SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam giảm 2 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

07:14, 22/09/2021
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) mới đây đã công bố báo cáo và bảng xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2021. Theo đó, trong năm nay, Việt Nam được xếp ở vị trí 44/132 thế giới, bị giảm 2 bậc so với các năm trước đó.

Chiều ngày 20/9/2021, WIPO đã công bố báo cáo về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Theo đó, báo cáo ghi nhận Việt Nam hiện đang xếp thứ 44 trên 132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Đồng thời, xét theo nhóm thu nhập, Việt Nam là quốc gia giữ vị trí số 1 trong nhóm ba quốc gia đổi mới theo nhóm thu nhập, xếp trước Ấn Độ và Ukraine.

infographics_chi_so_doi_moi_sang_tao

 

Như vâyỵ, với kết quả ở vị trí 44, thứ hạng của Việt Nam trong BXH chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu đã tụt hai bậc so với năm 2019 và 2020.

Nguyên nhân của việc tác động đến kết quả này là do số liệu GDP theo tính toán mới của Việt Nam (tăng khoảng 36% so với năm 2020). Trong khi đó nhiều chỉ số thành phần được tính dựa trên tổng giá trị chia GDP (có 27 chỉ số trên tổng số 81 chỉ số sử dụng GDP để tính toán; trong đó 24 chỉ số sử dụng GDP làm mẫu số).

Mặc dù thứ hạng của chỉ số chung bị tụt hạng, tuy nhên, báo cáo ghi nhận, năm 2021, 

Việt Nam có sự cải thiện thứ hạng đầu vào của đổi mới sáng tạo - tăng hai bậc (từ 62 lên 60) so với năm 2020, và giữ nguyên vị trí xếp hạng về đầu ra (thứ hạng 38).

Trong bảng xếp hạng thường niên của các nền kinh tế thế giới về năng lực đổi mới và sản lượng xuất khẩu, GII cho thấy chủ yếu là các quốc gia có mức độ thu nhập cao, luôn đứng đầu các bảng xếp hạng. Tuy nhiên một số quốc gia có mức thu nhập trung bình như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kì, Việt Nam, Ấn Độ, Philippines đang theo kịp và thay đổi theo bối cảnh mới.

Thụy Sĩ, Thụy Điển, Mỹ và Anh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng đổi mới và đều đứng trong top 5 ba năm qua. Hàn Quốc lần đầu tiên lọt vào top 5 của GII năm 2021, trong khi 4 quốc gia khu vực châu Á khác góp mặt vào top 15: Singapore (xếp thứ 8), Trung Quốc (12), Nhật Bản (13) và Hong Kong (Trung Quốc) xếp thứ 14. Tuy nhiên theo WIPO, chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam, Ấn Độ và Philippines là tăng trưởng một cách có hệ thống.

Theo báo cáo, Thái Lan (xếp hạng 43), Việt Nam (xếp thứ 44), Philipines (51) và Indonesia (hạng 87) đã tăng từ 5 tới 40 điểm GII trong thập kỉ qua. Thái Lan và Việt Nam lọt vào top 30 thế giới về chỉ số đa dạng của thị trường, trong khi Philippines thứ hạng cao về chỉ số đầu ra sáng tạo và công nghệ. Đây là các quốc gia dẫn đầu trong các chỉ số đổi mới quan trọng khác. Trong khi Thái Lan dẫn đầu về R&D (Nghiên cứu và phát triển) được tài trợ bởi các doanh nghiệp thì Việt Nam và Philippines là các quốc gia đứng đầu thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu công nghệ cao.

Cụ thể, các chỉ số về xuất nhập khẩu công nghệ cao tiếp tục giữ vững thứ hạng cao, gồm chỉ số đầu vào nhập khẩu công nghệ cao tăng 1 bậc (từ hạng 4 lên 3) và chỉ số đầu ra xuất khẩu công nghệ cao tăng 1 bậc (từ hạng 2 lên 1).

Chỉ số công bố khoa học mặc dù giảm nhưng chất lượng tăng, thể hiện ở chỉ số 6.1.5 - chỉ số H các bài báo được trích dẫn có thứ hạng 58, tăng 1 bậc so với 2020.

vna_potal_covid-19_iran_thu_nghiem_lam_sang_giai_doan_mot_vaccine_tu_che_112446117_stand

 

Theo nhận xét của các chuyên gia WIPO, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vô cùng phức tạp và có nhiều tác động khó lường đoán, ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên toàn cầu, việc Việt Nam vẫn duy trì được vị trí trong nhóm 50 quốc gia dẫn đầu là một nỗ lực rất lớn. 

Ông Marco M. Aleman - Trưởng cơ quan Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ, Trợ lý - Đặc phái viên Tổng giám đốc WIPO đã phát biểu: “Việt Nam tiếp tục là tấm gương cho các nước đang phát triển khác trong việc coi ĐMST là một ưu tiên quốc gia. Việc Chính phủ sử dụng GII như một công cụ đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo của quốc gia là ví dụ rõ ràng nhất cho thấy Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển quốc gia. Các quốc gia khác đang học hỏi từ Việt Nam về cách sử dụng GII một cách có hệ thống để đánh giá những thay đổi về kết quả hoạt động đổi mới sáng tạo ở cấp độ cao nhất”.

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu là bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia, được WIPO phối hợp với Viện Portulans cùng Liên đoàn Công nghiệp Quốc gia Brazil (CNI), Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), Ecopetrol (Colombia) và Hiệp hội các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ (TIM) thực hiện. Năm nay, các nguyên thủ quốc gia, các bộ trưởng và giám đốc điều hành doanh nghiệp sẽ thảo luận về đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng thế nào đến bối cảnh đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vào chiều ngày 22/3, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 - 19/6/2024.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan khí tượng dự báo, nắng nóng năm nay đến sớm, số đợt nắng nóng có thể xuất hiện nhiều hơn trung bình nhiều năm, mức độ nắng nóng cũng gay gắt hơn, nhiều kỷ lục nhiệt độ có thể được thiết lập.
Tin tức 18 giờ trước
Hơn một thập kỷ mang trên mình sứ mệnh làm đẹp cho hàng triệu phụ nữ Việt, thương hiệu mỹ phẩm iDr.Skin đã trở thành “chân ái” của làn da được chị em tin dùng.
Tin tức 20 giờ trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.