SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam ghi nhận 12 trường hợp tái dương tính COVID-19 sau khi được công bố khỏi bệnh

06:21, 01/05/2020
(SHTT) - Tính đến hết ngày 30/4, Việt Nam đã có 14 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng, tuy nhiên, con số bệnh nhân tái dương tính sau khi được công bố khỏi bệnh đã lên tới 12 người.

Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 30/4, Việt Nam đã có tròn 2 tuần không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Trước đó, vào ngày 24/4, Việt Nam ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 đều là du học sinh từ Nhật Bản về, được cách ly ngay khi nhập cảnh, do đó, không có yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng. Như vậy, tính đến 18h ngày 30/4, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 270 ca dương tính với COVID-19, trong đó có 130 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

unnamed

 

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày 30/4, Việt Nam có thêm bệnh nhân 1 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, đó là trường hợp của BN268, giới tính nữ, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, người dân tộc Mông, trú tại một thôn hẻo lánh ở gần biên giới giáp Trung Quốc của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Trước đó, vào ngày 7/4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở, được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được xét nghiệm và đã cho kết quả nhiều lần âm tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân này đã ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện và đã được công bố khỏi bệnh. Bệnh nhân tiếp tục được cách ly, theo dõi 14 ngày theo đúng quy định của Bộ Y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Ngoài ra, hiện nước ta đã ghi nhận thêm trường hợp bệnh nhân 92 tái dương tính với vi rút SARS-CoV-2 sau khi được Bệnh viện dã chiến Củ Chi công bố khỏi bệnh ngày 14/4. Như vậy, hiện nước ta đã có 12 ca dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh. Riêng tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi đã ghi nhận 4 trường hợp tái dương tính với virus SARS-CoV-2 bào gồm: BN92, BN151, BN207 và BN224.

Giải thích về hiện tượng các bệnh nhân mắc COVID-19 đã được công bố khỏi bệnh sau đó tái dương tính, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, nguyên nhân có thể đến từ những điều sau: 

Thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ 2, là khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt- xác virus. Khi làm khuếch đại gen, chúng ta xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ 3 là người lành mang trùng. Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

Trước các dễn biến mới của tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nước ta, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương cần có cơ số dự phòng thuốc phục vụ điều trị, phục vụ phòng, chống dịch; trường hợp khó khăn, báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ giao Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ động quyết định một số đơn vị chưa đủ năng lực xét nghiệm hoặc có quá nhiều mẫu cần xét nghiệm được đặt hàng các đơn vị y tế khác có đủ năng lực (cả công lập và tư nhân) để thực hiện việc xét nghiệm Covid-19 đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

An An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 6 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 6 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.