SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam có thêm 1 cá nhân được vinh danh giải 'Nobel xanh'

15:19, 16/06/2021
(SHTT) - Với những đóng góp có ảnh hưởng lớn trong công cuộc bảo vệ động vật hoang dã, ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam đã được trao giải thưởng Môi trường Goldman 2021.

Chiều 15/6, ông Nguyễn Văn Thái (39 tuổi), Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife), đã được công bố là đại diện châu Á duy nhất được trao giải "Nobel xanh" - Goldman 2021.

Ông Nguyễn Văn Thái đã được vinh danh cho những đóng góp to lớn trong việc bảo tồn các loài động vật hoang dã bị buôn bán trái phép. Với tổ chức phi lợi nhuận Save Vietnam’s Wildlife, ông Thái đã cùng cộng sự thành công cứu hộ hơn 1.500 cá thể tê tê, phối hợp với kiểm lâm tịch thu và gỡ bỏ hơn 9.700 bẫy thú, nhiều lán trại bất hợp pháp, bắt giữ giữ nhiều kẻ săn bắt.

Thai-Van-Nguyen-Photo-Save-Vie-6008-1748-1623116346

 

Ngoài hoạt động ngăn chặn nạn săn bắt, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, ông tổ chức chương trình giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam về tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã.

Ông Thái cũng đã xuất bản nhiều công trình nghiên cứu, tham dự các hội thảo quốc tế và xây dựng các quy trình đầu tiên về theo dõi và phục hồi tê tê ở Việt Nam như đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê đầu tiên ở Việt Nam tại Ninh Bình, Trung tâm phục hồi chức năng cho Tê tê Châu Á đầu tiên của Việt Nam. Nhờ đó 80% những cá thể bị thương nặng đã được cứu chữa và phục hồi.

Thaiwithpangolin-iconicpic-01-6175-1623116346

 

Biết tin được nhận giải thưởng, ông Thái cho biết "rất bất ngờ" bởi từ khi đề cử đến quy trình xét duyệt giải thưởng đều bí mật. "Tôi rất tự hào khi mọi nỗ lực trong bảo tồn động vật hoang dã được ghi nhận, không chỉ ở Việt Nam, mà lan rộng ra thế giới", ông chia sẻ.

Năm nay do dịch Covid-19, giải thưởng được trao trực tuyến. Mỗi cá nhân được nhận cup và giải thưởng tiền mặt 200 nghìn USD, được sử dụng đề mở rộng các hoạt động chuyên môn, hợp tác quốc tế.

Năm đại diện khác gồm Gloria Majiga-Kamoto (Malawi, châu Phi), Maida Bilal (Bosnia và Herzegovina, châu Âu), Kimiko Hirata (Nhật Bản, quần đảo và các đảo quốc), Sharon Lavigne (Mỹ) và Liz Chicaje Churay (Peru).

Giải thưởng Môi trường Goldman được thành lập 1989 được ví như "Nobel xanh", trao tặng hàng năm cho các anh hùng môi trường thế giới, nhằm ghi nhận đóng góp quan trọng trong bảo vệ thiên nhiên của những nhà hoạt động cơ sở.

Trước ông Nguyễn Văn Thái, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh (Green ID), cũng từng là đại diện Việt Nam được trao tặng giải thưởng nhận giải Môi trường Goldman 2018 nhờ thành tựu phát triển năng lượng bền vững.

Thái An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 7 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 7 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.