SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam hoàn tất vaccine sốt xuất huyết, đang chờ cấp phép lưu hành

10:20, 29/07/2019
(SHTT) - Sau 7 năm, Viện Pasteur TP.HCM, Việt Nam đã hoàn thành việc thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết (SXH) với sự tham gia của 2.400 đối tượng nghiên cứu. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đã gửi thành phẩm lên Hội đồng đạo đức - Bộ Y tế chờ nghiệm thu và cấp phép lưu hành.

Đề tài nghiên cứu vaccine SXH tại Việt Nam, vaccine SXH Dengvaxia, trên thực tế đã được Công ty Sanofi Pasteur bắt đầu nghiên cứu cách đây hơn 20 năm với nhiều giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm phức tạp trên động vật và cơ thể con người.

vaccine ngua sot xuat huyet

 Sau 7 năm , Viện Pasteur TP.HCM  đã hoàn thành việc thử nghiệm vaccine sốt xuất huyết 

Từ năm 2011 - 2017, hai nghiên cứu lớn về tính an toàn, hiệu quả của vaccine này được thực hiện và hoàn thành ở 10 nước, bao gồm năm quốc gia ở châu Mỹ và năm quốc gia ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Từ năm 2011, nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur TP.HCM đã được giao thực hiện nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trên 2.336 trẻ trong độ tuổi 2 - 14 tại các địa phương có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cao trong nhiều năm là TP Long Xuyên, An Giang (1.402 trẻ) và TP Mỹ Tho, Tiền Giang (934 trẻ).

Các đối tượng tham gia nghiên cứu được tiêm 3 mũi vaccine sốt xuất huyết, mỗi mũi cách nhau 6 tháng. Vaccine sốt xuất huyết có đủ 4 tuýp lưu hành hiện nay.

vaccine_sot_xuat_huyet

 Trong quá trình thử nghiệm, các đối tượng được tiêm 3 mũi vaccine sốt xuất huyết

Kết quả phân tích tổng hợp của các nghiên cứu được thực hiện trong nhiều năm ở Đông Nam Á và châu Mỹ cho thấy, vaccine Dengvaxia cho hiệu quả cao trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt đối với các đối tượng tham gia thử nghiệm trong độ tuổi từ 9 - 16, có xác định nhiễm sốt xuất huyết trước đó.

Ở Việt Nam, toàn bộ hơn 2.300 trẻ tham gia nghiên cứu và thử nghiệm vaccine đều an toàn, không xảy tai biến. Kết quả cho thấy, khi được tiêm đủ 3 liều vaccine sốt xuất huyết, các đối tượng tham gia đã giảm hơn 65% nguy cơ mắc bệnh.

vaccine ngua sot xuat huyet 1

 Viện Pasteur TP.HCM hiện đã trình kết quả nghiên cứu lên Hội đồng Đạo đức - Bộ Y tế chờ nghiệm thu và cấp phép lưu hành.

Được biết đến hết năm 2018, Công ty Sanofi Pasteur đã đăng ký lưu hành vaccine Dengvaxia ở 54 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới và các quốc gia cấp phép cho Dengvaxia đều khuyến cáo chỉ được tiêm vaccine cho người đã nhiễm SXH Dengue trước đó và được xác nhận bởi kết quả xét nghiệm hoặc thông qua kiểm tra huyết thanh trước khi tiêm phòng.

Hiện, nhóm nghiên cứu của Viện Pasteur TP.HCM cũng đã trình kết quả nghiên cứu lên Hội đồng Đạo đức -  Bộ Y tế chờ nghiệm thu và cấp phép lưu hành trong thời gian tới.

Nhã An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.