SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam giành 15 huy chương vàng thi tay nghề ASEAN

08:31, 29/10/2014
Tổng cục Dạy nghề cho biết, tại kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10, đoàn Việt Nam đã có 15 huy chương vàng, giành vị trí thứ nhất toàn đoàn. Thành tích này khẳng định vị thế của chúng ta về kỹ năng nghề trong khu vực.  

Giành lại ngôi đầu khu vực

Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi cho biết, đến thời điểm này, kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 đã diễn ra thành công và an toàn. Mục tiêu quán quân của đoàn Việt Nam đã đạt được, với 15 huy chương vàng, sáu huy chương bạc, bảy huy chương đồng, đứng thứ nhất toàn đoàn.

Trước đó, trong kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 9 tại Indonesia, đoàn Việt Nam đứng vị trị thứ hai toàn đoàn với 16 huy chương.

Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 diễn ra từ ngày 19 đến 29-10 tại Hà Nội với 25 nghề, trong đó có 23 nghề thi chính thức và hai nghề trình diễn. Trong những ngày diễn ra kỳ thi, hơn 10 nghìn lượt khách tới tham quan, trong đó có gần 2.500 lượt khách quốc tế đến từ các nước ASEAN và 70 quốc gia khác trên thế giới.

Kỳ thi lần này thu hút 283 thí sinh, 192 chuyên gia và gần 950 lượt đại biểu từ 10 quốc gia ASEAN và các nước đến tham quan, quan sát kỳ thi. Trong đó, đoàn Malaysia có số lượng thành viên đông nhất, 240 người.

Theo PGS-TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, các hoạt động tổ chức thi được thực hiện theo đúng quy chế, bảo đảm năm trụ cột của kỳ thi là “Trung thực, trong sáng, công bằng, hợp tác và sáng tạo”. Lần đầu tiên, Việt Nam đã ứng dụng quy trình mới trong việc ứng phần mềm CIS NG của tổ chức Kỹ năng nghề thế giới để tổng hợp điểm thi và tự động xếp hạng huy chương cho thí sinh đạt giải. Việc nhập điểm thi của thí sinh được nhập vào máy tính tại xưởng thi một cách công khai dưới sự chứng kiến của ban giám khảo.

Ý nghĩa quan trọng nhất của kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 là khẳng định vị thế về kỹ năng nghề trong khu vực của Việt Nam. Năng lực và kỹ năng của thí sinh trong kỳ thi không chênh lệch nhau nhiều nên việc cạnh tranh huy chương giữa các quốc gia không phải là dễ dàng.

Đoàn Lào lần đầu tiên giành được một huy chương bạc. Myanmar lần đầu tiên tham gia có một chứng chỉ.

PGS-TS Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, nhấn mạnh, kết quả của đoàn Việt Nam có được là nhờ nỗ lực hết sức. Đoàn có sáu nghề đạt hai huy chương vàng, chủ yếu là những nghề có ưu thế như cơ điện tử, xây gạch, công nghệ ô-tô, thiết kế trang web, tự động hoá công nghiệp… Một số nghề giành một huy chương vàng như ốp lát tường và sàn, đường ống nước, lắp đặt điện, mộc - mỹ nghệ, côngnghệ thời trang…

Từng nhiều năm là trưởng đoàn Việt Nam tham gia các kỳ thi khu vực và thế giới, ông Dương Đức Lân chia sẻ, bên cạnh yếu tố sân nhà, chúng ta không có bất cứ lợi thế nào. Điều này khẳng định kỹ năng nghề của Việt Nam những năm gần đây phát triển mạnh. Chúng ta giành chiến thắng tuyệt đối, với mức chênh lệch huy chương cao. Ở vị trí thứ hai, đoàn Malaysia chỉ có chín huy chương vàng. Từ thành công của kỳ thi nay, ông Lân mong muốn lĩnh vực dạy nghề sẽ thu hút nhiều học sinh hơn.

Hy vọng ở kỳ thi tay nghề thế giới

Ông Dương Đức Lân khẳng định, trong các nghề giành huy chương vàng, có những nghề luôn là mỏ vàng của nước ta như mộc mỹ nghệ, nấu ăn, thiết kế trang web… Đặc biệt, năm nay nghề công nghệ ô-tô lần đầu tiên giành liền hai huy chương vàng. Lý do có thể là bên cạnh việc học tập ở trường, các em còn được trực tiếp xuống công ty thực hành trong thời gian dài. Do gắn bó với thực tế, các em có cơ hội trau dồi kỹ năng rất nhiều.

Tuy vậy, một số nghề như chăm sóc sức đẹp, thiết kế kiểu tóc vẫn chưa cải thiện được vị trí. Nghề thiết kế kiểu tóc vẫn đứng thứ 9/11 nước tham gia. Nghề chăm sóc sắc đẹp có khởi sắc hơn với một huy chương đồng.

Nghề thiết kế thời trang Việt Nam cũng giành một huy chương vàng. Tuy vậy, chúng ta chưa giành ưu thế tuyệt đối ở nghề này. Đề thi giao về thiết kế áo dài Việt Nam, nhưng ý tưởng thiết kế tốt đã giúp thí sinh Indonesia giành điểm cao nhất. Thí sinh Nguyễn Ngọc Năng của chúng ta giành huy chương vàng với số điểm thấp hơn, chỉ ở vị trí 2. Điều cốt yếu là ý tưởng thiết kế của thí sinh nước bạn tốt, không đơn thuần chỉ là may mắn.

Một số nghề khác cũng có truyền thống giành huy chương nhưng năm nay lại không đạt như kỳ vọng. Nghề dịch vụ nhà hàng năm nay không giành được huy chương vàng.

Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Ngọc Phi cho rằng, Việt Nam có 56 triệu người trong lực lượng lao động. Chúng ta đặt mục tiêu đến năm 2015 có 40% lao động qua đào tạo, đây là thách thức lớn. Trong khu vực, các nước như Singapore, Thái-lan, Malaysia dù số huy chương thi tay nghề thấp hơn nhưng kinh tế phát triển hơn Việt Nam. Điều này đòi hỏi lực lượng lao động trẻ cần được hỗ trợ nhiều chính sách dạy nghề trong thời gian tới, cũng như tập trung thực hiện Quyết định của Chính phủ xây dựng 40 trường nghề chất lượng cao.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Dương Đức Lân chia sẻ, Việt Nam đã bốn lần đi thi tay nghề thế giới nhưng chưa giành được huy chương nào. Kỳ thi năm 2013 tại Đức, chúng ta đã giành được chứng chỉ nghề, xếp hạng 23/67 quốc gia. Trong năm 2015, chúng ta kỳ vọng phải có huy chương, ít nhất là huy chương đồng. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề thế giới đã bắt đầu từ bây giờ. Thí sinh được đưa sang Nhật Bản và Hàn Quốc - hai quốc gia đứng đầu về thi tay nghề thế giới rèn luyện. Hy vọng các em sẽ giành được thành tích trong kỳ thi tới.


* Với chủ đề “Kỹ năng nghề - giá trị đích thực của chúng ta”, kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 đã khép lại sau những ngày thi của 283 thí sinh đến từ 10 nước ASEAN. Đoàn Việt Nam đứng thứ nhất toàn đoàn, tiếp đó là Malaysia, Indonesia, Thái-lan, Singapore, Philippines, Lào, Brunei, Cambodia, Myanmar.


Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 23 giờ trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.