ca bệnh), các đơn vị sản xuất trong nước đã đáp ứng đủ nhu cầu. Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cung cấp 100.000 test cho các đơn vị sử dụng.

Với máy xét nghiệm và sinh phẩm nhập khẩu, Bộ Y tế đã tiến hành thử nghiệm 20 máy xét nghiệm của Hàn Quốc, kết quả đạt yêu cầu. Đây là loại máy xét nghiệm kháng nguyên có thể phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2. Ngày 24/3, Bộ sẽ tập huấn cho các địa phương thực hiện và cũng ngày 24/3, sẽ có 5000 test nhanh phục vụ xét nghiệm loại này.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Bộ Y tế đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án theo Nghị định 129 của Chính phủ, trong đó có phương án giường bệnh và giường cách ly cho các tỉnh thành phố. Do đó, không thể thiếu giường bệnh và chỗ cách ly tại các cơ sở y tế. Trên cơ sở đó Uỷ ban nhân dân các tỉnh thành phố báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố để bố trí thực hiện phương án.

Văn Hải

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.