SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Việt Nam chính thức sở hữu bản quyền World Cup 2022

07:10, 27/10/2022
(SHTT) - Tối 26/10, Đài truyền hình Quốc gia Việt Nam đã phát đi một tin vui cho người hâm mộ bóng đá trong nước. Cụ thể, VTV đã mua được bản quyền phát sóng trọn bộ 64 trận đấu tại World Cup 2022.

Thông báo của VTV nói rõ: "Sau một thời gian đàm phán và thương thảo, Đài truyền hình Việt Nam xin vui mừng thông báo đã chính thức sở hữu bản quyền truyền thông và là đơn vị phát sóng độc quyền FIFA World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam cũng như trên các nền tảng số của VTV".

VTV nhấn mạnh: "VTV dự kiến tường thuật trực tiếp toàn bộ 64 trận đấu cùng các chương trình bình luận trước, giữa và sau trận đấu của FIFA World Cup 2022 trên hệ thống kênh sóng VTV2, VTV3, VTV5, VTV Cần Thơ và ứng dụng VTVGo của VTV. Chương trình bình luận trận đấu với format đổi mới, hứa hẹn sẽ mang lại cho khán giả xem truyền hình những giây phút đáng nhớ cùng các trận đấu của FIFA World Cup 2022.

ban quyen world cup

Việt Nam chính thức sở hữu bản quyền World Cup 2022 

Với mục đích tạo nên một mùa thưởng thức FIFA World Cup 2022 sôi động, khác biệt, VTV dự kiến sẽ sản xuất, phát sóng các chương trình đồng hành, bản tin, nhật ký World Cup,... để phục vụ khán giả hâm mộ thể thao cả nước. VTV là đơn vị duy nhất được FIFA cấp phép bản quyền truyền thông FIFA World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam. VTV được độc quyền khai thác, phân phối lại bản quyền trong lãnh thổ Việt Nam. Các đơn vị có nhu cầu chia sẻ bản quyền truyền thông FIFA World Cup 2022 trong lãnh thổ Việt Nam phải có thỏa thuận với VTV và phải được FIFA chấp thuận bằng văn bản.

Vì sự thành công của một FIFA World Cup 202, VTV rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các đơn vị, cá nhân trong việc tuân thủ các quy định về bản quyền để đảm bảo quyền lợi xem chương trình của toàn thể khán giả Việt Nam".

VTV cho biết thêm, đơn vị này được cấp phép bản quyền truyền thông tất cả các chương trình liên quan tới FIFA World Cup 2022™ trong lãnh thổ Việt Nam, bao gồm:

- Quyền truyền hình và radio: Độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IPTV) và không độc quyền radio trên lãnh thổ Việt Nam.

- Quyền truyền phát trên di động và Internet (bao gồm OTT): Độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam.

Đồng thời, VTV đã gửi lời cảm ơn sự đóng góp, tài trợ quan trọng của các đơn vị đồng hành, trong đó có 2 tập đoàn và 4 ngân hàng.

Đây thực sự là một tin vui với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Trước đó, nhiều người lo ngại việc chi trả số tiền rất lớn để mua bản quyền World Cup 2022 có thể sẽ khiến VTV hay các đơn vị truyền hình Việt Nam phải bỏ cuộc.

Trước Việt Nam, nhiều các quốc gia khác trên thế giới đã mua xong bản quyền, với các mức giá rất khác nhau. Ví dụ như Viacom18 - một kênh truyền thông và giải trí Ấn Độ - đã bỏ ra 54 triệu USD, trong khi bản quyền phát sóng tại Nga khoảng 13 triệu USD.

Ở Đông Nam Á, các quốc gia như Malaysia, Philippines, Indonesia... đều đã có bản quyền. Tại Malaysia, 41 trận đấu sẽ được chiếu miễn phí trên Đài truyền hình quốc gia RTM - đơn vị đã bỏ ra 7,3 triệu USD nhưng nhiều khả năng được chính phủ và các công ty tư nhân cùng hỗ trợ.

Năm 2010 VTV từng trả 2,7 triệu USD cho công ty Dentsu Alpha, và đến 2014 là 7 triệu USD cho MP & Silva để sở hữu bản quyền World Cup.

Minh Thanh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.
Giải trí 14 giờ trước
(SHTT) - Hollywood đang chấn động trước làn sóng cáo buộc đạo nhạc của nhạc phim nguyên tác kinh điển “Phù thủy xứ Oz”. Sự việc này dấy lên những nghi vấn nghiêm trọng về bản quyền và tính sáng tạo trong ngành công nghiệp điện ảnh.