SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Viện Y Dược Việt tham gia đề xuất ý kiến trong khám, chữa bệnh y dược cổ truyền

11:25, 27/05/2023
Tại “Hội nghị xin ý kiến chuyên môn, văn bản quy phạm pháp luật trong khám bệnh, chữa bệnh Y - Dược cổ truyền”, Viện Y Dược Việt tham gia đề xuất ý kiến trong hoạt động khám, chữa bệnh y dược cổ truyền.

Ngày 26/5/2023, Cục quản lý Y - Dược cổ truyền - Bộ Y tế tổ chức buổi “Hội nghị xin ý kiến chuyên môn, văn bản quy phạm pháp luật trong khám bệnh, chữa bệnh Y - Dược cổ truyền” tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tại hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục quản lý Y - Dược cổ truyền, Bộ Y tế phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị.

nguyen the thinh

PGS. TS. Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục quản lý Y - Dược cổ truyền, Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

PGS.TS.BS. Nguyễn Thị Thu Hà - Đại học Y Hà Nội đã trình bày tóm tắt hướng dẫn chẩn đoán và điều trị theo y học cổ truyền kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại. Trong đó, có 16 hướng dẫn mới kết hợp Chứng trong y học cổ truyền và chẩn đoán ICD của y học hiện đại.

thu ha

 PGS. TS. BS. Nguyễn Thị Thu Hà - Đại học Y Hà Nội.

PGS.TS.BS. Thu Hà đặt triển vọng tiến tới hỗ trợ các bệnh viện y học cổ truyền có dây chuyền sản xuất thuốc y học cổ truyền đạt tiêu chuẩn GMP thuốc y học cổ truyền để cung cấp thuốc y học cổ truyền cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện và cung cấp cho thị trường, phục vụ nhu cầu điều trị bệnh, phòng bệnh cho người dân.

Cũng tại hội nghị, BS.CK II Phạm Minh Tuấn - Bệnh viện Châm cứu Trung uơng trình bày tóm tắt dự thảo quy trình kỹ thuật chuyên ngành Y học cổ truyền. Dự thảo hướng đến tăng cường hiệu quả điều trị, an toàn cho người bệnh và thuận lợi cho nhân viên y tế hành nghề, chi trả bảo hiểm y tế hợp lý.

Dự thảo nhấn mạnh đối tượng nhân viên y tế được thực hiện các kỹ thuật chuyên ngành Y học cổ truyền là bác sĩ, y sĩ, lương y được đào tạo chuyên ngành Y học cổ truyền, được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật Khám bệnh chữa bệnh và có chứng chỉ tương ứng chuyên môn kỹ thuật thực hiện. Tất cả các trường hợp thực hiện chuyên môn kỹ thuật bắt buộc phải có hồ sơ bệnh án theo quy định của Bộ Y tế.

Bà Nguyễn Thị Hồng Quyên - Phòng quản lý hành nghề Y Dược cổ truyền, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền trình bày về đối tượng, định nghĩa, tiêu chí và các thủ tục cần thiết cho việc cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền. Việc cấp chứng nhận giúp đảm bảo an toàn cho người bệnh, đồng thời giới hạn đúng phạm vi chuyên môn được phép hoạt động của đối tượng được cấp chứng nhận, không gây ngộ nhận cho người dân có nhu cầu sử dụng bài thuốc gia truyền, hay phương pháp chữa bệnh gia truyền.

Dự thảo có đề xuất quy định phạm vi chuyên môn được phép hành nghề đối với bác sĩ y học cổ truyền có chứng chỉ hành nghề, y sĩ y học cổ truyền có chứng chỉ hành nghề, lương y có chứng chỉ hành nghề, người có bài thuốc gia truyền được cấp giấy chứng nhận, người có phương pháp chữa bệnh gia truyền được cấp giấy chứng nhận. Nội dung này của dự thảo góp phần bảo vệ an toàn cho người dân khi tiếp nhận khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, góp phần giúp nền y dược học cổ truyền Việt Nam trong sạch, đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân đặt niềm tin vào việc sử dụng y học cổ truyền trong khám chữa bệnh.

Hội nghị còn có sự tham gia và đề xuất ý kiến của Viện Y Dược Việt. Viện Y Dược Việt - SĐK: 517/ĐK-KHCN là đơn vị phát triển Y Dược Việt Nam chính thống, có cơ sở khoa học, góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân, từ cây dược liệu Việt Nam đến các sản phẩm đầu cuối từ dược liệu Việt Nam đạt chuẩn GMP, HACCP.

 Minh Sơn

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 15 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 16 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.