SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam có 2 ca nhiễm Covid-19 diễn biến nặng, phải lọc máu

15:03, 16/03/2020
(SHTT) - Một bệnh nhân người Anh 69 tuổi và một bệnh nhân người Việt Nam 64 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 có diễn biến nặng, phải thở máy, lọc máu.

 Bộ Y tế vừa có thông tin, trong số 41 bệnh nhân mới phát hiện và đang điều trị tại các cơ sở y tế, hầu hết các bệnh nhân đang được kiểm soát tốt diễn tiến lâm sàng, tuy nhiên, có bệnh nhân người Anh, 69 tuổi và bệnh nhân người Việt Nam, 64 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang có diễn biến nặng. 

Trường hợp thứ nhất là "Bệnh nhân thứ 19", đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, sáng nay trở nặng, phải thở máy, lọc máu. Bà 64 tuổi, là bác gái của bệnh nhân thứ 17. Bệnh nhân này có bệnh lý nền rối loạn tiền đình.

dich covid

 Việt Nam có 2 ca nhiễm Covid-19 diễn biến nặng, phải lọc máu

Chiều hôm 15/3, bệnh nhân khó thở tăng dần, đến 22h thì suy hô hấp. Các bác sĩ hội chẩn quyết định đặt ống khí quản, thở máy, đặt Catheter tĩnh mạch, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu và theo dõi điều trị.

Đến sáng 16/3, "bệnh nhân 19" vẫn suy hô hấp, tổn thương phổi nặng, được lọc máu liên tục, tình trạng nặng.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân người Anh, 69 tuổi, với nhiều bệnh lý nền mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường type 2.

Bệnh nhân được phát hiện dương tính với Covid-19 từ ngày 8/3 và được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, sau đó một ngày chuyển về khoa cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Đến tối 14/3, bệnh nhân tỉnh táo, còn sốt thất thường (sáng sốt, chiều và tối không sốt). Hiện bệnh nhân có khó thở, được đặt thở máy. Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị tích cực cho bệnh nhân. Sau khi được điều trị, sức khỏe bệnh nhân người Anh đã cải thiện hơn, tuy nhiên vẫn đang trong tình trạng nặng.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống nội khí quản, thở máy, đặt catheter tĩnh mạch, đồng thời chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu, theo dõi điều trị.

Chiều 15/3, đội bác sĩ phản ứng nhanh của Bệnh viện Bạch Mai được điều động sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hỗ trợ điều trị bệnh nhân diễn tiến nặng. Đội phản ứng nhanh do Trưởng khoa Hồi sức Tích cực dẫn đầu, cùng các bác sĩ về hồi sức tích cực, lọc máu trực tiếp.

Tiến sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết người cao tuổi kèm các bệnh lý mạn tính như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản, xơ gan, viêm gan, bệnh thận... nhiễm nCoV thường có triệu chứng nặng hơn người khác. Họ cũng nguy cơ cao sẽ diễn biến nặng, nhanh, có thể suy hô hấp do sức chống đỡ của cơ thể kém trước sự tấn công của virus.

Theo tiến sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, thống kê về bệnh nhân Covid-19 trên thế giới cho thấy nhóm người cao tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất, tỷ lệ tử vong cũng cao nhất.

Người cao tuổi thường có nhiều bệnh mạn tính, do đó sức đề kháng giảm. Tình trạng nhiễm nCoV có thể thúc đẩy các bệnh mạn tính chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, bệnh nhân rất dễ tử vong.

Phó giáo sư, tiến sĩ Hồ Thị Kim Thanh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết ngoài việc phải uống rất nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nền, cơ thể người cao tuổi suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác.

Khi người cao tuổi mắc bệnh thì thường diễn tiến rất nặng do tương tác của bệnh mới với bệnh nền, cũng như tương tác giữa rất nhiều loại thuốc. Nhiễm virus, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng, làm phức tạp quá trình điều trị.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.