SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ chính thức vận hành nền tảng IPPlatform

23:15, 02/06/2020
(SHTT) – Ngày 29/5, tại Hà Nội, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Viện) tổ chức Lễ Kỷ niệm thành lập Viện (24/5/2007 – 24/5/2020) và giao vận hành chính thức Nền tảng IPPlatform.

Sau 13 năm thành lập, Viện đã đạt nhiều kết quả nổi bật về nghiên cứu khoa học; đào tao, huấn luyện; tư vấn, giám định; dịch vụ thông tin SHCN; tạo lập, bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Đặc biệt Viện đã xây dựng và vận hành thử nghiệm thành công nền tảng IPPlatform phục vụ hoạt động quản lý nhà nước về SHCN.

a9

Tập thể Viện Khoa học sở hữu trí tuệ đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong những năm qua 

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm thành lập Viện, ông Chu Ngọc Anh – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ đã ghi nhận các kết quả quan trọng của Viện, biểu dương sự đóng góp không nhỏ và quan trọng của Viện vào “chuỗi nghiên cứu, phát triển, đổi mới, sáng tạo” ngành KH&CN nước nhà. Bộ trưởng kỳ vọng Viện phấn đấu, nỗ lực và đạt nhiều thành tích hơn nữa đặc biệt là tăng cường năng lực nghiên cứu, bảo đảm chất lượng cao để tiếp tục phục vụ hiệu quả cho hoạt động chuyên môn, dịch vụ của Viện và hoạt động quản lý nhà nước của Bộ về SHTT.

a3(8)

 Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu chào mừng, chỉ đạo tại buổi lễ

“Tôi mong rằng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ tổ chức xây dựng và triển khai tốt chiến lược đào tạo về SHTT; tăng cường cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, giám định, định giá tài sản trí tuệ, coi đây là mảng công việc đặc thù, khác biệt của Viện so với các đơn vị khác, góp phần nhiều hơn nữa cho phát triển hoạt động chung của Bộ. Trong thời gian tới, tập thể Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công Nghệ sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Viện và các Viện khác của Bộ tiếp tục phát triển”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Cũng tại buổi lễ, Phó Viện trưởng Nguyễn Hữu Cẩn đã trình bày Báo cáo về việc xây dựng, vận hành thử nghiệm và hướng phát triển Nền tảng IPPlatform. Theo đó, kể từ khi vận hành thử nghiệm Nền tảng IPPlatform (06/2019) đến 04/2020, đã có tổng cộng 32.747 lượt truy cập với 342.328 trang, 4.654 người truy cập mới; có hơn 50 lượt yêu cầu thực hiện dịch vụ tư vấn về SHTT, gần 10 lượt cập nhật thông tin và hơn 10 lượt yêu cầu đăng thông tin trên sàn giao dịch.

Nhờ những tiện ích mang lại từ IPPlatform đối với hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và hoạt động khai thác thông tin SHCN phục vụ nghiên cứu, tạo lập, bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, IPPlatform đã được nhiều đơn vị thiết lập Trạm IPPlatform và xây dựng giao diện quản trị tài sản trí tuệ kết nối với Nền tảng IPPlatform: Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh, Sở KH&CN Bắc Giang, Sở KH&CN Hà Tĩnh, Sở KH&CN Nghệ An, Sở KH&CN Phú Thọ, Sở KH&CN Bình Định, Sở KH&CN Quảng Ninh…, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Quản trị tài sản trí tuệ Minh Đức… Với những tiện ích ưu việt nói trên so với những công cụ khai thác thông tin SHCN trước đây, Nền tảng IPPlatform đã nhận được Giải thưởng sáng tạo KHCN Việt Nam năm 2019.

a6(2)

 Bộ trưởng Chu Ngọc Anh (thứ 2, phải sang) trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các đơn vị xây dựng Nền tảng IPPlatform

Sau khi nghe báo cáo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đánh giá cao về Nền tảng IPPlatform. Ông giao Viện phối hợp với các đơn vị vận hành ổn định, cập nhật thông tin đầy đủ cho Nền tảng này để phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về SHTT, tạo lập và phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Tại buổi lễ, Thứ trưởng đã bấm nút vận hành chính thức Nền tảng IPPlatform - Phiên bản 1.0.

Với thành tích xây dựng thành công Nền tảng IPPlatform, Viện cùng với các đơn vị phối hợp là Cục Sở hữu trí tuệ và Công ty cổ phần ứng dụng công nghệ Mitec đã vinh dự được Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trao Bằng khen của Bộ trưởng.  

Kết quả nổi bật của Viện

  • Hoạt động nghiên cứu khoa học: Chủ trì thực hiện 107 nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp, trong đó có 02 dự án cấp nhà nước, 13 đề tài cấp Bộ và 92 đề tài cấp cơ sở cùng với 18 bài báo là sản phẩm của hoạt động nghiên cứu được đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và 01 bài báo được công bố trên tập san quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI (SSCI) vào đầu năm 2020.
  • Hoạt động đào tạo, huấn luyện nhân lực về SHTT: Triển khai nhiều chương trình đào tạo, huấn luyện về quản trị TSTT. Qua đó, khẳng định vai trò dẫn đường của Bộ trong việc định hướng mô hình phát triển tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp Việt Nam ngay khi tạo dựng TSTT đến khi thương mại hóa, bảo vệ TSTT mà không chỉ dừng lại ở việc nâng cao nhận thức pháp luật và kỹ năng xác lập quyền SHTT.
  • Hoạt động giám định về SHTT: Tiếp nhận và xử lý 6.485 hồ sơ giám định các loại theo yêu cầu/trưng cầu của các tổ chức, cá nhân, trong đó có 736 hồ sơ theo trưng cầu của các cơ quan thực thi quyền SHTT như Tòa án, Hải quan, Quản lý thị trường, Thanh tra KHCN … và 5.749 hồ sơ theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Viện đã tiếp nhận và xử lý 283 hồ sơ giám định các loại, trong đó có 29 hồ sơ theo trưng cầu và 254 hồ sơ theo yêu cầu. 
  • Hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp về SHTT: Viện đang triển khai Dự án “Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp bảo hộ, quản trị TSTT ở trong và ngoài nước” và đã đạt được kết quả ban đầu: tiếp nhận và thực hiện tư vấn cho hơn 1.200 lượt doanh nghiệp về nhận dạng TSTT, xác lập quyền, khai thác thông tin, thương maị hoá TSTT…. Tiếp nhận và thực hiện hơn 100 yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp trong việc khai thác thông tin SHCN, đăng ký bảo hộ, bảo vệ quyền SHTT, thương mại hóa TSTT và quản trị TSTT. Thiết lập hệ thống đường dây nóng (1800 556863) để tiếp nhận và cung cấp tư vấn miễn phí cho doanh nghiệp về SHTT.
  • Phương hướng công tác trong thời gian tới: Tiếp tục các hoạt động nghiên cứu khoa học, huấn luyện quản trị TSTT, cung cấp các dịch vụ tư vấn, định giá, thông tin SHTT theo chức năng với sự bổ trợ của các công cụ thông tin như IPPlatform và ứng dụng các công nghệ mới (AI, Big data); Tiếp tục nâng cao chất lượng và số lượng nguồn nhân lực của Viện đáp ứng đòi hỏi của tình hình mới; Duy trì, vận hành và phát triển Nền tảng IPPlatform phục vụ hoạt động quản lý nhà nước, tạo lập, bảo hộ, phát triển TSTT của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; Đẩy mạnh hoạt động trợ giúp, tư vấn và dịch vụ về phát triển TSTT tại các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức trong phạm vi cả nước. 

Minh Tuệ

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).