SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam - Hàn Quốc phối hợp thử nghiệm thành công tẩy độc Dioxin tại sân bay A Sho bằng công nghệ vi sinh

06:16, 08/08/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học Công ty sinh học BJC (Hàn Quốc) và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) đã tiến hành thử nghiệm thành công tẩy độc Dioxin tồn lưu trong đất tại sân bay A Sho (huyện A Lưới, Thừa Thiên – Huế) bằng công nghệ vi sinh.

Trong giai đoạn chiến tranh từ năm 1961-1971, quân đội Mỹ đã rải 432.812 lít thuốc diệt cỏ (chứa 11 kg Dioxin) xuống địa bàn huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế). Trong đó, khu vực sân bay dã chiến A Sho chịu nặng nề nhất do đây là nơi đậu máy bay và rửa chất Dioxin. Đến nay, sân bay A Sho được chia làm ba khu vực A, B, C tùy theo mức độ nhiễm dioxin. Khu A là khu vực nguy hiểm nhất, rộng 1,65 ha, nơi con người có thể bị nhiễm độc Dioxin ngay lập tức nếu không có biện pháp bảo hộ.

thu-nghiem-thanh-cong-tay-doc-dioxin-bang-cong-nghe-vi-sinh-40-.8872

 Xử lý thử nghiệm đất ô nhiễm Dioxin tại sân bay A Sho (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Để xử lý Dioxin tồn lưu trong đất trên diện tích đất rộng 100 m2, sâu 1 m tại khu A của sân bay A Sho, các nhà khoa học Việt Nam và Hàn Quốc đã tiến hành xử lý thử nghiệm bằng hai chủng vi khuẩn của Hàn Quốc đã được xác định là an toàn sinh học cấp 1, chưa hoặc ít có nguy cơ lây nhiễm cho cá thể và cộng đồng.

Thời gian thử nghiệm diễn ra từ tháng 12/2016 đến tháng 6/2017, quá trình thử nghiệm được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, theo hai gian đoạn: Xử lý kỵ khí trong 3 tháng và ngay sau đó chuyển sang xử lý hiếu khí.

Kết quả bước đầu cho thấy phương pháp sử dụng thử nghiệm diễn ra đúng quy trình và đáp ứng yêu cầu về kĩ thuật xử lý sinh học hiện hành, phù hợp và khả thi với điều kiện của địa phương. Dù có nhiều khó khăn, nhất là những bất lợi về thời tiết, bị khống chế về thời gian và kinh phí, nhưng việc thử nghiệm tẩy độc Dioxin tồn lưu trong đất tại sân bay A Sho đạt hiệu suất tới 35%.

Công nghệ được sử dụng tương đối đơn giản, chi phí đầu tư thấp, khả thi và có hiệu quả rõ rệt đối với vùng đất có hàm lượng Dioxin <200ppt.

Trong thời gian tới, VACNE sẽ kiến nghị với Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá kết quả thử nghiệm và xem xét quyết định việc triển khai các hoạt động xử lý đất ô nhiễm Dioxin ở sân bay A Sho trong thời gian tới.

Mai Quý (t/h)

 

 

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.