SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Viện Dinh dưỡng Quốc gia: 21 vi chất bổ sung trong sữa học đường là vi chất thiết yếu

08:44, 17/12/2019
Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, việc bổ sung 21 loại vi chất vào sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường là rất cần thiết.

Bộ Y tế vừa có thông tin báo chí về việc ban hành Thông tư 31/2019/TT-BYT ngày 05/12/2019 Quy định yêu cầu đối với các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường.

Bộ Y tế: Bổ sung 21 loại vi chất là rất cần thiết

Trong thông cáo báo chí, Bộ Y tế cho rằng việc bổ sung 21 loại vi chất vào sản phẩm sữa tươi sử dụng trong chương trình sữa học đường là rất cần thiết. 21 vi chất dinh dưỡng trong sữa tươi học đường bao gồm: Vitamin D3, canxi, sắt, vitamin A, E, C, B1, B2, B3, B5, B6, B7, B12, axit folic, vitamin K1, kẽm, đồng, i ốt, selen, phospho, magie.

Theo Bộ Y tế, Chương trình Sữa học đường nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học được Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt tại Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016 gồm các chỉ tiêu cần phải đạt được:

(1) Tăng tỷ lệ protein động vật/protein tổng số của khẩu phần trẻ em mẫu giáo và tiểu học đạt trên 40%;

(2) Đáp ứng nhu cầu sắt, canxi, vitaminD của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30%;

(3) Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học trung bình 0,6%/năm;

(4) Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em mẫu giáo và tiểu học trung bình 0,7%/năm;

(5) Chiều cao trung bình của trẻ tuổi nhập học (6 tuổi) tăng từ 1,5 cm - 2 cm ở cả trẻ trai và gái so với năm 2010.

Quy định mới về sữa tươi dùng trong chương trình sữa học đường sẽ có hiệu lực từ ngày 20/1/2020.

Về yêu cầu đối với vi chất dinh dưỡng trong các sản phẩm sữa tươi sử dụng trong chương trình phải đảm bảo đủ 21 vi chất dinh dưỡng với hàm lượng như sau:

21 vi chất dinh dưỡng.

Viện Dinh dưỡng đề nghị bổ sung 21 loại vi chất với hàm lượng cụ thể

Với vai trò là đơn vị phải chịu trách nhiệm về cơ sở khoa học, Viện Dinh dưỡng đã có văn bản đề nghị bổ sung 21 loại vi chất với hàm lượng cụ thể của từng loại vào sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường và đã khẳng định cơ sở khoa học được nêu ra nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, việc bổ sung 21 loại vi chất vào sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường là rất cần thiết và cũng chỉ mới đáp ứng khoảng 30% nhu cầu về vitamin và khoáng chất hằng ngày của trẻ.

Ngoài yêu cầu về hàm lượng của từng loại vi chất, Thông tư cũng yêu cầu nguyên liệu đầu vào của sản phẩm sữa tươi sử dụng trong Chương trình Sữa học đường phải bảo đảm Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu ban hành kèm theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29-12-2017 của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trước những thông tin cho rằng, việc bổ sung 21 vi chất là thừa, là đang cho trẻ “uống thực phẩm chức năng”, một chuyên gia về dinh dưỡng khẳng định, theo khuyến nghị ngoài chất đạm, chất béo và đường bột, sữa học đường cần có các vitamin và chất khoáng khác gồm canci, sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D và vitamin K2…, ngoài ra còn nhiều vitamin và chất khoáng khác nữa.

Trong Thông tư về Sữa học đường, hàm lượng của các vi chất dinh dưỡng được bổ sung đều ở mức chỉ khoảng 5 - 10% so với nhu cầu khuyến nghị hàng ngày. Như vậy, phải uống tới 10-20 hộp mới đạt được nhu cầu khuyến nghị/ngày.

Và hơn nữa từ ngưỡng nhu cầu khuyến nghị này đến mức liều có thể gây hại thì lại càng rất xa.

Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan sau năm năm triển khai Sữa học đường đã giúp giảm tình trạng suy dinh dưỡng, tăng chiều cao của trẻ em. Trẻ em Trung Quốc tăng thêm 2 cm và tại Thái Lan, trẻ em tăng thêm 5 cm sau khi uống Sữa học đường.

Năm năm qua, khi Việt Nam triển khai Chương trình Sữa học đường, nhiều tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực như tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỷ lệ trẻ em thoát suy dinh dưỡng đạt 21,7%, đặc biệt có trẻ cải thiện về chiều cao đạt 36,8%. Qua hai năm thực hiện tại tỉnh Kon Tum, tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi giảm 3,55%, tỷ lệ suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi giảm 0,97%.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.