SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam giữ kỷ lục về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

16:19, 03/10/2022
Ngày 30/9 vừa qua, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã công bố Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2022. Việt Nam được đánh giá là cải thiện đáng kể thứ hạng (tăng 20 bậc) và giữ kỷ lục nhờ đổi mới sáng tạo trong suốt thập kỷ qua.

Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2022 (GII) là một bộ công cụ để đánh giá và xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia, dựa trên 81 chỉ số với 7 trụ cột: thể chế vĩ mô; nguồn nhân lực và nghiên cứu; cơ sở hạ tầng; thị trường và môi trường kinh doanh; mức độ phát triển của thị trường; tri thức và công nghệ, sản phẩm sáng tạo. 

Theo báo cáo mới nhất, Việt Nam nằm ở vị trí thứ 48, tụt 4 bậc so với năm 2021, song vẫn giữ nguyên vị trí thứ 3 tại Đông Nam Á sau Singapore và Thái Lan. Dù vậy Việt Nam vẫn được GII xếp vào nhóm các nền kinh tế dẫn đầu trong các đổi mới quan trọng ở nhiều chỉ số cùng với Philippines (thứ 59), Indonesia (thứ 75), Campuchia (thứ 97) và Lào (thứ 112).

Cũng trong báo cáo này, Việt Nam, Ấn Độ, Kenya và Cộng hòa Moldova giữ kỷ lục nhờ đổi mới sáng tạo với thành tích năm thứ 12 liên tiếp. Cụ thể Việt Nam tiếp tục đạt điểm trên mức trung bình của nhóm thu nhập trung bình thấp trong tất cả các trụ cột và thậm chí đạt điểm trên mức trung bình dành cho nhóm thu nhập trung bình cao ở mọi trụ cột, ngoại trừ Nguồn nhân lực và nghiên cứu. 

Screenshot 2022-10-03 010235

10 nền kinh tế được xếp hạng cao nhất theo nhóm thu nhập. Ảnh chụp màn hình

Việt Nam cũng là nền kinh tế thu nhập trung bình có tốc độ tăng trưởng hiệu suất đổi mới nhanh nhất cho đến nay cùng với Iran (hạng 53) và Philippines (hạng 59). Đồng thời, Việt Nam còn đứng đầu thế giới về nhập khẩu Công nghệ cao. Ở nhóm đổi mới sáng tạo về thu nhập, Việt Nam vẫn nằm trong top 3, song đã để tuột mất vị trí thứ nhất cho Ấn Độ.

Trong báo cáo năm nay, Thụy Sĩ tiếp tục khẳng định vị thế nền kinh tế đổi mới nhất trên thế giới bằng việc dẫn đầu bảng xếp hạng năm thứ 12 liên tiếp, kế đó là Hoa Kỳ, Thụy Điển, Vương quốc Anh và Hà Lan. Đáng chú ý, tại khu vực Đông Á, Hàn Quốc đã tiến lên vị trí thứ 6 thế giới, còn Trung Quốc và Nhật Bản cũng không hề thua kém khi ngày càng tiến gần top 10.

Screenshot 2022-10-03 113359

Xếp hạng Chỉ số (GII) Việt Nam qua các năm. 

Báo cáo năm 2022 của GII đã theo dõi, cập nhật các xu hướng đổi mới toàn cầu gần đây nhất trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra tình trạng chậm tăng trưởng năng suất cùng với nhiều thách thức khác. Đồng thời, báo cáo đã chỉ ra những nền kinh tế đổi mới sáng tạo nhất trên thế giới, xếp hạng hiệu suất đổi mới của khoảng 132 nền kinh tế, nêu bật những điểm mạnh và điểm yếu của sự đổi mới. 

GII 2022 cũng đã cho thấy được làn sóng đổi mới kỹ thuật số được xây dựng trên siêu máy tính, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa đang tạo ra nhiều tác động cho các ngành và lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Cùng với đó, sự đổi mới còn dựa trên những đột phá trong công nghệ sinh học, công nghệ nano, vật liệu mới và các ngành khoa học khác. 

Báo cáo về xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2022 (Global Innovation Index, gọi tắt là GII) là bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia được WIPO phối hợp với Viện Portulans, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), Liên đoàn Công nghiệp quốc gia Brazil (CNI), Ecopetrol (Colombia) và Hiệp hội các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ (TİM ) thực hiện

Võ Liên

 

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Liên kết hữu ích