SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để trở thành thị trường vi mạch nghìn tỷ USD

11:44, 28/05/2022
(SHTT) - Đó là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo "Thiết kế vi mạch - xu hướng công nghệ và phát triển nghề nghiệp" do trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Cộng đồng Vi mạch Việt Nam tổ chức hôm 26/5 vừa qua.

Tại hội thảo "Thiết kế vi mạch - xu hướng công nghệ và phát triển nghề nghiệp", các chuyên gia cho biết nhu cầu về thiết bị bán dẫn tăng mạnh trên thế giới. Do thiết nguồn cung chip năng nề nên nhiều hãng chế tạo xe hơi phải chọn cách giao xe trước, bổ sung linh kiện sau hoặc cắt luôn một số tính năng cao cấp trên phương tiện.

Chip bán dẫn, mạch tích hợp hay vi mạch hiện nay còn được coi như một công cụ trong đàm phán ngoại giao ở một số nước phát triển. Thậm chí một số hãng lớn đã phải tính tới việc tạo ra những con chip của riêng họ. Dịch bệnh, xung đột Nga-Ukraine càng làm cho khả năng hoàn trả vi mạch từ các nhà sản xuất trở nên xa vời tại những công xưởng lớn nhất thế giới.

dien-gia-2845-1653575380

Diễn giả chia sẻ thông tin tại hội thảo. Ảnh: AT 

Tuy nhiên, trong nghịch cảnh của thế giới, Việt Nam đang có nhiều cơ hội từ ngành công nghiệp siêu lợi nhuận này. Một trong những tín hiệu tích cực đầu tiên chính là hàng loạt những công ty thiết kế vi mạch thiết lập trụ sở tại Việt Nam, trong đó có"người khổng lồ Amkor" cũng đang hướng tới đặt chi nhánh tại Bắc Ninh. Vai trò của ngành công nghiệp nghìn tỷ USD đang trở nên sôi động và mở ra cơ hội cho những quốc gia có khả năng như Việt Nam.

Ông Phil Hoang, Quản lý cấp cao, bộ phận thiết kế vi mạch, Skyworks Solutions tại Austin, Texas, nhận định: Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên trong thị trường nghìn tỉ đô này. Theo ông, định hướng công nghệ nên tập trung theo hướng tích hợp không đồng nhất và thiết kết hỗn hợp SiP (System in package - hệ thống trên gói) thay vì theo đuổi những công nghệ "nhà giàu" khi sản xuất chip bán dẫn theo tiến trình có kích thước ngày càng nhỏ.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại, nhân lực dành cho ngành thiết kế vi mạch (IC) thiếu hụt nghiêm trọng do Việt Nam chưa có trường đại học đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành này.

Trước nhu cầu của ngành công nghiệp ngày càng cao, ông Phil cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam và trường đại học cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn để thu hẹp sự khác biệt, giới thiệu những kiến thức nền cho sinh viên từ sớm, tìm kiếm mô hình thực tập cho hiệu quả, rút ngắn thời gian thử việc.

Đồng quan điểm viwú chuyên gia này, ông Nguyễn Thanh Yên, thành viên tại Cộng đồng Vi mạch Việt Nam, cho biết, trong thời gian tới, cộng đồng sẽ tăng cường hợp tác cùng các trường đại học thiết kế và cung cấp các khóa học miễn phí để nhiều sinh viên có thể tiếp cận và mở ra niềm đam mê đối với ngành công nghệ tiên tiến này.

Trong khuôn khổ cuộc hội thảo, đại diện từ các trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội, Đại học Giao thông Vận tải cho biết sẽ thúc đẩy các hoạt động cho sinh viên, thiết lập các mô hình phòng thí nghiệm mở (Open Lab) để đảm bảo một lượng 300 - 400 sinh viên ra trường mỗi năm có thể đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp thiết kế IC đang hoạt động tại Việt Nam.

 

Mai An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
Lễ công bố quyết định của HĐND tỉnh Quảng Bình về gắn tên đường Lưu Trọng Lư vừa được tổ chức tại thị xã Ba Đồn, thị trấn Hoàn Lão và thị trấn Phong Nha.
Tin tức 3 giờ trước
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tin tức 3 giờ trước
Để chuẩn bị cho việc phát triển ngành vi mạch bán dẫn, TP Đà Nẵng đang tập trung vào công tác đào tạo nhân lực nguồn. Chương trình chính thức khởi động trong tháng 3 với chuỗi sự kiện bắt đầu cho chặng đường phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong và ngoài nước.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.