SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam có thêm 2 bộ kit xét nghiệm Covid-19 đạt chuẩn châu Âu

10:26, 06/06/2020
(SHTT) - Chiều 5/6, Việt Nam chính thức công bố thêm 2 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19. Hiện hai sản phẩm này đã được cấp phép lưu hành rộng rãi tại châu Âu, đồng thời, được Tổ chức Y tế Thế giới thông qua sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Chiều 5/6, Việt Nam chính thức công bố sản xuất thành công thêm 2 bộ kit test Covid-19 có tên One-step RT-PCR Covid-19 Kit Thai Duong và RT-Lamp Covid-19 KIT Thai Duong.

Hai sản phẩm trên được phát triển dựa trên việc kế thừa từ đề tài nghiên cứu chế tạo kit chẩn đoán SARS-CoV-2 của các nhà khoa học thuộc Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế quốc gia cùng Đại học Bách khoa Hà Nội.

Kết quả nghiên cứu đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương công nhận đạt tiêu chuẩn về độ nhạy, đặc hiệu, tính ổn định trong xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 và có thể áp dụng cho phòng, chống dịch.

kit

 Chiều 5/6, Việt Nam chính thức công bố thêm 2 bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 

TS Lê Quang Hòa, Trưởng nhóm nghiên cứu Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết ưu điểm của công nghệ này là thời gian phân tích nhanh, chỉ khoảng 30 phút so với các kỹ thuật khác. Bộ sinh phẩm đã được đánh giá trên 309 mẫu bệnh phẩm lâm sàng. Độ nhạy và độ đặc hiệu đều đạt 100%.

Đặc biệt, kỹ thuật xét nghiệm đơn giản cho người sử dụng khi chỉ cần dựa vào sự đổi màu từ tím sang da trời hay từ đỏ sang vàng là có thể kết luận được tình trạng dương tính hay âm tính với SARS-CoV-2. Kỹ thuật này cũng không cần máy móc hiện đại, kỹ thuật viên không được đào tạo bài bản cũng có thể thực hiện.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng (Bộ Y tế), cho biết Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh, song thế giới đã có hơn 6 triệu người mắc và đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong kinh nghiệm phòng chống dịch của Việt Nam, việc phát hiện ca bệnh là vô cùng quan trọng, muốn vậy phải có phương tiện xét nghiệm.

test1

  PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, (Bộ Y tế) chia sẻ tại lễ công bố.

Thành công của Việt Nam là đã đưa ra được các bộ test có độ nhạy tốt, đặc hiệu cao… Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khống chế dịch thành công. Việc tự sản xuất được các bộ kit test có thể giúp Việt Nam đảm bảo sự chủ động.

Trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ Y tế, nhóm nghiên cứu đã phát triển được Version 2.0 của sản phẩm với nhiều ưu điểm, phát triển thêm nội kiểm để loại bỏ sai số thô do quá trình lấy mẫu. Dự kiến, các phát triển mới này sẽ được ra mắt trong thời gian tới.

Từ 7/5/2020, hai bộ kit phát hiện nhanh virus SARS-CoV-2 mới đã được Bộ Y tế Việt Nam cho phép lưu hành. Cuối tháng 5 vừa qua, hai bộ kit chẩn đoán Covid-19 mới 'made in Vietnam' cũng đã được cấp chứng chỉ lưu hành tại Châu Âu.

Theo thông tin tại buổi công bố, One-step RT-PCR Covid-19 Kit Thai Duong và RT-Lamp Covid-19 KIT Thai Duong đã được nghiên cứu thành công từ tháng 1 và tháng 2 năm nay. Qua 3 tháng, Công ty cổ phần Sao Thái Dương đã hợp tác cùng hai nhóm nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm, nhận chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất để có thể đưa sản phẩm thương mại hóa. Hiện, công suất của một dây chuyền sản xuất hai bộ sinh phẩm chẩn đoán này có thể lên tới 1 triệu test/ngày.

Đại diện đơn vị sản xuất, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương cho biết, hiện các mẫu sản phẩm đã được giới thiệu tại Anh và Đức, một số quốc gia khác đang trong quá trình đánh giá và đối chiếu kết quả. Kế hoạch 6 tháng tới, đơn vị sẽ kết hợp với các nhà phân phối để đưa bộ kit ra thị trường quốc tế như Mỹ và châu Âu.

Thái An

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.