SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng trước nguy cơ bùng phát biến thể XBB.1.5 của Omicron trong dịp Tết

11:12, 06/01/2023
(SHTT) - Ngày 5/1/2023, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, tính tới nay, trên địa bàn đã ghi nhận 3 mẫu biến thể XBB của Omicron, tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào mắc biến thể XBB.1.5.

Theo thông tin công bố trên Cổng TTĐT Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 4/1/2023, Sở Y tế Thành phố nhận được thông báo kết quả giải trình tự gene từ Tổ chức OUCRU (Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford).

Theo đó, kết quả giải trình đã phát hiện 3/52 mẫu phết họng (từ người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh) có biến thể XBB trong tháng 12/2022. Theo kết quả này, chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75.

1008covid-19

 

Ngoài ra, hệ thống giám sát biến thể SARS-CoV-2 từ cộng đồng trên địa bàn thành phố do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện cũng ghi nhận chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75. Bên cạnh đó, có 3 mẫu xét nghiệm dương tính với biến thể XBB. Các ca bệnh này được ghi nhận vào thời gian trung tuần tháng 11/2022. 

Giới chức Y tế thành phố Hồ Chí Minh cũng khẳng định, cả 2 hệ thống giám sát tại bệnh viện và tại cộng đồng của Thành phố Hồ Chí Minh đều chưa ghi nhận biến thể XBB.1.5.

Một điều đáng mừng đó là, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, trong khoảng thời gian trung tuần tháng 11/2022 đến nay, trung bình số trường hợp mắc COVID-19 mỗi tuần trên địa bàn cũng giảm gần 100 mỗi tuần. Bên cạnh đó, số ca nặng điều trị tại các bệnh viện cũng có dấu hiệu giảm nhẹ, hiện còn 7 trường hợp nặng (do bệnh nền đi kèm) đang thở máy, trong đó có 4 trường hợp do bệnh viện tỉnh chuyển đến.

Những điều cần biết về biến thể XBB.1.5

Biến thể XBB là một biến thể thuộc chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 gây nên dịch COVID-19 đã lưu hành tại 35 quốc gia trên thế giới từ tháng 10/2022. Tại Châu Á, biến thể này đã xuất hiện ở các nước như Singapore, Ấn Độ… 

Biến thể phụ XBB.1.5 là một nhóm phụ của XBB đang lưu hành tại Mỹ từ tháng 10/2022.

Hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể phụ XBB và XBB.1.5 gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác của Omicron.

XBB.1

 

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể phụ XBB.1.5 đã xuất hiện tại 25 quốc gia trên thế giới như Mỹ, các nước Châu Âu, Hàn Quốc...

Tại Việt Nam, do sự gia tăng giao lưu đi lại của người dân vào dịp lễ, Tết nên sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 trong thời gian tới là khó tránh khỏi, do đó, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều điểm tiêm vắc-xin phòng COVID-19 tại các điểm tiêm cố định trong cộng đồng, tại các bệnh viện và đang xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 xuyên Tết Quý Mão - 2023.

Ngành Y tế thành phố cũng kêu gọi người dân cùng chung sức với cán bộ y tế trên địa bàn chung tay bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19 bằng cách cho người thân trong gia đình và trẻ em (từ 5 tuổi trở lên) đi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 nếu chưa tiêm và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng theo quy định.

Hải An

 

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.