SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam dừng nhập khẩu thuốc trừ cỏ chứa Glyphosate gây ung thư

06:56, 31/03/2019
(SHTT) - Mới đây Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản gửi các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật yêu cầu báo cáo về tình hình sản xuất, buôn bán thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất Glyphosate.

Theo nội dung trong văn bản, Cục Bảo vệ thực vật nêu rõ, nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái theo đúng quy định của Pháp luật về quản lý thuốc bảo vệ thực vật và có căn cứ báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất các biện pháp quản lý hiệu quả đối với thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất Glyphosate.

thuoc-diet-co-roundup-reuters-1553036512784147917518-1553391201699885369276

Việt Nam dừng nhập khẩu thuốc trừ cỏ chứa Glyphosate gây ung thư 

Glyphosate là hoạt chất có trong thuốc diệt cỏ Roundup của hãng Monsanto. Theo phán quyết của Tòa sơ thẩm liên bang ở thành phố San Francisco (bang California, Mỹ) ngày 19/3 vừa qua, thuốc diệt cỏ này chính là tác nhân gây ung thư cho một người đàn ông 70 tuổi ở California sau nhiều năm sử dụng.

Hiện nay, các loại thuốc trừ cỏ chứa Glyphosate được nhập khẩu và bán khá phổ biến tại Việt Nam. Cục Bảo vệ Thực vật mới cấm nhập khẩu các lô hàng mới, còn các lô hàng đã ký kết và đang trong lưu thông tại Việt Nam vẫn được kinh doanh bình thường.

Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật báo cáo chi tiết về tình hình sản xuất, lưu trữ trong kho hoặc buôn bán lưu thông trên thị trường đối với thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Glyphosate của tổ chức, cá nhân đứng tên đăng ký.

 Cục cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tạm thời chưa thực hiện ký kết các hợp đồng nhập khẩu, sản xuất đối với các đối tác nước ngoài cho đến khi có quyết định liên quan đến việc quản lý hoạt chất trên tại Việt Nam.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật, việc ngừng nhập khẩu và tiến tới việc loại bỏ Glyphosate khỏi danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, bảo vệ môi trường và hệ sinh thái. Đồng thời để có căn cứ Báo cáo Bộ NN&PTNT đề xuất các biện pháp quản lý hiệu quả đối với thuốc trừ cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate.

Hoàng Oanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.